Lilienne's POV
WTH? Another magic pika boom nanaman!. May cookies sa loob ng ref. Sino kaya gumawa nito?. Yesterday night i check natapon ito dahil nag aagawan kami ni kuy- ay mali inaagaw niya pala yung tupperware saakin at bwisit na demontris na iyon! Inaangkin pa!.Ah! Teka si mommy ata ang gumawa. Buti pa siya talaga nag-effort para mapasaya yung mood ko hindi kagaya nang iba diyan nakaka-ARGGGH! Nangigigil talaga ako sa kanya!.
Meantime, nasa classroom na ako at nakaupo nasa upuan ng kinalabit ako ng nasa likuran ko. Alam kong si kaitlin ito.
"Anong ganap sainyo ni papa t?"
" magkikita kami sa park mamaya"
"Uwahhh! Ilaglag mo yung panty mo ah tapos ibato mo sa kanya!""Gaga! Bakit ko gagawin yun?"
"Asus! Hoy Roshanna Lilienne Zapata alam kong malibog kang lukaret ka!. Jusko para naman di kita kilala. Haler! Nagmamasturbate ka nga sa cr ko eh! Akala mo hindi ko alam ha yang mga kabalastugan mo"" At paano mo naman nakita aber!?"
"Hoy Lilienne! Hindi mo ba alam na may butas na maliit saaming kisame? Ha-ha!"
"Gago ka talaga kaitlin! Ano natapos mo na ba yung project natin?"
"Hep-hep-hep inday! Iniiba mo yung topic bwisit ka!"
"Ah talaga..nag-M-M ka Lilienne?" Pati yung katabi kong nerd na lalaki nakisingit sa usapan namin magkaibigan.
Magsasalita na sana ako nang itong haliparot na ito inunahan ako magsalita.
"Ay Cleven! Yas totoo! Tapos alam mo ba habang nag-M-M siya-" at tinakpan ko na yung bibig niya ang haliparot na ito!. Nakakahiya nahihiya talaga ako putang ina!. Kung hindi ko lang siya kaibigan.
Siya nga namboboso!. Naku lagot talaga si Dandreb kapag naging nobya itong kaibigan ko.
Baka imbis na yung warak na brief ang itatahi ni Dandreb ay yung bibig na kaibigan ko na walang preno sa kaka-potpot.
Fastforward:
Tapos na ang klase at nasisi-alisan na yung mga classmate ko ako nalang natitira.Dahil gumawa pa ako ng card kay troy. Pagkatapos nun ay lumabas na ako ng school at pumunta na sa meeting place namin.
Kung saan ay sa park kami magkikita. Nasa likuran ko ang nagagandahan fountain at padyak ako ng padyak ng paa kasi 10 minutes na ako nandito at nakarating ako rito at exact time pero siya.
Baka indianin lang ako ni troy?. Ginawa ko ay umupo nalang sa may bench at nakadekuwatro ang upo ko. Nakatukod ang siko sa armrest ng bench. Nakapatong naman yung ulo ko sa kanan kong palad.
Tingin ako ng tingin sa kaliwa kong palapulsuhan kung saan nandun ang wristwatch ko.
Naiinio na ako halos thirty minutes na ako nandito ay wala parin siya. Talaga bang sisipot siya o hanggang sa plano nalang?.
Joseff's POV
"Love,puwede pumunta tayong park..please" pinagdikit pa ni eliana ang palad niya at nagmamakaawa. Tumango na may kasamang ngiti ako sa kanya.Aba! Naman! Juskomaria! Mas lalong gumaganda siya kapag numingiti at nakangiti.
At tumahak na kami papuntang park. At hindi umaalis ang kamay niyang nakapulupot sa aking braso. Napangiti naman ako at nagkuwentuhan hanggang sa di namin namamalayan nasa tapat na pala namin ang park. At ang matatayog na puno. Nagpicture-picture kami at gamit ang monopod na dala ni eliana. Humiga pa nga kami sa bermuda para magpicture at pagkatapos ng picture.
Ay kumain na muna kami ng fishball. Nagsubuan pa nga kani eh. At lahat nalibot nanamin maliban sa may fountain. Yung fountain na hinuhulogan ng piso. Wishing well.
Um-oo namana ako kasi kung saan siya masaya ganuon rin ako. Nagulat ako ng kalabitin ni eliana yung baso ko napalingon ako sa kanya kasi kanina na kayuko ako habang naglalakad patungo sa fountain.
"Kapatid mo yun diba?" Tinuro niya ang babaeng nakaupo. May kasamang lalaki. Hindi ko makita ang lalaki dahil likod lang nito ang nakikita ko.
"Tara puntahan natin" yaya ni eliana but i shake my head from side to aide at napakunot noo naman ang siya.
Ang kaninang sigla ay mabilis nawala.
"Bakit naman? ayaw mo bang makilala yung guy ba kasama ng kapatid mo?" Tanong nito pero nakatuon parin ang mukha ko kay lily. Pinapanood..pinapanood ko ang mga labi niyang ngumingiti sa isang lalaki. I know who's the guy! It's fucking troy!.Masaya sila at nagkakatuwaan ganun rin kami ni eliana kanina ay mali masaya parin pala ngayon si eliana kasi pinagbigyan ko siya. Ang binaks kong cookies na para kay lily hindi para sa lalakeng imi-meet niya.para kay lily yun para yun hindi niya ba nakita na may note na 'sorry'?.
"Tara Joseff hulog tayo ng piso sa fountain tapos mag wish tayong dalawa" hinahatak niya ang akong palapulsuhan papuntang fountain.
"Oh sayo to ito naman akin" binigay niya saakin yung isang piso.
"Sabay tayo ah"
"One....." sana namamalikmata lang ako na magisa lang si lily at hindi niya kasama si troy."Two" sana hindi sila magkatuluyan ng lalaksng iyon.
"Three" sana ako nalang lilienne.
At hinagis na namin yung coins ng sabay.
At bigla akong yinakap ni eliana.
"Thank you love...."
"You're always welcome my love""Ano winish mo?" Malambing na tanong saakin ni eliana.
"Secret" sabi ko.
"Sa akin sana ikaw na yung last ko pero hindi inaamin ko joseff wala pa akong feelings sayo. Pero eventually maiinlove rin ako sayo"
Kaya ko paba tong sakit na pinapasan ko?. Ang hirap palang magdesisyon ng padalos-dalos. Ang hirap palang umako ng responsibilidad sa isang tao. Ang hirap palang magpanggap...ang hirap... karma ko na ito. Siguro...mapupunta ako sa walang hiyang impyerno dahil sa ugali ko. Taboo... hindi dapat ako kainlove sa kapatid ko dahil kailanman hindi magiging kami.
Hindi ko alam kung kakayanin ko pa tong pasanin o mag-gi-give up na ako ng tuluyan. Gusto kong makalimutan si Lilienne sa sistema ko! Gusto kong wala na itong matinding nararamdaman ko sa kanya!. Ang sakit na nakikita ko siyang masaya nakikipagkuwentuhan sa isang lalaki.
Dapat ako yun!. Bakit sa dinamirami ng magiging nanay ko ay bakit si mommy pa!. Edi sana wala kaming problema ni lilienne!.
Para akong pinagbagsakan ng langit at lupa ng makapasok na ako sa kuwarto ko.
Umiyak ako buong gabi...iyak na nakapikit ang mga mata. Iyak na walang hikbi pero walang tigil sa pagbagsak. Iyak!. Idadaan ko nalang ito sa iyak!.
Ibubuhos ko nalang sa aking unan ang lahat ng galit at sakit na nararamdaman ko. Iiyak ko nalang ito.
BINABASA MO ANG
I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]
General FictionSi Lilienne at Joseff Martinus ay magkapatid. Mas matanda si Joseff kay Lilienne ng isang taon. Noong mga bata pa sila lagi silang naglalaro. At bata palang sila napagtanto na ni Joseff sa kanyang sarili na mahal niya si Lilienne hindi bilang kapati...