Chapter Sixteen

887 24 0
                                    

Suzita's POV [Biological Mother Of Joseff]

Nakita kong hinihilot ng asawa kong si richard ang kanyang sentido.

Hindi niya ako napansin.

Pumasok ako sa kaniyang opisina.

Sa kabila niyang kamay ay may hawak siyang isang puting papel o bondpaper na may nakasulat.

Siguro may binabasa ito.

Umiikot ako at minasahe ko ang kaniyang balikat.

"Honey, why are you her?" malambing na tanong ni Richard saakin.

"I sent sunshine to her school and after that,i drop by here just to check on my husband" malambing kong sabi sa kanya.

"Oh...despite of a busy mother. You also have time to check on me. Such a responsible woman that i was really wanted before....."

"Ever since, we had first met. I'd knew to myself that you're only the girl i will be my partner for this lifetime..my heart start driving crazy...it's drive me crazy girl..." pambobola ng asawa ko saakin.

"Alam mo honey mas masaya tayong pamilya kung kasama natin si Joseff" para akong nabilaukan sa sinabi niya.

Si joseff ang aming unang anak.

Matagal ko nang binaon sa limot ang nakaraan ko.

Matagal narin nang mangyari ang bagay na iyon.

Na kahit ngayon ay hindi parin ako pinapatulog ng aking konsensiya.

Hindi ko intensyon saktan ang anak ko.

Si joseff...ginawa ko lang naman iyon kung anong nakakabuti sa kanya.

Flashback:

"Lucine!" Tawag ko kay Lucine ng maabutan ko na siya.

Hingal na hingal ako lumingon naman ito saakin.

"Suzita, baka hinahanap kana ng boyfriend mo" matabang nitong pagsabi.

"Lucine! Please!" pagmamakaawa ko.

"Suzita! Pwede ba! Ano nanamang paandar ang gusto mo?"

"Ano nanaman pakulo ha!"ani Lucine.

"Hindi ko kayang panagutan ang batang dinadala ko" pag amin ko sa kanya.

She studied my face.

"What the hell?! what are you gonna do? Abort the child? Oh no! Suzita! You're a fucking asshole!!" Hindi ko kaya.

Oo, Inaamin ko bata pa lang ako ng pinagbubuntis ko si joseff sa sinapupunan ko.

Disi-siyeteng taong gulang palang ako ng mabuntis.

At buhay-prinsesa ako sa puder ng mga magulang ko.

I dont know how to do house chores and this inside my stomach!.

I dont even know how to care this child!!!.

Lucine was five years older than me.

She was twenty-two while i was just seventeen.

My mother and the rest of our family and relative will be disappointed to me.

And they will put negative side comments to me once, i tell them i'm carrying a child inside of my stomach.

So, instead aborting the child or i abort the child i'd rather give this to others who wanted to have a baby.

Hindi naman halatang nagdadalawang tao ako dahil maliit lang ako magbuntis.

I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon