Chapter Twenty-Five

929 22 0
                                    

Lilienne's POV
Ang bilis talaga ng panahon ngayon ay lunes na!. Tapos na akong maligo, magbihis ng school uniform, ready na rin ang aking bag atsaka dadalhin sa school ang tanging gagawin ko nalang ay bumaba pumunta sa kusina yakapin si mommy at batiin ng magandang umaga at pagkatapos ay kakain sa hapag kasama si kuya, ako at si mommy.

Isinabit ko na sa likod ko ang bag ko at isinarado ko na yung pinto. Pupunta muna ako sa kuwarto ni kuya at sabay na kaming bababa.

Kumatok ako sa kanyang kuwarto. Siguro ilang beses rin ang pagkatok ko. At dahil ilang beses na akong kumatok at hindi parin niya ako pinagbubuksan ay pinihit ko na ang doorknob bukas ito hindi niya ito inilock.

Tulog na tulog pala ito sa kama niya at ang lakas ng hilik. Isinarado ko muna yung pinto atsaka nilagay ko yung bag ko sa ibabaw ng swivel chair niya.

Tinapik ko ang pisngi niya at inalog-alog yung balikat.

"Kuya..gising! May pasok ano kaba!" At dahan dahan naman niyang idinilat ang kayang mata at inunat niya muna yung braso niya. At malakas ang buntong hininga nito.

Hindi ko mapigilan ang matawa.

"Kuya..halika na".

"Okay..." tipid nitong sagot.

"Naligo kana ba? Hmm?" tanong ko sa kanya. Nagsalubong ang aming mga mata.

"Yahh...nakatulog lang ako" at tinanggal niya na yung kumot na bumabalot sa katawan niya. Nakahubad lang pala ito ng natulog at kitang kita ng dalawa kong mata ang mala-adonis nitong katawan.

Naka-boxer lang siya.

"Where are you staring at?huh?" tanong nito na may pilyong ngisi. I just look away.

"Uhh..w-wala.." damn it! Nauutal ako. Naiilang akong pagmasdan yung abs niyang parang si matsyete.

Sinuot niya na yung school uniform na pants. At nizipper niya na ito. I can't help but stare on his damn abs!. How god did carve my brother's absolutely perfectionist abs?. Jeez!.

Isinuot niya na yung school uniform niya ngunit hindi niya pa ito isinasara.

"Baby.." tipid nitong sabi saakin alam kong may iuutos saakin siya.

"Can you please..uhhh..fasten my uniform" lumapit ako sa kanya at ikinabit ko na ang school uniform nito.
Ang dali dali lang kaya mag butones ng school uniform!. Jusko!.

"Thanks..can i have a kissed please" nag pout pa ito at itinuro ang labi niya.
Tumingkayad naman ako para abutin ang labi niya.

At dinampian ko ng matamis na halik ang labi ni kuya napatalon naman ako ng hawakan niya ang tagiliran ko gamit ang kanyang dalawang kamay.

"God!. Lily, i love you.." i love you too kuya!. At dinampian niya ng halik ang noo ko. Sandali kaming nagtitigan na may kasamang mga ngiti.

"Uhh..baba na tayo kuya let's eat na baka mahuli tayo sa klase.." tumango naman ito at isasabit ko na sana yung bag ko sa likod ng magprotesta siya na siya na raw ang magsasabit ng bag ko sa likod.

"Thanks kuya" matipid kong pasasalamat. Nang nailagay na ang bag ko sa likod at nakasabit narin ang bag niya sa likod ay nagsimula na kaming mag-martsa pa punta sa aming first floor.

"Hi goodmorning mom!" Umikot sa aming long dining table para mahalikan ko at mayakap ko si mom at ganun rin si kuya.

Nakaupo si mommy sa uluhan ng aming dining table habang kami naman ni kuya ay magkaharap.

"So..anak i want to meet troy mamaya dito sa bahay. Anak, please ha! Nagpromise ka saakin na dadalhin mo siya" ani mom.

Sandaling nagkatitigan kami ni kuya. At siya ang unang umiwas ng tingin at pagkatapos nun ay binaling ko ulit ang paningin ko kay mom.

"Uhh..mom, busy po kasi si troy eh...hindi ko pa po totally sure kung pupunta iyon dito" at isinubo ko na sa bibig ko ang kutsara kung saan may lamang kanin. At nginuya ko ito pagkatapos ay dahan dahan nilunok.

"Hay bayan! Mabuti pa itong kuya mo! Ipinakilala saakin yung nobya niya samanatalang ikaw! Okay sige i understand..." Paanong mapapapunta ko dito si troy kung gayong hindi pa naman kami okay?.

Pareho kaming nagulat ng tumunog ang isang cellphone sa hapag. Kinapa ko ang bulsa ng palda ko wala namang cellphone at si mommy hindi naman nagdadala ng cellphone yun sa hapag.

"I'll be right back may tumatawag saakin.." saad ni kuya at lumabas ito sa kusina. Ano ba yan akala ko ba break na sila nung si eliana? Bakit tumatawag pa ito?.

Kainis naman! Bwisit baka niloloko lang ako ni kuya?.

At bumalik rin si kuya. At nagsimula na itong kumain.

"Sino ba yun anak? Tumawag ba yung girlfriend mo?" Umiling si kuya.

"Eh sino?" ani mom.

"Si Mrs. Suzita Vilda po" sabi ni kuya at nakita ko namang namilog ang mata ni mom.

"Mom, bakit hindi niyo saakin sinabi na magkaibigan pala kayo nung si Mrs. Vilda?"

"Ah, anak nakalimutan ko kasi. Ah! Oo! Magkaibigan kami nun. Magkaibigan kami simula mga bata palang kami..."
kuwento ni mommy.

"Sa bagay...uhh..lily anong oras na?" Tanong ni kuya saakin napatingin naman ako sa relo ko.

"Uhh..6:54 na kuya" sagot ko nakatingin sya saakin. titig na titig saakin. bumagsak naman ang tingin ko sa plato na kinakain ko.

"Anak, i want you to join on TULA CONTEST 2018 hindi ba maganda yun?" suggestion ni mom saakin.

"Mom, busy po kasi ako tsaka wala po akong time sumali sa contest.."

"Ganun ba.." tumango ako kay mom at kumain ulit hanggang sa maubos na ang laman ng plato ko.

And i can't help but barp in front of our dining table.

Napatingin naman ako kay kuya na tinatakpan ang bibig dahil siguro natatawa sa akin. At si mom maging ganun rin.

At pagkatapos ay saglit ko munang hinugasan ang aming plato, kutsara at tinidor na aming ginamit kanina at pagkatapos ay nagsepilyo na ako.

Nang may tumabi saakin at sinabayan akong magsepilyo. Tiningnan ko kung sino ito si kuya lamang pala ito.

Nagsalubong ang aming mata at idinuro ko na ang tooth paste at binuksan na ang gripo at nilinis ko ang loob ng bunganga ko at ngipin.

Ganun rin siya.

Kasalukuyan, naglalakad kami patungo sa aming eskwelahan. Magkatabi kaming naglalakad.

Sa gitna ng paglalakad sinasalubong namin ang matirik na araw.

"I can't stop laughing so hard when you let out a barp" at tumawa ulit ito. Siniko ko naman ang braso nito bahagya naman itong lumayo saakin sa takot na sikuhin ko ulit.

"Parang ikaw hindi nagbabarp! Nakakainis ka alam mo ba yun"

"Hindi ako nakakainis baby...ang sungit mo! Siguro may dalaw ka ngayon noh?"

"Hindi noh!"

"Wehh bakit parang galit ka?" Humarang naman siya sa dinaraanan ko at naglalaro ang kapilyuhang ngisi sa kanyang maamong mukha.

"Umalis ka nga sa daraanan ko!" Napahawak ito sa dalawa kong siko at dinampian ng halik ang aking noo.

Pumiglas naman ako. At nararamdaman kong nagsasalubong ang dalawa kong kilay.

"Kuya ano ba baka may makakita saatin?"

"Gusto mo talagang private ang relasyon natin? Huh!"

"Umalis ka nga sa harapan ko kita mong naglalakad yung tao eh!"

"Sorry naman" at umalis na siya sa harapan ko at nagulantang ako ng pinulupot niya ang kamay niya sa beywang ko.

"K-kuya!"

"Shooh" anito

Hay! Nako nakakainis talaga ang kuya kong ito kahit kailan!. Nakakainis siya pero mahal na mahal ko si kuya.

I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon