Lilienne's POV
Naka-upo na kami sa hapagkainan. Katabi ko si Joseff samantalang ang kaharap ko naman ang kapatid ni Joseff na kalaunan nalaman ko ang pangalan na Sunshine.At ang katabi naman niya ay ang mommy niya na kaharap naman ng aking baby loves. Tapos ay katabi naman ni Mrs. Vilda ang kanyang asawa.
Kahit na sumusubo ako ng pagkain ay hindi parin natatanggal ang aking ngiti na nakapinta sa aking mukha.
Sobrang laki ng bahay nila at ang tiles nila ang marmol. Pangmayaman ang kanilang furniture. At kakapasok mo nga lang ng living nila mala-palasyo na.
Magaganda rin ang mga paintings na nakadesign sa dingding. May mini-bar naman sila atsaka may tatlong high stool sa mini-bar nalaman kong may mini-bar sila nang i-tour guide ako ng kapatid ng baby loves ko.
Isang araw lang kami nagkita ngunit parang ilang taon na kaming magkakilala. Closed kami sa isa't-isa at napansin ko ay kahawig ni Sunshine ang kanyang Mommy Suzita. Tinour niya rin ako sa kanyang kuwarto.
Napakalawak ng kanyang kuwarto at girl stylish tsaka ay puro girly things ang mga abubot ng buong kuwarto niya. Pale pink na pale pink ang pintura ng kanyang dingding. At malaki ang kama nito na ang unan at kumot pati bedsheet ay puro kulay pink.
Girly na girly talaga siya. I can't blame siguro ay nagpapaganda siguro ay mayboyfriend na siya. Tapos ay ang dame niyang beauty products at mayroon rin siyang make-up kit na nakadisplay lang sa kanyang tukador.
Tapos ay air-conditioner ang kanyang kuwarto. Sobrang ganda feeling ko ay nasa palasyo ako.
Flashback:
Iginala ko ang aking paningin sa buong silid ni Sunshine. Manghang-mangha ako.
"You know what, ate lily. My brother Joseff really really likes you...When the two of you were apart to each other i'd have notice on him that everyday i saw him around he's very pale and unhappy. We've been a very closed to each other so, i know if he's hiding to me something..." Umupo sa paahan ng kama at nung pag-upo niya ay tumunog ang matress.
Tumango nalang ako sa kanya dahil wala akong masabi.
"And i swear to god! I've never had saw him dating any other girls but except you. Sometimes, when i've came over on his room we shares our story...he shares his life story and i shares mine too...You are so blessed because you find a man who is not a cheater. He is a workaholic man...he seldom drinks alcohol, he's only drinking alcohol when some of his friends invite him to hang out somewhere else wherein the bar" wika niya na lahat nang lumabas sa kanyang manipis at makurbang bibig ay puro ingles.
"Ganun ka kamahal ng kuya ko...do you really love him?" she ask in a low tone.
"Yes, Oo. Mahal na mahal ko siya. Noong panahon hindi kami magkasama malungkot ako i feel lonely...the feeling is mutual..."
"Bagay talaga kayo..sobrang ganda mo ate lily. Gusto mo bang make-up-an kita marunong akong mag make-up" pag susuggest naman nito saakin. Tumango naman ako at umupo narin sa kama niya.
Tumayo muna siya para kunin yung make-up kit na nasa kanyang tukador.
End of Flashback:
"So..lily, kailan mo balak magpakasal? Gusto na kasi namin ni Jose na magka-apo kami" sabi noon ni Mrs. Vilda. Tumawa lang ako.
"Malapit na mom..malapit na.." sabi ni Joseff sa kay Mrs. Vilda.
"Naku! Malapit na kailan ba? Kailangan na kailangan nanamin!" pag-singit ni Mr. Vilda sa paguusap.
"Ay naku! Ate lily! Gusto ko narin magkapamangkin! Kailan ba kuya? Naiinip na kami nila Mom and Dad" tumawa lang ako sa sinabi ni Sunshine.
" Masyado kang atat Sunshine! Basta malapit na diba baby?" Paglingon nito sa akin na may kapilyuhan ang mga mata. Tumango nalang ako with maching wide smile on my face.
Para akong nabilaukan tuloy. Hindi naman siya nagpapatawa pero damn it! Kahit pagmasdan ko lang ang nagniningning na mga mata niya ay nabibiluokan na kaagad ako. What more?.
" Uhhh...Mawalang galang na po puwede po ba kung gamitin ko muna yung restroom?" Pag tanong ko na may respeto sa kanila.
"Yup, sure iha. Siguro ay naduduwal kana naku! Sign na yan na buntis kana" pambibiro ni Mrs. Vilda. Tumawa nalang ako.
"Hindi po...kailangan ko lang po talagang mag-restroom ngayon" sabi ko sa kanila.
"Go ahead iha, you are welcome in our house. Treat our house as your second home" sabi sa akin ni Mrs. Vilda napakabait niya lalo na si Mr. Vilda atsaka si Sunshine.
" Sige ho, maraming salamat" Well, tinour narin ako ni Sunshine sa kanilang restroom so, hindi ko na kailangan magtanong sa mga katulong nila.
At umalis na ako palayo sa kanila para magbanyo. Actually, kaya ako mag-re-restroom dahil naiihi ako hindi dahil sa naduduwal o nasusuka.
Pagkatapos kong umihi ay finlash ko ito tsaka ay sinuot ko na ang aking pantalon. Nang biglang bumukas yung pintuan.
Napatili ako ngunit natakpan niya na yung aking bibig. Agad niyang ni-lock ang pinto atsaka ay isinandal ako ng mariin sa dingding. Tsaka ay dahan dahan inalis ang kamay niyang tinatakpan ang aking bibig.
Ramdam na ramdam ko ang init. Sobrang lapit namin sa isa't - isa.
May kapilyuhan ang mata nito."Don't tell me? Gusto mo nanaman? My god! Masakit pa nga eh...naman huwag ngayon baka mamaya ay may gumamit ng banyo ngayon..."
"Shhhh...hindi pinareserve ko na ito para sa ating dalawa. Sinabi ko narin kila Mom and Dad. Sabi kasi nila sundan raw kita eh.." Shit! Kasi eh sa sobrang ihing-ihi ko ay nakalimutan kong i-double lock yung pinto.
Kakainis!.
Siniil niya ng halik ang aking leeg tsaka ay sinipsip. Napapaungol ako nang bahagya.At hinaplos haplos ko ang kanyang likod.
"Baby...Hindi na ako makapaghintay...Kailangan kong manigurado kung naiputok ko ba o hindi?" At bumalik na siya sa kanyang trabaho sa pagsisiil ng halik ang aking leeg.
Panigurado ay marami nanaman akong chikinini nito. Hayssss!.
"Puwede naman sa kuwarto ah...please huwag nalang rito.." sabi ko sa kanya nakakahiya kasi kung dito namin sa loob ng cr gagawin ulit iyan.
Grabe ang hapdi hapdi pa nga nang aking inner core tapos gusto nanaman niyang mag-ano kami. Grabe wala na akong masabi sa kanya.
Grabe kawawang- kawawa yung inner core ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]
General FictionSi Lilienne at Joseff Martinus ay magkapatid. Mas matanda si Joseff kay Lilienne ng isang taon. Noong mga bata pa sila lagi silang naglalaro. At bata palang sila napagtanto na ni Joseff sa kanyang sarili na mahal niya si Lilienne hindi bilang kapati...