Joseff's POV
Hindi naman umiyak si Eliana. At naiintindihan naman niya ang pagpapasya ko na maghiwalay kami.Gusto kasing makita ni Eliana si mommy kaya dinala ko sa bahay at pagkatapos ng paguusap nila ni mommy ay umalis na kami. Tulog na tulog pa kasi si lily nun.
Bumuli ako ng bagong sim card at nasa tapat ako ang Time-Zone. Nagdadalawang isip ako kung magpapasok ba ako sa Time-Zone or hindi?. Sa gitna ng pagiisip na patingin ako sa babae.
Hindi naman gaano kalayo ang pagitan namin. Maiksi ang buhok nito na hanggang balikat at chestnut brown ang kulay ng buhok niya.
Ang kaliwa niyang kamay ay may hawak na cellphone at ang cellphone naman niya ay nasa may tainga niya banda. Nakaipit ang wallet niya sa kanyang kili-kili. I think she's mid thirty years old? I think...but she was still so beautiful like teenager woman.
She's wearing a fitted colored green turtleneck dress. And she's wearing a colored black slingback heels that are backless and with a strap that crosses behind the heel or ankle.Nahulog ang purse niya na hindi niya minamalayan. Ayoko namang magbulag-bulagan na hindi ko nakita. Nag squat ako para damputin ang wallet at nagulantang ako ng yung wallet niya pala ay gawa ng luis vuitton at isa itong clemence wallet.
Kinalabit ko ang balikat niya ng malumanay. At napatingin naman siya saakin ngumiti siya saakin at sinuklian ko rin siya ng ngiti.
"Yeah...honey i'm gonna call you later.okay bye" at pagkatapos binaba niya na yung cellphone niya.
"Ma'am, you dropped your wallet so, dinampot ko po at binigay sayo" ngumiti siya saakin. At nilahad ko sa kanya yung wallet walang pagaalinlangan tinanggap naman niya ito.
"Thank you iho..by the way i'm Suzita Vilda" naglahad ito ng kamay saakin at tinanggap ko naman ito pagkatapos ay ilang segundo niyugyog namin ang aming kamay.
So, kaano-ano niya si Richard Vilda? i think Mr. Richard Vilda is her brother parang ganun? Ewan.
"I'm Joseff Martinus Zapata. It's a pleasure to meet you Ma'am"
"How are you related with Mr. Richard Vilda,then?" Napa-awang ang labi niya at saglit tumango at ngumiti.
"He's my husband. Do you know him?" Maganda ang asawa ni Mr. Richard at mukhang may interes din sa pagnenegosyo gaya ni Mr. Richard.
At mukha naman masipag si Mrs. Vilda.
"Actually, nagkakilala po kami sa lobby ng magkabanggaan po kami" she's so stunningly beautiful hindi halatang matanda na siya tingnan.
"And that..that is my daughter our second child of richard" tinuro niya yung batang babae na nakasakay sa kabayo na umiikot.
Napatingin naman ako sa batang babae. Mahaba ang buhok nito at kahawig na kahawig niya si Mrs. Vilda. Para ngang carbon copy sila eh..
"Who is your mother, iho?" Tanong ni Mrs. Vilda saakin sinagot ko naman ang tanong niya.
"Lucine Michele Zapata po" Nagulantang ang reaksyon niya at ang weird kasi iniyakap ako ni Mrs. Vilda.
Nanigas ako sa tinatayuan ko at rinig na rinig ko ang paghagulhol niya. Shit! wala naman nakakaiyak sa sagot ko ah? Right! bakit kailangan niya pang umiyak?.
"Finally, we've met.." bulong niya saaking tainga.
"Favor sana pwede bang makuha ko ang number mo?. I'm a friend of your mom. Didnt she told me to you?" Wala akong maalala na inintroduce saakin ni mommy si mrs. vilda. As in, never! ko pang naririnig.
"Sure po.." at kinuha ko ang cellphone ko at hiniram ko muna sa kanya yung kanyang cellphone dahil hindi ko kabisado yung number ko na bago.
Inadd ko yung number ko sa number list niya at ipinangalan ko iyon na Joseff Zapata para madali niya akong matukoy.
"Thanks.." sabi ni Mrs. Vilda at ginamit pampunas ang kanyang kamay sa mga luha niyang nagkalat na sa mukha niya.
Kinapa ko ang bulsa ng pantalon ko andun yung handkerchief na dala ko pero hindi ko naman nagamit.
"Ito po oh" agad naman niya itong tinaggap at pinunas sa pisngi at sa mata niya. Nag thank you pa nga saakin si mrs vilda eh.
"Mom, anong meron?" Sumingit na saamin ang anak ni Mrs. Vilda. Napatingin yung anak ni Mrs Vilda sa kanya at napatingin din ito saakin.
"No, dont mind anak. Naiyak lang ako sa ikinuwento nyang love story nila ng gf niya" siguro ginawa lang iyon ni mrs vilda.
Para hindi magalala yung anak niya.
"Hi nice to meet you" elementary palang yata ang anak ni Mrs. Vilda. Dahil hindi pa nadedevelop ang katawan niya.I think she's 9 years old...
" it's my pleasure to meet you too. Uhm.. anyways, i dont want to be rude with you Mrs. Vilda. Pero papasok po ako sa Time-Zone..."
"It's okay lang..ohh wait paano yung handkerchief?"
"Sayo nalang po iyan.." at tumakbo na ako papuntang time-zone.
Mahigit tatlong daan ang nagastos ko para lang ipalit ito sa coins. Nakailang subok narin ako sa toy-catcher para lang makuha yung sponge bob stuff toys.
Andame ng try ang nasubukan ko until nakuha ko na ang stuff toy. Binili ko itong stuff toy para kay lily. Para naman gumaan ang loob noon saakin.
At pagkatapos tandang-tanda ko pa na gusto niya ng baka sakali trilogy book at until trilogy. Naghanap ako sa national book store at mabuti nalang ay may stock pa sila ng itanong ko agad kong binili iyon at lahat ng pera ko naubos tanging pamasahe nalang pauwi ang natira.
I want to surprise my baby...sana naappreciate niya yung effort ko sumakay na ako ng bus at nakaidlip ako. Nanaginip ako..
Dreaming:
"Lilienne, this is for you binili ko ito para sayo" tinabihan ko siya sa kama at yinakap."Ano ba! Sorry pero hindi na po ako nagbabasa niyan. I'm so sorry bakit hindi nalang ibigay ko yan kay eliana?"
"Puro about history lang naman ang binabasa non at hindi mahilig yun sa mga ganito"
"Sinungaling ka ang sabi mo break na kayo ni eliana bakit pinakilala mo pa kay mommy?"
"gusto niyang makilala si mommy so i did but baby if you are just awake that time kung nandoon kalang sa mall..makikita mong nakipag break ako sa kanya ng harap-harapan"
"Sorry na baby..please forgive me" inamoy amoy ko ang braso niya at hinalikan ko ang leeg niya.
"Fuck you! ang sabi ni mommy nagdate daw kayo sa mall. Sinungaling ka!" sigaw saakin ni lilienne.
End of Dreaming:
Napatalon naman ako ng yinugyog ng katabi ko ang balikat ko dahilan ng pagkagising ko.
"Bro, gising kanina pa nakastop yung bus kasi diba dito ka bababa" at napatango ako my god?.
At ikinuha ko na ang mga pinamili ko at bumaba na sa bus.
An sabi nila pag nanaginip ka kabaliktaran daw ito sa totoong buhay. So napanaginipan ko si lilienne kaming dalawa na ibibigay ko sana sa kanya yung libro tapos hindi niya ito tinanggap.
So possible na kabaliktaran ito sa totoong buhay? Siguro mamaya maappreciate niya yung effort at nagsakripisyo ako para lang makuha ang sponge bob stuff toy.
I'm sure that she cant refuse me. I'm sure of that.Sana maappreciate talaga ni lily ang effort ko na bumili ng libro nagusto niya at yung sponge bob. Gusto niya isurprise siya so i'm sure na masusurpresa siya sa mga ibinili ko sa kanya
BINABASA MO ANG
I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]
Ficção GeralSi Lilienne at Joseff Martinus ay magkapatid. Mas matanda si Joseff kay Lilienne ng isang taon. Noong mga bata pa sila lagi silang naglalaro. At bata palang sila napagtanto na ni Joseff sa kanyang sarili na mahal niya si Lilienne hindi bilang kapati...