Chapter Fourty- Eight

960 18 0
                                    

Lilienne's POV
Three weeks later, Back to work na ako. Habang si Joseff ay pinagkaka-busy-han yung bahay namin na under-construction. Well, lagi akong nasa condo niya.

Hindi ko na nga napupuntahan yung condo unit ko sa isang sikat rin na condominium sa bgc simula lang ng makita ko siya. Well, binilhan niya ako ng mga damit kahit hindi naman na kailangan.

Willing pa ngang pahiramin ako ng damit ni Sunshine kaso hindi na ako pumayag dahil nakakahiya. Pero bukas mag-su-suggest na talaga ako ng dumayo kami sa condo unit ko.

Nasa loob ako ng aking office at nakatukod ang kanan kong siko sa ibabaw ng isang mahagony office table.
Tutok na tutok ang mata ko sa screen ng aking laptop.

Nararamdaman ko na ang hibla ng aking buhok sa aking pisngi. Shit!. I forgot to bring my reading glass!.

Ngayon pa! Nakalimutan ko!. Kung kailan kailangan na kailangan ko tsaka ko pa makakalimutan.

Tama nga si Dad i lost an important client!. Pero okay lang naman kasi may bago na namang client ang nag-offer sa aming kompanya kahapon hindi ako sumipot kahapon at yung sekretarya ko na yung nag-asikaso.

Kahapon kasi masakit yung ulo ko. Mabuti nalang bago umalis si Joseff sa kanyang unit ay bumili siya ng gamot saakin. Bukod sa sumakit ang ulo ko kahapon ay trinangkaso rin ako.

Pero mabuti nalang dahil hindi binawi nung client yung big offer niya sa aming kompanya. Bukas kami magkikita at mag-se-set ako ng schedule para sa meeting plan namin para sa aming negosyo.

Well, kanina ay ti-next at tinawagan ako ni Joseff kinakamusta yung kalagayan ko. Gusto pa nga niya na huwag na akong pumasok ngayon eh. Pero sinabi ko sa kanya na hindi puwede. Maayos na naman ako. Kaya ko na ngang i-stretch yung binti at braso ko.

Kayang kaya ko na nga rin makipag-laro sa kalibugan. Speaking of kalibugan, every single day na lumilipas na magkasama kami ni Joseff ay hindi ako nilulubayan ng kalibugan ko sa kanya.

Well, bihira nalang kami nag-ho-hook up dahil pareho kaming dalawa tutok na tutok sa kanya-kanya naming work.
Pero siyempre hindi parin nawawala yung lambingan namin sa isa't isa.

Dalawang linggo na akong hindi dinadatnan. Wala naman akong dapat na ikabahala dahil minsan ganun naman talaga ang menstruation cycle minsan after two weeks dadatnan ka na. Mayroon kasing abnormal na menstrual cycle pagkatapos ng tatlong buwan na hindi ka dinadatnan ay dadatnan kana. Yung iba isang buwan hindi dinadatnan tapos after isang buwan ay dadatnan kana.

Baka ganun ako?. Well, hindi ko naman masasabi na buntis ako kasi hindi pa naman ako nagsusuko o naglilihi.

"Hey!" Pamilyar ang tinig ng isang lalake na iyon na nagsalita at nag-echo sa loob ng aking office.

Tumingala ako para makita ko siya. At putangina! Bakit nandito yung manliligaw ko?. Wrong timing rin ito!. Tinarayan ko ito at binalik ko ulit ang tingin ko sa screen ng aking laptop.

"I brought you flowers. Sariwa 'to galing ito sa dangwa..." naalibadbaran ako sa kanya. Bwisit bakit hindi pumanta yung sekretarya ko sa loob ng aking office at sabihin sa akin na may nagpapa-appointment sa akin.

"Trespassing ka! Get out" may bahid na iritasyon ang tono ng aking pananalita ng sabihin ko iyon sa kanya.

"I'd just drop here to brought you this flower, don't worry i will not make a trouble and either,i will not let you involved into a trouble that i've involving"
tumingala ako para tingnan siya. Nakangising aso ang hayop at tinarayan ko siya.

"Ughh, tantanan mo na ako. You're just wasting your time to me. May boyfriend na ako kaya please! For god's sake! Tigilan mo na yung panliligaw mo sa akin!. Plus, mahal na mahal namin ang isa't isa. At ikaw! I will not let you ruin our relationship!!!" inirapan ko ito at binalik ulit ang aking paningin sa screen ng aking laptop.

"Napaka-sungit mo naman! Tsss..." pang-asar ng tono ng kanyang pananalita. Ang lintek! Hindi marunong magtanong kung puwede ko ba siya paupuin sa upuan basta basta nalang uupo. Feeling at home lang ang hayop?.

"Titigil ka o gusto mong ipabugbog kita sa aking boyfriend? Umalis kana puwede! Alis! Kitang nananahimik yung tao eh!" Naiirita talaga ako sa kanya sobrang iritang-irita.

"Kapag nag-away kayo ng boyfriend huwag mong kakalimutan may option kapa at ako yun..." at pagkatapos niyang sabihin yun ay tumayo na siya.

Aalis na sana ito ng biglang dumating si Joseff. Namilog ang mga mata ko baka mag-away ang dalawang ito?. Please god no!. May dalang bouquet ng rose ang aking Joseff at wait! Nakalimutan ni Kerwin ang manliligaw ko na ayaw akong tantanan yung bouquet rin ng rose sa ibabaw ng aking lamesa!.

Nag salubong ang mata namin ng aking baby loves at nang makita niya yung bulaklak sa ibabaw ng aking lamesa ay umiwas ito ng tingin at tuluyan ng umalis si Kerwin sa loob ng aking office.

Napatayo ako at dali-daling sinalubong si Joseff. Yinakap ko ito ng sobrang higpit.

"Is he your suitor?" Tanong niya sa akin tanong niya sa akin.

"Yeah,nakalimutan niya nga yung bulaklak na binili niya sa akin.."

Ang bango bango niya sobra.
Kumalas ako sa pagkakayakap para makausap ko siya.

Tiningnan ko ang mata niya. Sinundan ko ang tingin niya na nakatingin sa may bintana ng aking office. Hawak hawak parin niya sa kaliwa niyang kamay ang bulaklak na para saakin.

"Hey...What's up?" Malambing na tanong ko sa kanya.

"Itapon mo yung bulaklak na binigay niya sayo. Ayaw kong nakikita ko siyang naririto sa office mo!" galit na tono ng pananalita niya. Kitang-kita ko ang pag-iigting ng kanyang panga.

Oops! Bawal galitin si boss ngayon...

"Okay, sure" maawtoridad ang pananalita niya at si ako naman ay sinunod yung sinabi niya tinapon ko yung bulaklak na binigay sa akin ng suitor ko sa step-trash can and stainless steel na aking basurahan sa loob ng aking office.

"Done" maligaya kong sabi na pinagmamasdan ang kabuoan ng kanyang mukha. Nilagay ko sa likod ko ang aking dalawang kamay na magkahawak.

"Good.Then, ilagay mo yung akin sa ibabaw ng lamesa" at tumango ako sa kanya na may kasamang wide smile na nakaguhit sa aking mukha.

Nilapitan ko siya at kinuha ko sa kanyang kamay ang bouquet. Tinalikuran ko na siya upang maglakad pa punta sa may lamesa ko nang hablutin niya ang kaliwa kong braso.

Nabitawan ko tuloy ang bouquet na hawak hawak ko nang pinulupot niya ang kabila niyang braso sa aking baywang. Tsaka ay naglapat ang aming mga labi.

Nalasahan ko ang tamis ng kanyang labi. Pero this is a public place!. Hindi puwede kaming mag-kiss or mag-PDA. Nakakahiya baka ay kumukuha na yung iba sa mga employado ko ng litrato namin ni Joseff na naghahalikan. Patay hindi pa naman nasarado yung pinto!.

Siya yung nag-initiate at ako naman yung bumigay sa kanya.

"Your suitor is so coward, ni hindi man lang ako hinarap" sinabi niya sa gitna ng paghahalikan namin.

"I'm so fucking mad dahil nakita ko iyong lalaki na iyon. The next day, he would ever dare to come over here on your office hindi ako magdadalawang isip na suntokin siya.." he added.

"Shhh...stop it just continue kissing me" agap ko sa kanya na walang tigil sa kapuputak na parang manok. Pinulupot ko ang braso ko sa leeg niya.

"So you're trying me? Huh?" Pang-asara ang tono ng kanyang pananalita. At nagulantang ako nang mas lalo niya hinila ang aking katawan papunta sa kanyang mainit na dibdib. Ramdam na ramdam ko ang paglalapat ng aming katawan.

Ang kamay niyang ay dahan dahan dumudulas pababa sa aking puwetan.

"Joseff! Look, huwag dito! Huwag ngayon. This is not the right place para mag-hook up tayo..." kinakabahan ako ramdam na ramdam ko ang pagtibok ng aking puso. Sobrang bilis ng pagtibok ng aking puso na parang nagkakarera.

"Well, if this isn't the right place to make love. Well then, this is the right time to propose to you.." Namilog ang mata ko sa sinabi niya. What did he just say in last phrase that came out on his mouth?.

Magpropropose siya saakin?. Nagbabandang tumulo ang luha ko. Kinikilig ako. Sobra.

I'M DESTINED TO BE YOURS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon