Chapter 17
#RacingHearts
Hinampas ako ng malakas ni Jane sa braso. "Gaga ka talaga! Bakit hindi mo sinipot?!"
I creased my forehead. "So what?" Pinagpatuloy ko ang pagkain sa ice cream ko. Nandito kami sa DQ at treat ni Jane kasi way daw ito nang pagpapahinga namin galing sa isang hectic na schedule kasi literal na sabay-sabay naming ipinasa ang lahat ng requirements.
Jane rolled her eyes. "Iyon na 'yun, e! Chance mo na 'yun!" sigaw niya na naman, sila Rein naman tahimik lang na kumakain ng ice cream. Nakakahiya talagang kasama 'to!
"Chance ko o baka chance mo?" I asked.
Para-paraan naman talaga 'tong si Jane, e, pipilitin niya kaming dalawa ni Andrei para maging close siya kay Chris. Galing diba?
She smiled at me. Iyong pabebeng ngiti. "Hehehe," she replied, then she continued to eat her ice cream.
We were talking about random things nung bigla na lang tumayo si Jane mula sa kinauupuan niya. "What?" we asked. Hindi siya mapakali at mukha siyang tinatawag ng kalikasan dahil sa itsura niya ngayon.
"Uh, I think we should walk around naman?" she said.
Jane's acting so weird today, ano kayang trip nito?
We just wandered around the Mall while talking to each other nung nakita kong makakasalubong namin ang barkada ni Andrei, kasama iyong babaeng kulot.
"Sila Andrei...." I whispered.
Si Jane naman biglang bumungisngis sa gilid so I bet, alam niyang pupunta dito sila Chris kaya pinilit niya kaming gumala dito.
Kung kailan naman iniiwasan ko siya saka ko siya makikita.
Kung kailan naman ayoko siyang makita saka naman nangyari ito.
Alam kong imposibleng maiwasan ko ang makita siya because we're classmates, pero ano ba naman iyong hindi ko makita ang mukha niya buong weekend?!
Si Jane may kasalanan nito, e!
Ayoko naman talagang lumabas ng bahay kanina but Jane came into my house and dragged me here.
I wanted to get mad of Jane but I decided against it. Ang babaw naman na dahilan nun, diba? Nung nakalagpas na sa amin sila Andrei at ang mga kasama niya, grabe, ang lakas nung tiling pinakawalan ni Jane. She was so happy because she saw Chris today, at sa sobrang tuwa niya ay balak niya pang i-treat kami ng sine. Pero hindi na ako sasama, hindi ko gusto ang idea'ng iyon dahil nga kay Andrei.
Andrei. Andrei. Andrei.
Why are you doing this to me?
Maski ako hindi ko na maintindihan ang sarili ko, kung bakit ako nagkaka-ganito. Hindi ko alam kung kailan magtatagal ito, itong kakaibang nararamdaman ko.
"Are you sure gusto mo nang umuwi?" Therese asked.
Nanghihinayang talaga ang mga itsura nila pero wala silang magagawa kasi ayoko talaga. Wala akong gana simula pa kanina.
I nodded. "Yeah. Don't worry, magpapasundo naman ako kay Manong kaya okay lang ako." I smiled, reassuring them that I am okay. I will be okay If I'd stop acting weird whenever Andrei is around. "So, una na ako? Enjoy the movie, girls! Love you all!" I said as I started to walk away from them.
BINABASA MO ANG
(S.P.U. Series #1) Racing Hearts (COMPLETED)
General FictionNariah Jewel Beda, babaeng nagmahal, nasaktan, at bumangon muli. Bumangon para sa sarili niya, minahal ang kaniyang sarili at inalagaan ang sarili para mapaghandaan ang susunod na hirap at sakit sa isang mapanganib na pagibig. Pero hindi muna raw si...