Scoups
You: (kalalabas ng library) oh? (Nakita na umuulan) haaaay (sighed) wala pa naman akong dalang payong. Di bale, malapit naman na yung Bus station. (Ginawang payong ang bag) ready...set...go! (Tumakbo sa ulan)
(Nang mapahinto ka dahil may biglang nagpayong sayo)
You: (tumingin sa nagpayong)
Scoups: (frowning) Bakit ka sumusugod sa ulan?! Magkakasakit ka! Tsk (pouted)
You: (eyes widened) Sunbaenim?! (In your mind: p-pinayungan ako ng campus crush?! Pero bakit?! Isa pa, di naman kami close)
Scoups: (sinilip ang nagtataka mong reaksyon) Hoy. Buhay ka pa naman?
You: (nodded like a robot) (di parin makapaniwala) (tinignan ang gwapong mukha ni Scoups) (gulped)
Scoups: (chuckles) saan ka ba? Hatid na kita.
You: a-ah. Pauwi na ako ng bahay. doon lang ako sa hintayan ng bus. (Tinuro ang bus station sa di kalayuan)
Scoups: ohhh. (Nods) tara! (Inakbayan ka para magkasya kayo sa payong)
You: (nanlaki ang mga mata) (blushed)
Scoups: (tumakbo kasama ko) juskoooo! kalamig naman ng panahon! (Hinigpitan ang akbay sayo)
You: (peeked his face) (napangiti)
(At nakarating na kayo sa bus station)
Scoups: (binaba ang akbay sayo at sinara ang payong)
You: (nagpagpag ng jacket)
Scoups: (tumingin sayo, pati narin sa nabasa mong jacket) nabasa ba? (pinagpag din ang jacket mo)
You: (napahinto) (heart beats faster) (looked at him)
Scoups: (only two inches away from you) (slowly stared back) (his eyes went down on your lips) (breathing heavily)
You: s-sunbaenim?
Scoups: (going to place his hand on your cheek)
(Pero biglang dumating na ang bus mo)
You: ay! Andyan na pala bus ko!
Scoups: (natauhan) ahem (fake cough) (lumayo) o-oo nga no.
You: sunbae salamat ha! Bye! (Waves) (pumasok sa bus) (umupo) (titignan si scoups mula sa labas ng bintana) oh? umalis na agad si sunbae?
Scoups: (biglang umupo sa tabi mo)
You: (nagulat) s-sunbae?
Scoups: (di tumitingin pabalik) w-wala kang payong diba? Pagbaba mo ng bus station tatakbo ka na naman pauwi. Kaya ihahatid na kita hanggang sa bahay. (Blushing)
You: ......?
Scoups: ahhhhhhhh. (naghikab-hikaban) gisingin mo nalang ako kapag nakarating na tayo. (isinandal ang ulo sa balikat mo) (crossed arms) (pumikit)
You: (staring at him) (smiles)
Scoups: (secretly smiling too)
------
Jeonghan
You: (kalalabas ng library) oh? (Nakita na umuulan) haaaay (sighed) wala pa naman akong dalang payong. Di bale, malapit naman na yung Bus station. (Ginawang payong ang bag) ready...set...go! (Tumakbo sa ulan)
(Nang mapahinto ka dahil may biglang nagpayong sayo)
You: (tumingin sa nagpayong)
Jeonghan: (fake cough) ahem.
BINABASA MO ANG
Seventeen Threads
FanfictionMy compilation of Seventeen threads. Both tagalog or English. Follow me on Facebook @CloeBoo. Happy reading!