"How to Spend Cold night with your Bff?"

3.6K 82 26
                                    

Scoups
==

Scoups: (kumatok sa pinto ng apartment mo)

You: (opened it) (saw him)

Scoups: Ta-da! (ngumiti kita ang gilagid)

You: (frowned) anong ginagawa mo dito?

Scoups: (nawala ang ngiti) Pwede bang papasukin mo muna ako ha? Ang lamig lamig kaya.

You: Iyon na nga eh. Ang gabing gabi na, ang lamig lamig pa, tapos nakuha mo pang gumala. Tsk (inirapan siya) pasok na. (went inside)

Scoups: (pasikreto kang inambhan) Sungit. (pumasok narin habang may bitbit na malaking plastic bags)

You: (crossed arms) so bakit ka nga pumunta? Patulog na kaya ako. Abala to.

Scoups: (chuckles) Eh kasi hindi ako makatulog sa sobraaaang lamig. So, nag-search ako ng magandang gawin kapag sobrang lamig. (pinakita ang pinamili) Ta-da! Bumili ako ng iba't ibang klase ng alak; may champagne, wine, soju, beer, tequila. Try natin lahat! (excited)

You: (tinignan ang pinamili niya) Alak? Edi sana ikaw nalang ang uminom. Bakit sinama mo pa ako?

Scoups: (nawala ang ngiti) alam mo ang pabebe mo. Ikaw na ang ang pinuntahan eh! Tsaka ang laki ng ginastos ko dito~! (sulked like a kid)

You: (napilitang tumango) OO na oona. Sige na. try na natin. Tsk.

(at nagsimula na kayong mag-inuman)

(after 2 hours)

You: (namumula, nakasalumbaba sa lamesa habang pinapanood si Scoups) (lasing na)

Scoups: (hindi pa lasing) Hmmm, ang sarap nito ah. Bibili uli ako ng ganitong brand next time (tinignan ang bote ng wine na ininom)

You: (still staring at him) Yah.

Scoups: (looked at you) Pffffttt haha! Lasing ka na agad?

You: (pouts) Alam mo namang mahina ako sa alak.

Scoups: (chuckles) Yeah. Mukha na ngang pulang itlog yung ulo mo.

You: Aish. Kaya nga bakit mo ko inaya uminom?! Alam mo namang mabilis akong malasing!

Scoups: (biglang nagseryoso ang mukha) BAkit nga ba? Hmm (napakamot sa batok)

You: Tsk. Gusto mo lang makita drunken habit ko at pagtawanan.

Scoups: (tumingin sayo in sincere way) Nakakatuwa ka kasi kapag lasing. Nakakalimutan mo ang mga bagay na nangyari when you sober up.

You: Ahuh. I always forget things when I am drunk. (sighed) (pouts) (closed your eyes) so what's the point of inviting me, kung alam mo namang nakakalimutan ko rin ang nangyari?

Scoups: (nakatitig sayo) Dahil kapag lasing ka, naisip ko... baka makalimutan mo to.

You: ang alin?

Scoups: Kapag sinabi kong... "I love you."

You: (frozen) (opened your eyes) H-Huh ?

Scoups: (blushed) (gulped) (uminom ng beer) Ahem (fake cough) Ha ha ha ha (fake laugh) What am I saying? Makakalimutan mo rin naman to kinabuk...

You: (biglang hinatak ang kwelyo niya papalapit) (pecked his lips)

Scoups: (eyes widened)

You: (pulled back) (looked at him for an inch) Yah, this is your fault. Nilasing mo ako tapos bigla mong sinabi na "I love you." Kaya bigla nalang kitang gustong halikan. D-Dont blame me for this bff.

Seventeen ThreadsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon