Mga tao na pilit mong iniiwasan or iiwasan(part 1)

2.2K 82 4
                                    

Minghao

You: (nasa loob ng cafe at hinihintay na dumating ang ka-blind date) ang tagal naman niya (uminom ng tubig)

(biglang tumunog ang cellphone mo)

You: (kinabahan) (sinilip ang screen) KAINIS! SABI KO NA NGA BA EH!

(Nagtinginan sayo ang mga tao)

You: (smiles at them) sorry po hehe. (nag bow bago tinitigan mula ang cellphone) sabi ko na nga ba tatawag to. (Huminga ng malalim) (sinagot ang tawag) h-hello boss?

-~minghao: hello (y/n)? Balita ko di ka pumasok sa trabaho.

You: (napakagat ng labi) o-opo boss.

~minghao: anong problema? Busy ang company pero nakuha mong umabsent ng di nag papaalam sakin?

You: (nag isip ng dahilan) ahmmm, ahmmmm, ano po kasi, (fake cough) ahem ahem! Ahhh, may lagnat po ako boss. Sakit pa ng katawan ko.

~ minghao: ay ganun ba? Sige mag pahinga ka muna. Uminom ka ng gamot. Kumain ka na ba?

You: h-hindi pa nga po eh boss. Pero kakain narin po ako.

~ minghao: Good. matulog ka ng maaga. Wag mag cellphone. Ah, dalhan kita ng  prutas mamaya.

You: naku wag na po boss  baka busy ka.

~minghao: hindi naman. May pupuntahan lang akong appointment now. Kita tayo mamaya. Bye (binaba)

You: oh? Boss? Boss?! Aish! Pano na ang blindate ko? (Kinuha ang bag at aalis na sana)

Minghao:(pumasok ng cafe at nakita ka)

You: (napahinto ng makasalubong siya) ahhh! (Napanganga)

Minghao: oh? Bakit ka nandito? Akala ko ba....?

You: b-boss, anong ginagawa niyo dito?

Minghao: may ka-blindate ako at... (nakahalata) teka nga lang. (Glared at you) so... (tumaas ang kilay) may sakit ka pala ah?

You:... (in your mind: patay)

----

#1- "Boss mo"

---

Seungkwan

(Yesterday)

You: sige na kasi Seungkwan! Pautang na! Promise babayaran ko agad bukas!

Seungkwan: hmp. (crossed arms) lumuhod ka muna at sambahin ako.

You: (lumuhod agad at sinamba sya)

Seungkwan: (nag eenjoy) stand up

You: (tumayo) papahiramin mo na ba ko?

Seungkwan: kiss mo muna ako sa cheek. (Chuckles)

You: (hinalikan sya sa pisngi)

Seungkwan: (nagulat) (natulala) (nag blushed) (kinilig) a-ahem. Si-sige papahiramin na kita  gaga ka. (Binigyan ka ng pera, di matago ang ngiti)

You: salamat! Hulog ka talaga ng lupa! I mean, ng langit!

---

(Kinabukasan)

Seungkwan: (nag aabang sa harap ng apartment mo)

You: (pauwi na sana, pero napatago ka ng makita mo siyang nag-aabang sa apartment mo)

Seungkwan: nasan na yun? Sabi nya magbabayad siya ng utang ngayon.

You: (di alam ang gagawin) (dahan dahang naglakad paatras)

Seventeen ThreadsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon