CHAPTER I:
BE WHAT AND WHO YOU AREAlexia's Point of View
"Alexia san tayo?"
Tanong sakin ni Arice."Sa dati parin."
Sarcastic kong sabi with attractive look."What do you mean?"
Nakangiting tanong ni Aeroll. Diretso parin ako sa paglalakad habang tinitingnan yung dalawa ."Wooaahh. Don't-- I know that look Alexia!"
-Arice"Here we go again."
- Aeroll"It's Show Time!"
-AkoAlexia's Point of View
Pinalibutan kami ng mga lalaki at the back, in front, at sa side namin.
"Bhoss. I counted them. Sampo sila!"
sabi ni Aeroll habang nakatalikod kami sa isa't isa habang umiikot dahil nakapalibot ang mga kalaban sa amin."Kasama na ba yung mga dadating pa lang dito satin?"
-Arice"Ohh! Sorry. My bad, sixteen pala sila, my dumating ee. Tauhan ba ito ni---"
'di ko na pinatapos si Aeroll sa pagsasalita."Yup! Pero nalimutan ata nila kung sino tayo!"
Proud na sabi ko sa dalawa, sumugod na kami while saying..."WE ARE THE TRIPLE A!"
Alexia Point of View
"Ang ganda ng porma natin ngayon ah!"
Pang iinsulto sakin ni Aeroll."You look like a gang--"
Tiningnan ko ng masama si Arice. Alam ko na kasi ang sasabihin niya."Nevermind!"
-AriceKahit kailan talaga 'tong dalawang ito napaka-mental. Umupo ako sa bench.
"Anyway guys, may nasaktan ba kahapon?"
-Ako"Nope!/naah!"
Sabay nilang sagot."Good!"
By the way I'm Neil Alexia Maria De Vera, I'm 18 years old, a beautiful maiden with a unorganized broken family and sometimes they call me gangster.
Yung kasama ko kanina.Si Arice 'yun, Yna Arice Mandilla.
She likes music, chocolate and she love to sing at medyo hindi namin hilig ang pagkanta.
The girl beside Arice is Aeroll Ronice Blair Zhao, she is one of the smartest girl in our campus. Pero syempre ako yung pinakamatalino. You should be careful on her, specially if you are a guy dahil 'Man Hater' 'yan since naging member siya ng Triple A.Arice Point of View
"This is real, this is me, I'm exactly where I'm supposed to be now. And I'm gonna let the light shine on me..."
Napaisip at napatulala naman ako sa kinakanta ko at napatingin ako kay Alexia. She is the reason why I'm here today with them and she's the real reason why I'm in the good situation and in this right path.FLASHBACK
Naglalakad ako sa pathway at halos wala ng tao. Third year High School ako. May biglang tumulak sakin na naging dahilan ng pag bagsak ko.
"Hahahaha!"
Iyan ang mga boses na naririnig ko habang nakatungo ako."Oppps! Sorry.. hahaha"
Tumayo na ako at mabilis na pinunasan yung palda ko."Paharang-harang kasi. Pangit naman/ kala mo kung sinong maganda/lampa.. hahahah.. NERRDD!"
Kinuha ko na yung bag ko para umalis. Ayoko na kasing magsalita pa. Baka mapunta lang ito sa away. Titiisin ko na lang kahit paulit-ulit nila tong ginagawa. Tumalikod ako.
"Heyyy! kinakausap pa kita!"
Hinila ako nung babae at dinuro."Wag kang tatalikod kapag kinakausap pa kita!"
Hinawakan niya yung blouse ko at waring sasampalin ng may biglang may sumigaw."HEYY! GET YOUR HANDS OFF HER!!"
Sabi nung babae."Alin ba? Ito?"
Sasampalin na ako nung babae pero mabilis na nahawakan nung babaeng sumigaw yung kamay nitong malditang babae at ibinaliktad yung kamay niya. Susugod na sa yung babae at lalaki na kasamahan nung maldita."Sege! Subukan niyo lumapit or I will make your hands like a rope!"
Natakot sila sa banta nung babae."Subukan niyo ulit saktan o lapitan pa siya. I'll make sure that your each others life will be miserable like hell!"
Napalunok naman sila at natahimik."UNDERSTOOD!"
Sigaw nung babae."Opo!/Oo!/Yes Alexia!"
Sabay-sabay nilang sagot kahit papilit at agad ding binitawan nung babae yung kamay nung maldita at agad silang tumakbo. Nilapitan ako nung babae na Alexia ata ang pangalan."Are you alright girl?"
-Siya"Okay lang ako. Salamat."
Nakatungo at nahihiya kong sagot. Tinulungan niya akong kunin yung iba kong gamit na nalaglag."I'm Alexia "
"Arice naman ang pangalan ko"
-Ako"Lagi ba nilang ginagawa yun?"
Hindi ako sumagot."Alam mo. Wag mong hayaan na ganyanin ka ng mga tao. Don't let them hurt you lumaban ka kung kinakailangan. Kailangan mo ring depensahan ang sarili mo para di ka masaktan."
Umalis na siya at sa opposite direction ko habang sinasabing..:
" Matuto kang lumaban hangga't may tamang dahilan."
-END OF FLASHBACK-
Siya ang dahilan ng lahat ng paglaban at pagbabago ko. She taught me how to protect myself and help someone.
Tinuro niya sakin na I'm not forever alone. Tinuruan niya ako na isiping hindi habang buhay may savior ka, na wag kang susuko sa mga hamon at dapat ikaw mismo ang tumulong sa sarili mo.
Because there's a differences between problems and challenges.
" Hey ! Arice!"
Napatingin naman ako kay Alexia."tara na!"
-Alexia" Are you coming or what? Com'on lets go!"
-AerollInakbayan kaming dalawa ni Alexia
" Saan tayo mag i-stroll?"
-Alexia"Baguio/Tagaytay"
Sabay naming sagot ni Aeroll. Nagtinginan lang kaming dalawa ng masama." Oh! Magtatalo nanaman kayo. Madadaanan naman natin parehas yun."
BINABASA MO ANG
Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)
FantasyA Girl who wanted to be love A Girl who wanted to be true A Girl who wanted to be herself And A Girl Who can Fight and do everything to put things right A Fearless Girl over her life full of lies. This is a story about an Imortal girl in mortal wor...