Part XXVI

308 8 0
                                    

Alexia's Point of View

Nandito ako sa bahay. Napaka boring! Hindi ko naman kasi makulit yung dalawa kasi may pinagdadaanan pa ata. Si Xandra naman hindi pa lumalabas ng kwarto niya.
Nandito ako sa may sofa sa living room. Nabubwisit ako dun sa lalaking yun! Yung Nathan ba ang pangalan? Tsss! like I care!
Habang tahimik akong nakaupo ay nakita ko si Manang na may dalang tray of food. Siguro para kay Xandra. Malamang, wala namang iba diba? Tsk.

"Manang?"
Napatigil siya sa paglalakad.

"Kay Xandra po ba yan?"

"Opo ma'am!"
Sagot ni Manang.

"...Ako na po mag dadala niyan kay Xandra, aakyat din naman ako para kausapin siya."
Nag-nod na lang si Manang tapos kinuha ko na yung tray at umakyat.
Binuksan ko yung pinto ng kwarto ni Xandra habang kumakatok.

"Bunso?..."
Tawag ko.

"...Kain ka muna."
Hindi lang gumagalaw si Xandra. Ibinaba ko yung tray sa tabi niya.

"Bunso, gisin---"
Napatigil ako pagkahawak ko sa kanya.

"May lagnat ka ah!"
Shit! Hindi ako sanay sa Nurse-thing na gan'to. Marunong ako mag alaga pero hindi ako marunong magpagaling. Hindi ko alam kung paano at anong gagawin ko. Tumayo ako.

"Paano 'to? Walang gamot na stock dito! At anong gamot?"
Bulong ko sa sarili ko. Sometimes I hate myself. Shit!

What to do..

What to do..

What to do..

*Tiinngg* (Bright idea)

Lumabas ako ng kwarto niya habang nag da-dial.

"..Aeroll busy ka?"

---Nope! But I'm on my way to bar, the manager have something to discuss daw ASAP ee, bakit?---

"Shhiit!"
I whispered.

---Something wrong Alexia?---

"Xandra is sick. I'm not good at this thing. Need help! URGENT!"

---Don't worry! I'm going to call Arice. Siya ang expert sa ganyan. Just wait for my text.---

"Thanks Aeroll. I owe you this."

*Toootthh.. tooth*
Bumaba ako sa kusina para sabihan si Manang na magluto ng soup. Tapos umalis ako para bumili ng gamot. Bahala na kung anong gamot.

Nathan's Point of View

Nakita kong lumabas si Alexia, may lakad siguro. Kailangan ko siyang sundan kasi baka mapasabak nanaman siya ee..

"Hi Alexia. Where are yo---"
Napahinto ako sa pagsasalita nang tinitigan niya ako. Her face is like a hungry tiger who wants to kill and eat flesh. In short, nakakatakott!! Inerapan niya lang ako at 'di ako pinansin. Tsk! Paano 'yun? 'Di ko siya mababantayan, baka kainin ako ee!

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon