Part VIII

423 16 2
                                    

Arice Point of View

"Ngayon ko lang narinig ang salitang 'sandali' kay Alexia kapag history na ang subject."
-Aeroll

"Oo nga ee! Weird!"
Sagot ko kay Aeroll.
Bigla naman nagsalita si serious guy. And as I thought. Ano pa nga bang bago?

"Minsan kasi may mga bagay na akala mo balewala lang, tapos sa bandang huli, magsisisi ka at bigla mong pahahalagahan."

See? Magsasalita na sana si Aeroll ng biglang nagsalita si JC.

"Nasa'n si Alexia?"

"Nasa'n nga ba?"

Alexia's Point of View

Pagkatapos ng legend story ni Mr. Lee naging interested ako sa subject niya. Ewan ko ba! Para kasing may kakaiba inside me na hindi ko maipaliwanag. Nandito kami ngayon sa Bench.

"Sa'n ka galing ?"
-Arice

"Oo nga! Bigla ka na lang nawawala."
-Aeroll

Bigla naman nag salita yung serious guy.

"Lahat ng bagay---"

"SUBUKAN NIYONG IBUKA YANG BIBIG NIYONG DALAWA, SISIGURADUHIN KONG DI KAYO MAKAKAUWI SA BAHAY NIYO NG WALANG PASÁ!!"
Madiin na paliwanag ni Aeroll. Pasimple akong tumawa. Nakakatawa 'tong mga 'to. Parang aso't pusa. Lalo na yung muka ni Aeroll. Mukang kakainin si Clark at JC.

"Guys stop it ! Para kayong mga bata! Haha. Uuwi na nga ako, susunduin ko pa si Xandra ee!"
Paliwanag ko.

"Oh kayong dalawa? Umuwi na rin kayo, baka kung ano lang gawin san'yo ni Aeroll."
Arice simply laughed
Tapos napatingin naman sakin si Aeroll ng 'What-The-Heck-Look'.
HAHAHAHA.

Author's Point of View

"Xandra?"
Tawag ni Alexia sa kapatid niya habang binubuksan ang pintuan ng kwarto ng kapatid niya.

"Yes ate?!"

"Oh! Ba't gising ka pa?"

"Pinapakain ko lang 'tong hamster ko!"

"Ano pangalan niya ?"

"Nam"

-FLASHBACK-

"Hindi kita iiwan Nam, nandito lang ako palagi para sayo!"
Bigla niyang naalala ang mga katagang yan nang maalala din niya ang una niyang minahal ng sobra, Si Philipe, Mark Philipe Demedez (Read as Filip). Namatay si Philipe dahil sa insecurity ng mga nakapaligid kay Alexia. Alexia is an ordinary and innocent girl back then. Hindi siya lumalaban. Philip sacrificed himself para lang mabuhay si Alexia, at dahil sa pangyayaring iyun kaya siya natutong lumaban at ipaglaban ang mga taong sinasaktan lalo na yung mga taong mahal niya at pinapahalagahan siya ng sobra.

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon