CHAPTER IV:
FACE YOU FATEXandra's Point of View
Pag katapos kong tawagan si Ate ay agad kong itinabi ang cellphone ko at nanahimik, baka kasi makapag salita pa'ko ee mamilosopo pa'tong katabi ko. Baka mapektusan ko to ee. Kung wala lang bilin si ate.
Ay naku!"Manong pwede pong sunduin niyo na lang po kami mamayang 10:30 kass---"
Hindi ako pinatapos nung mokong."8:30 po Manong Jovs."
Sabat niya.
Tiningnan ko lang siya ng masama."8:30 ka po bumalik Manong para 9pm nasa bahay na kami"
Dugsong pa niya."ANG AGA PA NUN XANDER!"
Medyo nainit nanaman ulo ko."Be nice to each other!"
Sabi niya gamit ang babaeng boses habang nakatingin sakin at nag ko-quotation sign pa.
Insulto!! Grrr. Kainis talaga!"10:30 Manong!"
-Ako"8:30 po Manong! TRY TO OPEN YOUR MOUTH AND I WILL CALL YOUR ATE!"
Argsshhh!! Nanakot pa tong dagang 'to, kung wala pang pakiusap si ate! Arrgg! Nakakagigil! Minsan ko na nga lang masolo si Ken ee! Kung wala lang talagang 'stay away from danger' at 'dont get caught', Kanina ko pa natadyakan 'tong kontra bidang lakaking ito.Xander's Point of View
After that fast conversation and verbal communication between us ay agad siyang bumaba sa kotse na nag pipigil sumimangot. Tsk! Mas maganda talaga siya pag naiinis. Can't control myself. Ang cute niya talaga kahit anong anggulo. Erase that Xeivier.
Anyway, Hindi pa pala ako nagpapakilala. Hi! I'm Alexander Xeivier Mandilla. Kapatid ni Yna Arice Mandilla. They just call me Xander. Yes! I'm noisy but I'm sweet, gentleman and generous. Oh yeah! Ako yan, Purihin ang sarili.. wahhh! Gwapo tayo ay!
Bumaba na rin ako sa kotse at nilakihan ng hakbang para mahabol ko ang lakad ni Xandra.
"HUUYY!!"
Tawag ko sa kanya pero tiningnan lang niya ako ng masama habang magkasabay na kaming nag lalakad papuntang front door."Sungit!"
Bulong ko."May sinasabi ka?"
Masama 'yang muka niya habang tinatanong 'yan."Wala!"
-Ako
Tumigil kami pansamantala."I'll wait you here!"
Sabi ko sa kan'ya."No need!"
Naka-ismid niyang sagot."Well okay, uwi na lang ako, then your ate gonna find out that you didn't bring me here and you lied to her."
Sabi ko habang nag lalakad patalikod ng dahan-dahan at habang nakataas din ang aking dalawang kamay na parang susuko sa pulis.
Hahaha. Sarap talaga niyang inisin. Nag iba na yung aura ng muka niya na parang gusto niyang bawiin yung sinabi niya. Then tumalikod na'ko sa kanya at naglakad ng maayos, tingnan ko lang talaga kung matiis mo kagwapuhan ko.In three..
Two..
One..
"WAIT!"
See? She can't. Gwapo ko talaga. Huminto naman ako at humarap sa kanya sabay smirk.Xandra's Point of View
(#-_-) Xander is always doing this to me! Nakakagigil siya. He is so Annoying! I hate him so much!
"WAIT!"
Lumingon siya sakin ng naka smirk. Sarap niyang kalbohin. Humanda ka sa'kin sa susunod! Papa-pangitin ko yang muka mo."Iiwan mo talaga ako dito ha?"
Nakakainis yung tanong ko."Maybe!"
Pang iinis niya. Bwisit talaga siya. Isa siyang Abrasive Man."At bakit mo naman ako iiwan dito ha? You are invited in this party!"
Pagtataray ko sa kanya."For you to remember, YOU'RE the one who invites me here to be your Plan B Thingy..."
Abah! Antaray ng loko. May pa hand gesture pa!"... And in fact you said earlier that you don't need me!"
"Totoo naman hindi kita kailangan!"
Sabi ko habang naka crossed arm at naka-ismid."Well then, okay! Bye!"
Napaka blackmailer talaga niya."NO! DON'T GO!"
Sigaw ko."For what? You don't need me anyway!"
Sabi niya habang naglalakad parin paalis. Arggsh! I can't believe I will say this to him. He's so Pathetic!"PLEASE!"
Sigaw ko ulit. Napahinto naman siya at nagsalita habang nakatalikod parin."WHAT?"
Binging 'to! Gusto pa sakin ipaulit."Deaf!"
Bulong ko."Hmm.. I see!"
Narinig niya pala yung bulong ko. Nag dirediretso ulit siya sa paglalakad."I SAID PLEASEE!!..."
Huminto ulit siya."... Don't go, please! Stay with me!"
Nahihiya kong sabi.
Bumalikwas naman agad siya ng lakad na parang army walk na Harap-sa-likod-na!
Aaarrgggg! I really hate this guy! I Hate you Xander! I HATE YOU!
BINABASA MO ANG
Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)
FantasyA Girl who wanted to be love A Girl who wanted to be true A Girl who wanted to be herself And A Girl Who can Fight and do everything to put things right A Fearless Girl over her life full of lies. This is a story about an Imortal girl in mortal wor...