Part VI

509 20 1
                                    

Clark's Point of View

"Huwag mo na kasing ipagsiksikan ang sarili mo sa mga bagay na wala ng puwang para sayo."

Pag kasabi ko nun ay napatahimik si Arice. Dinededma lang ako ni Arice, hindi ko nga alam kung bakit hindi niya ako napapansin, lagi ko naman na pinapakita sa kanya na totoo ang saloobin ko.
Mag sasalita na sana si JC ng biglang lumapit si Aeroll sa'min.

"Susunduin mo ba si Xander?"
Tanong ni Aeroll kay Arice.

"Oo! Bakit?"
Sagot naman nito.

"Pinapatanong lang ni Alexia, pakisundo narin daw si Xandra, may pupuntahan daw kasi siya."
Paliwanag ni Aeroll

"Huh? Nawawalan na siya ng time kay Xandra ah!"
-Arice

Mag sasalita na sana si JC pero bigla akong sumingit.

"Parang siya, Hindi pinapahalagahan yung time na binibigay ko para sa kanya."
Tumingin naman ng masama sakin si Aeroll, lagi niyang ginagawa yan kapag nag sasalita ako ng ganyan.

"Tumigil ka nga SERIOUS GUY !!"
Madiin na sabi ni Aeroll. Bigla namang sumingit si JC.

"Serious din ako..."
-Si JC habang seryosong nag sasalita.

"... Serious sayo!"
-Dugsong niya..

Sinamaan naman ng tingin ni Aeroll si JC, sabay takbo ni JC.

"JAAMMMESS CAARRLL!!"
-Aeroll.

Hay! ito talagang dalawang to. Tumingin ako kay Arice. She is Chuckling, kung hindi lang ako seryoso sinamahan ko na siyang tumawa.

Anyway, Highway. I'm Mark Clarence Poblete, short for Clark. Most of the time they called me 'Serious Guy', but I'm one of the heart-Throb and charming man in our campus. And you should Take note of that. And in fact, IM JUST SAYIN' THE TRUTH. Sa barkada hindi maiiwasan na may magsabing 'Oh huhugot nanaman!', nakagawian ko na ee. I don't know why. Lalo na kapag nand'yan si Arice. High school pa Lang kami crush ko na siya. I mean may pag tingin pa lang kasi she's very kind, she can control her temper, very funny, very smart. She's actually... 'Perfect'.

Lagi siyang inaaway noon ng mga girls or boys. They bullied her because of her big eyeglasses and her nerdy face. Minsan pa most of the girls ang umaaway sa kan'ya dahil lagi ko siya nilalapitan.

Until...

I fell in love with her accidentally.

Hindi ko alam kung bakit siya pa pero totoo nga ata yung sinasabing;
'Hindi natuturuan ang puso kung sino talaga ang mamahalin'

Then suddenly, she met Alexia And she changed a lot. The nerd girl transformed into a Princess. Pero nanatili parin ang magaganda niyang katangian.

I realized that'Falling in love', wala yan sa kung anong nakikita mo sa labas o sa itsura ng tao. Nasa loob yan ng pagkatao ng tao. Dun mo makikita kung karapat-dapat nga ba talaga siya para sayo.

Alexia's Point of View

Bad day! Bad day! Bad day !

sa Dinami-rami ba naman ng estudyante ako pa yung inutusang makipag-meet dun sa new professor. Ee bakit nga ba ikaw Alexia? Ee diba nga malaki ang tungkol mo sa school niyo? Pahamak kasi yung apat, Ibinoto pa ako at volunteer pa. Tsss.Pero oo, sabihin na nating tungkulin ko 'to pero sa dinami-rami ng subject teachers, bakit History Professor pa?
I hate it ! -_-

Tinutulugan ko nga lang ang subject na yun o kaya nag ka-Cutting class ako kasama si Aeroll at Arice. One Hour lang naman kasi yun.

Anyway, kanina pa'ko dito sa coffee shop. An'tagal niya ha? Alam niya bang 'di ko nasundo ang kapatid ko dahil sa appointment na ito?
Bwisit >_<

Umupo ako sa may bench malapit sa coffee shop. Anak ng—

Anak ng tinapa sheett naman oh! Nabobiring na'ko. I hate to wait. I feel Stupid.
Napatingin yung mga mata ko sa harap ko at pinapakiramdaman yung nasa likod ko, parang may paparating! Oww! not now! Wala ako sa mood.

Mapapalaban nanaman ako nito. Hinawakan niya balikat ko. sisikuhin ko sana yung gawing t'yan niya pero hinawakan niya ng mabilis yung siko ko. Tumingin naman ako sa kanya.

"What is your Problem?"
-siya.

Npasimangot lang ako sa kanya.

"Chillax! Itatanong ko lang kung ikaw yung—-"
Hindi ko siya pinatapos

"Kung ako yung waitress? What? Sa ganda kong ito? Waitress? Ow Com'on!"
Napakamot siya sa ulo niya sa sinabi ko. Ang weird nitong gwapong lalaking to ah!

"Hindi, Itatanong ko lang kung ikaw yung pinadala ng Dean?"
Nag iba ang aura ng muka ko habang nakikinig sa sinabi niya.

"Ik-k-aw? An-g ?"
Nahihiya kong tanong.

"Yes! I'm Adonis Lee, The History Professor."

Shit! Feeling ko tuloy nakakahiya yung sinabi at ginawa ko.

"Ee-e paano mo nalaman na—-"
Nauutal kong tanong

"Na ikaw yung pinadala? Well, because of your uniform and for you to know, ikaw lang naman ang nandito sa sinasabing place ng Dean."
Napatingin ako sa uniform ko at sa paligid.

Tsk! >_<
Nakakahiya ka Alexia!

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon