Part XXIII

264 7 0
                                    

Xandra's Point of View

Sabay kaming pumasok ni Xander sa party house, maya-maya ay nag wave samin si Ken at papalapit na siya sa'min.

"I'm gotta go out. Hintayin kita sa labas."
Seryosong pagpapaalam ni Xander. Ano nanaman kayang pumasok sa isip nun at mas gusto sa labas? But anyway okay nga yun ee! Masosolo ko si Kendrick ko.

"Buti nakarating ka Xandra! Ikaw lang talaga hinihintay ko!"

Ayieee! Hinihintay niya ako. Kikiligin na ba ako? I smiled then say...

"Oo nga ee, buti na lang talaga pinayagan ako ni ate."

"Mabuti nga, ambait talaga ni ate."
Ni ATE?? Ayiee! Ate daw oh!
Buti na lang disco light lang ang ilaw kung hindi kanina pa sana niya nakita na namumula at kinikilig ako. Nakakahiya! Tumahimik kami ng kunti habang nakaupo. Pinag reserved kasi niya ako ng special table daw na may mga foods na, maygawd. Kinikilig na talaga ako.

"Ahm ken?"
Tumingin siya sakin.

"I want to give you this!"
Sabi ko sabay abot nung maliit na box.

"It's not too much but its expensive naman, I hope you like it!"
Nag-aalangan na sabi ko.

"Wow! Xandra! Thank-you! I love it!"
Binili ko kasi siya ng simple but super expensive bracelet. Tumahimik ulit siya na para bang may gustong sabihin.

"Ahm... Xandra? May napansin ka ba dun sa invitation card?"
Nahihiya niyang tanong.
Wait! Wait! Wait! Wag mo sabihing magtatapat 'to? Waaahhh!!

"Ah-h ye-s!"
-Ako

"Yung note dun! Totoo 'yun!"
Nagitla ako sa sinabi niya kahit mahina ang pagkakasabi niya at maingay sa paligid. Narinig ko parin yun. Feeling ko tuloy napaka pula ko na.

"Ano ibig mong sabihin?"
-Ako
Hindi parin siya nakatingin sakin, pero nakatingin ako sa kanya. Dahan-dahan siyang tumingin sakin.

"I don't know how to say this but..."
Huminga siya ng malalim.

"... Xandra? In the day that I met you, I desire to know you even more. In that day I admired you everyday and I want you to be mine ..."
Halata sa muka niya ang sincerity.

"... I love you Casxandra..."
Natahimik na lang ako at parang hindi makapaniwala sa naririnig ko. Hinawakan niya yung dalawa kong kamay.

"... I love you Xandra! Do you love me too?"
Sincere na mga salita ang lumalabas na bibig niya. Nabigla ako at 'di makapag salita.

Xandra's Point of View

"... Its not what you think Xandra. Hindi kita minamadali. I just..."
He sigh.

"...I just want you to know that I love you."
Napangiti naman ako sabay ng pagyuko niya.

"I love you too Ken! Sino ba naman ang hindi magmamahal sayo?!"
Tumingin siya sa'kin at ngumiti.

"Talaga? Mahal mo din ako?"
-Siya na parang bata.

"Oo Kendrick! Sinasagot na kita!"
Bigla niya akong niyakap. Niyakap ko rin naman siya pabalik.
I can't believed it! Kami na!

Xander's Point of View

Nandito ako sa gilid ng entrance. Pinagmamasdan silang dalawa na masayang nag uusap. Kung alam mo lang Xandra. I wish I could be the reason of that smile.

Nakasandal ako sa pader habang naka crossed arms. Bigla naman akong napatayo ng mabilis nang makita kong nagyakapan yung dalawa. What the---
Anong ibig sabihin nito? Lumapit ako sa dalawa at hinikit si Xandra.

"Let's go!"
-Ako

"SANDALI XANDER ANO BA?"
Pag awat ni Xandra sakin.

"Uuwi na tayo."
Cold na sabi ko.

"Pare! Wag mo naman muna pauwiin si Xandra. Nag kakasiyahan lang naman kami!"
Abah? Anong nagkakasiyahan? Ee nag te-take advantage na siya kay Xandra ee! 'Di ko na lang pinansin yung lalaki na yun.

"Tara na!"

"Sabi ko ayoko diba? Bakit ba pakilamero ka? Kaano-ano ba kita? 'Di naman kita boyfriend diba? So please! GET LOST!!!"
Sigaw sakin ni Xandra at halos pinag titinginan na kami ng mga tao dito.

"I'm just protecting you bec---"

"I DON'T NEED YOUR PROTECTION!!"
Agad niyang sagot.

Naging cold na'ko. Hmm! I see! 'Di ko na lang siya pipilitin.

"Kung 'di mo ako kailangan edi sana hindi moko ginawang panakip butas sa ate mo..."
Mahinahon kong paliwanag.

"...Sana pala 'di na lang ako sumama dito ng 'di ko nakikita yang mga pinag gagagawa ninyo."
Bulong ko at umalis na ako agad.

Xandra's Point of View

After that scene, umalis na siya. Tapos bumalik sa kasiyahan ang party na parang walang nangyari. Tiningnan ko yung relo ko.

8:15 na. Wala parin si Manong Jovs. *Beeep.Bzzzt*
Si Manong pala. Nag text. Nasa likod daw siya sa parking dun. Hayy naku! Wala pa naman akong load para sabihing nandito ako sa harap ng party house. Sabagay hindi pa naman ako nag papaalam kay Ken! Hahanapin ko muna siya.

Speaking of hahanapin. Umuwi na kaya si Xander? Siguro oo. Ano ba naman kasing pumasok sa kukote nun at bumirit ng eksena kanina. What's with him? Ang hirap talaga niyang intindihin.

Ilang minutes na akong nag hahanap kay Ken pero 'di ko siya makita.

*Bzzzzt..*

-----------------

From: Ate Lex

Nag punta na diyan si Manong Jovs, 8:30 daw kayo nagpasundo ee, umuwi na kayo agad, may pasok pa bukas. Take care bunso, muah :* <3

------------------

Hays! Hinahanap ko pa naman si Ken! Bahala na nga! Itetext ko na lang siya na pauwi na ako. Nag punta na ako sa likod at kasalukuyang hinahanap kung saan nakaparada si Manong. Lakad lang ako ng lakad hanggang sa may nakita akong itim na kotse. Hindi naman yun yung kotse namin, lalagpasan ko na sana kaso may nakita ako na parang pamilyar na tao na may kausap na pamilyar din na boses ng babae, na curious naman ako kung sino yun.

"HINDI PWEDE YUN MAHAL NA MAHAL KITA!"
Sigaw nung babae, parang kilala ko nga. Lalapit na sana ako ng bigla silang naghalikan. They torridly kissed each other. Napaharap ng kunti yung hahalikan niya.
What the? Its Jenny! Ee sino yung kahalikan niya ? Masyado silang PDA hah? Inihiga nung lalaki si Jenny sa harap ng kotse kaya nakita ko yung muka nung lalaki. Bigla na lang napatulo ang luha kasabay nang pagtingin nila sa'kin na may kasamang pagkabigla. Dahan-dahan siyang lumapit sakin.

"It's not what you think Xandra! I can explain!"
Sabi nung lalaki.
I can't beleived this. He's already cheating on me? Ambilis ha! Ilang minuto pa lang. What a scene.

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon