Part XXXXXII

108 5 4
                                    

Nathan's Point of View

I CAN'T BELIEVED IT! I've been asleep in 45 years? 'Di ako makapaniwala! I felt like it's only been days!

Pero si Alexia? Nasa'n na siya? Gusto ko siya makita.

Kasama ko ngayon ang anak ni Alexia. Papunta kami ngayon sa bahay nila.

"Nandito na po tayo! Tara!"
Agad akong bumaba sa kotse habang dahan-dahang pinagmamasdan ang bahay.

This is my house. Anlaki ng pagbabago! Pumasok kami sa bahay.

"Tita Aeroll and Tita Arice will be here later! Magpahinga ka po muna!"
Dahan-dahan akong naglalakad habang tinitingnan ang paligid ng biglang may tumakbong bata.

"Rhys! Wag kang tumakbo, dahan-dahan lang!"
Sabi ng isang pamilyar na babae. Lumapit sa kaniya ang bata nung nakita ako nito.

"Who is he Mama?"
Tumingin sa'kin ang kasama ng bata na babae. Halata sa muka ang pagkagulat ng babae.

"Kuya Nathan?"
Bulong nito.

"Xandra?"

"KUYA NATHAN! IKAW NGA!"
Tumakbo siya papunta sa'kin at agad niya akong niyakap.

"GISING KA NA!"
Bulong niya sa'kin!

"Rhys halika! This is your Lolo Nathan!"

"Lolo?"
Tanong ko habang kumakaway sa'kin 'yung bata.

"He is Rhys kuya Nathan. He's my Grand Child."

Apò niya?

"Anak siya ng aming Unica Ija"
Nagtatanong ang muka ko. Sinong ama? Habang nagtataka pa ako ay biglang dumating ang isa pang pamilyar na lalaki.

"Xander?"
Bulong ko.

Nagulat siya sa nakita niya kaya agad siyang tumakbo papunta sa'kin at niyakap.!Kitang-kita ko ang bakas ng pagkabigla.

"How?!"
-Xander

"Tita! Tito! Dumating na pala kayo!"
-Aeouxz

"Bakit 'di ka tumawag sa'min na gising na pala ang Tito Nathan?"
-Xandra

"Ee tita, I try to reach you out po, pero busy po ang linya niyo sa telepono sa kompanya niyo! Ts'ka kasama niyo po si Rhys kaya ayokong abalahin pa kayo ni tito. Tinawagan ko naman po agad si Tita Arice at Tita Aeroll. They are on their way na daw po."
-Aeouxz

"Nathan?"

"Mark?"
Agad siyang lumapit sa'kin kasama si JC, Aeroll at Arice at ilang 'di pamilyar na tao. Si Mark, ka-trabaho ko siya sa Agency namin! I wonder kung ano ng buhay niya. Nakita kong tumulo ang luha ni Aeroll at ni Arice.

"Buhay ka?!"
Sabay nila akong niyakap!

"Tito Nathan?..."
Sabi ng isang dalagang 'di ko kilala.

"Mom! Dad! Is that Tito Nathan?..."
Tumango lang si JC at Aeroll.

"... Siguradong matutuwa si Tita Alexia kung nandito siya!"
Sabi ng babaeng anak ni JC at Aeroll. Ngumiti silang lahat. Ako din excited na akong makita siya.

"She already knew!"
Sabi naman ng isang cold na lalaking nakasandal sa may pinto. 'Di ko alam kung anong ibig niyang sabihin sa sambit niya basta ang sa'kin. I can't wait to saw her now.

Author's Point of View

Nagsama-sama sila sa salas! Si Arice at Clark kasama ang kanilang nag iisang anak na si J'Rheagan Poblete.

Si Aeroll at JC kasama ang kanilang nag iisang anak na si Cayce Loreine Masigan.

Si Xandra at Xander kasama ang Apò na si Rhys.

At ang anak ni Alexia na si Aeouxz Margaux Perez!

(A/N: Imagined the situation. 45 years passed, 2019 became 2064. Alexia, Aeroll and Arice is now 63 years old as well as JC, Clark and Nathan. Aeroll and JC are married and they have an only Daughter named Cayce Loreine Masigan. Arice and Clark are Married too and they have an only Son named J'Rheagan Poblete. Xandra and Xander are 61 years old and also Married, with a Daughter and grandchild named Rhys. And when Alexia turned 22, She married a Man and raised a child named Aeouxz Margaux Perez.)

"Paano nangyari 'to?"
Tanong ni Nathan.

"You've suffered from Traumatic Brain Injuries at na Coma ka!..."
-Arice

"... Araw-araw hinihintay ni Alexia ang pag gising mo!"
Dugsong pa nito.

"At dahil dun, nawalan siya ng oras sa'min! She abandoned the Triple A. Pero naiintindihan namin siya!"
-Aeroll

"She longing you Kuya Nathan!"
-Xandra

"She's been busy avenging you!!..."

"... Until she get tired!"
-Arice

"Then one day, pumunta siya sa kuwarto mo! She cried for almost Days!"
-Mark

Tumungo si Nathan at lungkot na lungkot siya sa naririnig niyang pinag-daanan ni Alexia.

"Hindi siya kumakain, hindi siya lumalabas ng bahay. Wala siyang kinakausap except you! She really want you back!"
-JC

"But then, naalala niya ang sinabi mo sa kanya. So she search for someone that can ease her pain! That is day when she found my Father..."
-Aeouxz

" ... She had a Family, She had me, her daughter! Pero araw-araw, ikaw parin ang laman ng utak niya that's why my Father left us. She raised me knowing who you are to her. Lagi ka niyang kinu-kwento sa'kin!..."
Tumulo ang mga luha ni Aeouxz.

"... That's the time when I saw her smiling. Napaka saya niya kapag nasa tabi ka niya. Kaya hindi ko siya pinigilan! It's my Moms happiness, So I let her be."
-Aeouxz

"Pero hindi pa dun tumigil ang mundo niya, She knew that you will get old as she gets old too, so she invented an Antidote that will let you to be young as long as you are still sleeping!"
-Aeroll

"But that doesn't mean na 'di na tatanda ang itsura mo, you will back to normal when you wake up."
-JC

Hindi makapaniwala si Nathan.

'Ginawa niya lahat ng yun para sakin'
Isip-isip ni Nathan. Hindi na niya mapigilan ang kaniyang damdamin kaya agad niyang sinabing...

"Gusto ko siyang makita!"

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon