CHAPTER SIX

221 13 0
                                    

CHAPTER VI: DISCLOSURE

Nathan's Point of View

Wala na'kong masabi kanina kaya tinalikuran ko na agad si Alexia, baka kasi mag tanong pa siya, mawalan ako ng palusot. Naguguluhan ba kayo?

Yes! Tama kayo!

Philip and I are ONE.

Remember nung sinabi ko na nagkaroon ako ng mission sa school namin para mag imbestiga ng mga gangs? Nag disguise ako which is disguise na Philip.

Ginawa kong nerd ang sarili ko para walang maghinala hanggang sa inutusan akong protektahan ang Triple A. Nung pagkakataong yun, 'di ko na dapat gagamitin ang disguise look ko pero mahirap lumapit kay alexia kung si Nathan o ang tunay na ako ang gagamitin ko. And since bago ako utusang protektahan sila ay lumapit na at meron ng closure ang disguise look ko kay Alexia kaya pinanatili ko yun na gawin para maprotektahan ko siya.

Kailangan kong umalis at gawin 'to dahil mas lalo akong nahuhulog kay Alexia. At isa pa, hindi ko na kailangan mag kunwari dahil nagiging okay nanaman kami. Sasabihin ko rin sa kanya ang totoo, sa tamang panahon.

Alam kong nasaktan ko siya kanina, pero ito lang ang naisip kong paraan para mapabuti siya, para hindi na siya mag expect, at para maging maayos ang plano ko.

Alexia's Point of View

Andito kami ngayon sa mini bar na mina-manage ni Aeroll. Um-order lang ako ng light drinks. Ewan ko kung bakit, dapat nga magpakalasing ako kasi umasa nanaman ako.

Umalis ako sa table namin at siguradong nagtataka yung dalawa kung bakit ako sumesenyas sa DJ tapos pumunta ako sa entablado. Tumigil naman ang lahat ng marining nila na nagbago ang tugtog.

Aeroll's Point of View

Ang weird na talaga ng kilos ni Alexia nowadays. Mukang kakanta siya ah! Hindi kaya siya mahilig sa music. She actually hates it specifically ang kumanta sa harap ng maraming tao. Napagtripan ata niya sarili niya?
Hmff... May problema nanaman siguro 'yan.

Kinuha ni Arice ang cellphone niya at nag dial.

"Mukang maga-gone wrong. Wrong timing tayo ee. Wala ata sa mood si Alexia."
-Arice

- okay lang yun kahit ano pang masabi niya mamaya at least I tried.-
Sabi nung kabilang linya. Tapos nagsimula ng kumanta si Alexia.

-Thousand Years by Christina Perri-

The day we met,
Frozen I held my breath
Right from the start, I knew that I'd found a home for my heart. Beats fast. Colors and promises. How to be brave? How can I love when I'm afraid to fall, But watching you stand alone? All of my doubt suddenly goes away somehow. One step closer.

I have died everyday waiting for you.Darling don't be afraid I have loved you. For a thousand years. I'll love you for a thousand more...

* Fast forward *

Ramdam ko ang pinang huhugotan ni Alexia kanina. Nabalitaan kasi namin yung nangyari. Napaka emotional nung kanta niya. Hanggang ngayon ang tahimik parin niya. Nag aalala ako pag-uwi. Baka kung anong magawa ni Alexia sa gagawin nila.

Author's Point of View

Tapos na maghanada si Nathan. May surprise kasi siya kay Alexia sa bahay nila mismo habang si Alexia ay tahimik.
Pagbaba niya sa kotse ay agad na napahinto si Alexia sa nakita niya. May mga nakakalat kasing iba't ibang kulay na petals ng rose, kaya medyo napangiti si Alexia habang sinusundan niya iyun papasok sa bahay nila.

Nakasunod naman sa kanya si Arice at Aeroll. Sinalubong siya ni Xandra at Xander na may dalang bouquet of dark reddish purple rose at teddy bear na katamtaman lang ang laki.

Inalalayan siya ng dalawa na pumunta sa hugis heart na puro rose at candles, nang biglang...

May tumunog na gitara sa bandang likod niya. Kaya agad siyang napalingon gamit ang seryosong muka. Nakita niya si Nathan na nakaupo habang nag gigitara.

- Imposible by Gravity -

Pag gising sa umaga.
Gusto agad makita.
Gusto man kitang kasama.
Pero imposible, diba?
In love ka sa iba, wala akong magagawa. Wait lang ako sayo. Parang lotto number na tatama sa puso mo.

Imposible mapunta sa puso mo,
Dahil iba ang gusto mo.
Pero maghihintay sayo. Imposible na ibigin mo ako, Dahil iba ang gusto mo. Pero maghihintay sayo.

Lahat ng relos sa mundo ay bibilhin ko. Ganun kahabang oras ang bibigay sayo. Kahit anong mangyari, ikaw ang gusto ko. Sana malaman na't mapansin mo...

Tumigil sa pagigitara si Nathan at nag back up music yung apat. Lumapit siya kay Alexia na may dala dalang box habang napapakunot naman ang noo ni Alexia.

"Alam kong hindi moko gusto. Alam kong magagalit ka dito sa ginagawa ko. Tatanggapin ko ang consequences, anuman ang sabihin o gawin mo, okay lang pero..."

"...Alexia Ever since I met you, hindi ko na alam ang mga kakaibang kilos at kaba na nararamdaman ko. Every time I woke up, ikaw agad ang hinahanap ko. Araw-araw gusto kitang kasama. Mas nasasaktan ako kapag nasasaktan ka. I don't really know what exactly is this feeling, but all I know is..."

"...This feeling..."

"...Is TRUE..."

"...Alam ko na maybe hindi ka pa nakaka move on sa mga past mo. But please, let me help you to move on. Let me love you. Please open your heart again. I know it's not always about trying to fix something that is broken, but maybe it's about starting over and creating something better..."
Lumapit si Nathan at hinawakan ang kamay ni Alexia.

"... Hindi ako nag-aassume na pahihintulutan mo ako, pero may pag-asa man ako o wala. It doesn't matter. The only matters is I tried at nasabi ko ang nararamdaman ko ng totoo at walang takot..."
Binigay ni Nathan kay Alexia yung box

"... Kaya NAM De Vera? WILL YOU BE MINE?..."

"...FOREVER?"
Walang salitang binuksan ni Alexia ang box. Sumimangot siya, inilagay ang isang kamay sa bewang at itinaas ang kilay habang ipinapakita yung laman ng box .

"Seriously?Is this a joke? Alarm clock talaga?"
Nginitian lang siya ni Nathan at tiningnan ni Nathan yung box na parang sinasabing tingnan-mo-look kaya napatingin ulit si Alexia.

Patagong ngumiti si Alexia. Pero cold face ang iniharap niya sa kanila.

'mukang negative'
Isip-isip nung apat.

"Yes."
Napatulala ang lahat habang nagpipigil ngiti parin si Alexia. Hindi naman makapaniwala si Nathan sa narinig niya.

"Yes!? As in, YES?"
-Nathan.

Nakangiting nag-nod si Alexia kaya biglang niyakap ni Nathan si Alexia at dali-daling isinuot kay Alexia yung singsing na ginto.

Princess Tale (UNDER EDITING- NEW SCENES, PLOTS, CHARACTERS, and TWISTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon