Elocin
"G-glenn?" gulat na sabi ko.
"Kunin mo na 'tong panyo." sabi nya saka inabot yung panyo tas umupo sa tabi ko.
Agad ko din naman kinuha yon at pinunas sakin. Gad, parang nawala lahat ng inis ko ah. Napalitan ng keleg jusme.
"Bat ka umiiyak? Dahil kay patrix?"
"Ano pa nga ba?! Sarap kasi sakalin yang patrix na yan o di kaya sarap din guntungin ng utong grr! Saka tigilan mo na paglapit sa kanya kasi pati ikaw guguntungin ko yung utong!" gusto ko sana sabihin kaso wag na lang.
Di na lang ako umimik tas suminghot singhot pa ako. Kunwari, aping api talaga ako dahil kay patrix. Pabebe mode on muna tayo.
Bumuntong hininga sya, "May sasabihin ako.."
Bigla naman bumilis ang tibok ng aking pempem- este puso. Kinakabahan ako, o why? Eto na ba ang time na sasabihin nyang gusto na din nya ako?!
Tinignan nya ako, tinignan ko din sya. Papalapit ng papalapit yung mukha nya kaya pumikit ako. Yiiz naman! Dream come true! Makukuha na ni glenn ang first kiss ko huehue.
"Ah? Elocin? Bat ka...nakapikit?"
Agad akong napamura sa isipan ko saka dumilat at pilit na ngumiti. "Ah, wala naman. Napuwing kasi ako," sabi ko saka pilit na ngumingiti.
Tumango naman sya saka natawa. Ang unfair! Makita ko lang na nakangiti sya nawawala na lahat ng kasalanan nya sakin! Potang, bat ka ganyan glenn ko?!
"Ano nga pala yung sasabihin mo?" sabi ko na lang.
Agad nya naman ginulo ang buhok ko, "Wala yon. Darating ang araw at malalaman mo din yung gusto kong sabihin." tas ngumiti sya.
Para akong maiiyak kasi para talaga syang anghel na binaba sa langit. Bat may mga ganitong klase ng tao?
"HOY ANO?! WALA KAYONG BALAK BUMALIK?!"
Usong-uso talaga yung mga panira trip. Sana matamaan ng kidlat.
"Di mo kailangan sumigaw, gela. Ang saket sa tenga!" sabi ni jhane saka tinakpan ang tenga nya.
"Wag ka kasing two timer elocin! May patrix ka na nga tapos may glenn pa?! Aba, bawal yan."
Agad lumaki ang mata ko sa sinabi ni gela, "Hoy anong two timer? Gaga ka! Si glenn lang gusto ko! Duh."
Tinignan ko si patrix na nakatingin lang kung saan. Tinuro ko sya, "Ayan! Magkakagusto ako dyan?! Mas maganda pa nga'ng kumain ng tae kesa magkagusto sa kanya! Ayoko sa kanya ano! Ay-"
"Tama na yan. Manood na tayo, mauuwi nanaman tayo sa awayan." biglaang sabi ni glenn tas nagaalalang tumingin kay patrix. Ano nanaman yan?!
Bumalik na lang kami don saka nanonood. Pero ang totoo talaga, natulog lang ako hehehe.
Pagpasok na pagpasok ko pa lang ng room ay sumalubong sakin si gela na may dalang papel na may drawing ng isang anime character.
"Elocin! Tignan mo! Drinawing sakin 'to ni glenn! Ang galing talaga nya! Pakasalan mo na sya hihi."
Napangiti naman ako sa sinabi ni gela, "Hindi mo kailangan sabihin dahil ikakasal talaga kami."
"Joke lang talaga yon. Naniwala ka nanaman, tanga! Ako ang magpapakasal kay glenn."
"Ano?!"
"Joke lang ulet. Tanga ka talaga, bahala ka nga dyan hmp."
Napairap na lang ako. Kahit kailan talaga tarantado toh si gela. Sarap batuhin ng yelo.
Agad kong nginitian si glenn ng makita ko sya at syempre, umirap naman ako kay patrix.
Umupo na ako sa upuan ko at tumulala sa blackboard. Ganto ang buhay estudyante, mabubulok ka sa school juwk.
"Hoy mga babaita! Wag naman masyadong maingay! Easy mga par!"
Napairap na lang ako. Yung nagsasaway kasi sya ang pasimuno ng kaingayan tas sasabihin nya samin yan?! Abugh, baguhin mo muna sarili mo 'tol!
"Hoy! Tumahimik ka dyan jerad ha! Ikaw pasimuno ng ingay dito, hangal! Elocin saka patrix, punta daw sa ground, may rehearsal kayo para sa eco rampa."
Agad akong tumayo ng sinabi yon ni ms president.
Hindi ko na hinintay si patrix kasi mabait ako. Sumangayon ka na lang oke?
Nang makapunta sa ground ay agad akong umupo. Maya maya tumabi naman na sakin si patrix.
Hmm, tahimik ni bakla ngayon ah? Di den nalandi ha? Huwaw bago yan. Pagpatuloy mo~
Mayamaya dumating na yung magtuturo at nagstart na kami.
Nakakapagtaka nga lang kasi hindi ako pinapansin ni patrix kahit anong sinasabi ko. Sinubukan ko na nga yung tungkol kay glenn e, dedma ang kagandahan ko!
"Paaaaaaaatrix!"
Tapos na yung rehearsal kaya pabalik na kami sa classroom at nauuna syang naglalakad.
"Oy patrix. May sinabi sakin si glenn,"
Kahit labag sa kalooban ko, sasabihin ko pa din. "May gusto na daw sya sayoo patrix."
Hinintay kong huminto sya pero hindi. OMAGAD HINDI NA YAN SI PATRIX! ALIEN! HUWAAAH
BINABASA MO ANG
enemies
Fiksi Remaja"ANG KAPAL NANG MUKHA MO HA! ANO?! AKIN SYA! BAKLA KA! HA?! GIGIL MOKO?! ANO?! SAPAKAN?! BAKLA! BAKLA!" "ANG KAPALZ DIN NANG BALAT MO TIIH. CHAKA MO NAMAN, HMP! MAGGI KANG LUMAPIT SA BEBE KO AT MASAMPAL KITA LEFT AND RIGHT?! NAIINTINDIHAN MO?! PSH...