CHAPTR 25:

368 12 0
                                    

Maridale's Pov:

Paalis na sana ako, kasi naman nakakainis siya di niya masabi ang gusto niyang sabihin. Medyo malayo na ako sa kanya ng.

"Aah, Maridale PWEDE BANG MANLIGAW?"  pasigaw niyang sabi na siya namang ikinatigil ko.

Di ko alam kong anong isasagot ko, nakatalikod ako sa kanya at di pa rin ako makagalaw sa kinakatyuan ko. Lumapit siya sakim, at lalo akong kinabahan sa mga susunod na mangyayari.

"You know what Astra simula nung humiram ako ng ballpen sayo, doon nag simula ang lahat, Mahal kita Astra, at gaya ng ibang linya ng mga lalaki diyan, Kaya kong maghintay handa ako ipakita sa iyo kungbgaano kita ka mahal." sabi niya habang hawak hawak ang mga kamay ko.

Hindi ko alam ang isasagot ko, Alam mo yongnfeeling na sobrang kilig ka na at natameme ka, hanggang ngayon ay ayaw pa rin mag sink in sa utak ko na MAHAL niya ako, ewan ko kung niloloko niya ba ako o talagang seryoso siya.

"Astra, alam ko na mabilis ang mga pangyayari na Mahal kita agad agad, ngayon ko lang ulit ito naramdaman Astra, and I will do everything para mapakita ko sayo kong gaano ako ka seryoso sayo Astra, just give me a chance to show it" seryosong sabi niya.

Nararamdaman ko na seryoso naman siya, pero di ko alam ang isasagot ko this is my first time to encounter this situation, In short NBSB ako. Kinikilig ako, sobra sobra wala na akong paki alam kong yong mga pauwing studyante ay nakatingin na sa amin dahil mag kahawak kami ng kamay.

"Astro, aaaah, kasi...."

"kasi ano?, Astra just give me a chance" patuloy niyang sabi at nararamdaman ko na talagang sinscere siya.

"Yes, i willvgive you a chance Astro" sabi ko, ako mismo di ko ma imagine na may manliligaw na sa akin, at yong taong crush este mahal ko pa.

"Talaga???.....Yes!!!" sigaw niya at biglang yakap sa akin.

>////< I think sasabog na ang mukha ko sa pula nito. hihihihi.

"Astro, Ligaw palang huh, hindi pa tayo, makareact ka kasi hihihi" sabi ko at bigla naman siyang umalis sa pag kakayakap niya sa akin.

...

Andito na ako sa bahay ay alm na din ng mga kaibigan ko na nanlilugaw na sa akin si Astro, at alam na ni Vanessa.

*Flashback

Pauwi na kami ni Vanessa at sabi ko kay Astro na huwag na niya akong ihatid eh pumayag naman siya.

"Ahhh.. Vanessa.." panimula ko, hindi ko alam kong pano ko uumpisahan, asar din kasi minsan tong babaeng to eh.

" bakit??" sabi niya habang nag aantay ng text nanaman ni James-____-.

"Kasiiiiii....."

"Kasi?! sabihin mo na ano ba kasi yan?" naiinip niyang sabi.

"Nanliligaw na sa akin si astro" nakapikit kong sabi.

Mga ilang Seconds ko din hindi binuksan ang mga mata ko at hindi ko alam kong anong reaction ni Vanessa.

Mulat ng matA......

"Kyaaaaaaaaaaaaaaah!!!!!!" sigaw niya to the highest volume. Nag sitinginan naman ang mga tao sa daan at hinila ko na siya..

"grabi ka Girl! haba ng buhok mo! ikaw na tlaga ikaw na!" sabi niya ng tatawa tawa. ito na nga ba ang sabi ko eh, hindi ako titigilan nito sa pang aasar. -__-

"hehehe" yan na lang nasabi ko at pi nush niya pa na magtanong ng magtanong. Awkward -__- kaya.

"Kelan mo ba siya balak sagutin?"

"Basta magiging ninang ako ng anak niyo ha at promise ako ang mag e sponsor sa kasal niyo hahaha" O_____O Anak?, kasal? Agad agad?!.

"OA -__-, sige bye na ayan na bahay namin eh" sabi ko at iniwan ko na siya.

OA talaga si Vanessa -___-. . Anak anak agad nasa isip niya. Di pa nga kami ni Astro anak agad?? hayy naku.

Kakadating ko palang dito sa bahay ay nakita ko na sila Tita, Pam at Issa na nasa sala at kumakain ng meryenda. Magmamano sana ako as a sign of respect pero biglang tinapik ito ni Tita.

"Hoy! mag luto ka na nga" utos ni Pam na akala mo sa kanila itong bahay.

Wala na akong nagawa at sinunod ko nalang sila, hanggat sa maaari ay ayoko ng away, I need a peaceful life..... Charot XD.

Habang nag luluto ako ay tenext ko si Mommy para ibalita ang nangyari ngayong araw na to.

"Mom, may nanliligaw na po sa akin, si Astro, yong kimekwento ko sa inyo" text ko kay Mommy, pero di siya nag reply, siguro busy lang si Mommy kaya di ko muna siya kinulit.

"Tita kain na po tayo" aya ko sa kanila at niyaya ko na din si Jackie.

Akmang uupo na kami ni Jackie pero pinigilan kami ni Tita.

"Sinong may sabi na sabay kayong kakain sa amin?, mamaya kayo! kaya don muna kayo, wala ang Mommy mo kaya ako ang masusunod, mutya tya lang kayo! kaya shoooo!" sabi ni Tita.

Di ko na mapigilan na sagutin si Tita, ano to pag wala si Mommy siya na ang reyna?, sila na nga lang nakikitira dito sa bahay namin sila pa may ganang umasta na sila ang nagpapalamun sa amin ni Jackie. Alam kong masama ang sumasagot sa nakakatanda pero hindi tama ito, Kailangan kong ipagtanggol ang karapatan namin ni Jackie.

"alam mo Tita, hindi HO kayo ang may ari ng bahay na PO ito, Kami PO ang nag papakain sa inyo at walapo kayong karapatan para ganituhin niyo kami ni Jackie" sabi ko ng mahinahon.

"Aba! sumasagot ka pa huh?!" sigaw ni Tita at sinugod niya ako at pinag sasampal, Pinagsasabunutan.

"Ikaw ang walang karapatan dito sa bahay na to! Ako ang kapatid ng nanay mo at ikaw AMPON ka lang AMPON!" sigaw sa akin ni Tita.

Ampon ako?, Ampon ako? AMPON, AMPON AMPON AMPON?.

ulit ulitn na naririnig ng utak ko. Hindi ko mapigilan amg sarili ko na umiyak. Totoo ba to na ampon lang ako ni Mommy at Daddy?, Hindi nila ako tunay na anak?, Bakit?, Bakit hindi sinabi sa akin ni Mommy to?.

"Oo totoo ang narinig mo! Ampon ka lang!" ulit pang sabi ni Tita.

Ayokong maniwala kay Tita pero pilit na sinasabi ng utak ko na totoo iyon.

"Hindi, hindi totoo yan!" sigaw ko kay Tita habang umiiyak at si Pam at Issa naman ay tumatawa pa. Si Jackie naman ay umiiyak din sa tabi ko.

"Ayaw mong maniwala?!,sige tawagan natin ang Mommy mo at ikaw mismo ang magtanong GO!" sabi ni Tita..

Nanginginig kong tinawagan si Mommy, kailangan kong malaman ang totoo.

Agad naman sinagot ni Mommy ang tawag ko.

"Mommy........."

" yes anak? may problema ba?" sabi ni mommy habang nakangiti naman sila Tita, Pam, at Issa.

"Mommy..Sob...Is it True na Ampon ako??" sabi ko at humagolgol ako kasi natatakot akong malaman na ampon talaga ako..

"Pano mo nalaman?..Anak" sabi ni Mommy at nagsimula na siyang umiyak sa kabilang linya.

So totoo nga, totoo nga na ampon ako..Di ko sinagot si Mommy at umiyak nalang ako.

"Anak, i will go home na right now, Mag eexplain ako" sabi ni Mommy pero di ko siya pinansin at piatayan ko siya ng Phone at Tumakbo papunta sa kuwarto ko..

May nagawa ba akong mali sa mundo?, para masaktan ng sobra ngayon??, parang kanina lang na sobrang saya ko kasi mahal pala ako ni Astro pero yong saang yon agad naman napalitan ng 10x na sakit na nangyayari sa akin ngayon..

Kakaiyak ko ay nakatulog nalang ako. Sana panaginip nalang ang lahat ng to, sana di ito totoo, Sana this is A nightmare. Hoping na pag gising ko ay ok na ang lahat...

To be continued.

A/n: Sorry very late update XDD naging busy? lang po.. heheheh.

VOTE po please bilang moral support hahaha XD.

THANKS.

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon