CHATER 45:

221 8 1
                                    

Maridale's Pov:


"Hi"" masayang bati sa akin nung babae na kinaseselosan ko ngayon.

"Ha-hi" nahihiyang sabi ko, I know this is awkward pero nakakahiya naman kung itataboy ko siya.

"I saw your reaction" poker face niyang sabi na siya namang ikinagulat ko. 

"what's with my reaction?" tanong ko naman sa kanya, ganun ba ka-obvious na nagseselos ako sa kanila ni Astro??

"That you're jealous" sabi niya sabay ngiti.

"What?, no I'm not jealous, I'm ju-just you know" sabi ko dahil wala akong masabi, halatang halata pala na nagseselos ako, nakakahiya ito.

"Yes you are, halatang halata, kaya ako pumunta dito because I have something to tell you" sabi niya sabay ngiti.

"What's that?" tanong ko naman sa kanya, bakit parang ang saya niya pa na nagseselos ako?, na nasasaktan ako?

"That I'm..." naputol ang sinabi niya ng tinawag na siya ni Ku-kuya.

"Joanna!, pasok ka na daw, baka pagpawisan ka diyan hahaha" sabi ni Volter na sobrang tawa pa, ngayon ko lang siya nakita na tawa ng tawa mula nung nagging magkapatid kami.

"OO!, andiyan na" sabi nung Joanna sabay pout at tumayo na siya.

"Gotta go, bye" sabi niya at umalis na siya.

Ano ba yung sasabihin niya?, na that's  she's Volter's girlfriend?  Kailangan ba na ipamukha sa akin ni Volter na naka-move on na siya at ako hindi pa?

My tears started to fall again, this tears is traitor, akala ko nakamove-on na ako akala ko magiging okay lang ang lahat, pero bakit mas nagigig complicated ang lahat? O ako lang ang mas nagpapa-complicated?.

I think na dapat pagbigyan ko si Mike, pagbigyan ko na siyang ligawan ako, hindi naman siya mahirap mahalin dahil ang mga katangian na hinahanap ko sa isang lalaki ay nasa kanya na din naman gaya ng kay Volter.

I stood-up at bumalik na sa loob, buti nalang tapos na silang kumain, ni hindi man lang ako kinibo ni Kuya para tanungin kong gutom ba ako?, bising-busy siya sa Joanna niya... te-teka? Dapat hindi ako magpa-apekto, I'll show them na hindi ako nagseselos.


"Saan ka ba galling Maridale, bakit hindi mo tinuloy ang pagkain mo?" tanong sa akin ni Dad, agad  namang nagkatinginan si Joanna at Kuya at hindi sila kumibo.

"May importanteng ginawa po hehehe, kakain nalang po ako ngayon" sabi ko and I gave them a sweet smile.

"Basta make-sure na hindi ka magpapalipas ng gutom" yun lang ang sabi ni Dad at tumango nalang ako bilang respond kay Dad.


"Sh*t ano bang nangyayari sa akin?" sabi ko sa sarili ko and I started to heat the food.

**

Volter's POV:

"Hoy, ikaw na lalaki ka! Porket magaling na ako dahil nag pa doctor ako sa ibang bansa, eh kokontiyabahin mo ako sa pagpapanggap na tayo ha!, nakakadiri kaya!!" sigaw sa akin ni Joanna dito sa likod ng bahay.


Kaya siya nawala ng matagal dahil nagpacheck-up siya sa ibang bansa dahil malala na dati ang pagkatopak niya, hirap na hirap nga kaming pinilitna magpadoctor siya.


"Basta sakyan mo nalang!" sabi sa ko sa kanya.

"You know what pinapalala mo lang ang lahat, magkakapatid tayo, kapatid mo siyana nagging ex-girlfriend mo pero alalahanin  mo ang present at yun ay bilang magkapatid nalang kayo" sabi sa akin ni Joanna.

"Hindi mo kasi alam ang nararamdaman ko Joanna, I still love her kahit na magkaptid kami, at hindi lang bilang isang magkaptid ang tingin ko sa kanya kundi bilang isang special someone" seryosong sabi ko sa kanya.


Kaya hindi na inintroduce ni Dad si Joanna kay Astra dahil ang alam ni Dad ay magkakakilala na kami and matagal na din naming kilala ang isa't-isa kay Dad assume that we're close.

"Kahit na, hindi ito tama kung ako sa'yo as soon as possible ay tigilan mo na ang kahibangang mo ito, hindi lang ang sarili mo ang sinasaktan mo kundi pati siya" seryoso niyang sabi, parang mas ok pa siyang nug baliw siya, hindi siya masiyadong seryoso -__-.

Tumango nalang ako bilang respond.

"Pag-isipan mong mabuti, matalino ka I know na alam mo ang tama sa mali" sabi niya at nagwalk na, samantalang ako naman ay naiwang naka-nganga. 

Hindi ko na alam ang gagawin ko, hindi ko kayang mawala sa buhay ko si Maridale, gusto ko siya ang makasama ko forever na kahit sabi ng iba a walang forever.


A/N: Walang FOREVER ;) hahaha!

Thanks for reading this chapter. Sorry for late update  please VOTE and SHARE Any comment will do. .


Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon