CHAPTER 36:

252 8 0
                                    

        "kailangan kung maging matapang" sabi ni Maridale sa kanyang sarili, andito na kasi sila sa tapat ng dati nilang bahay na ngayon ay inangkin ng Tita niya. 3 guards ang kasama niya at nakasakay sila ngayon sa van.Hindi na niya isinama si Jackie dahil natatakot siyang makita ang bata na malungkot.

        "Kuya, mauna na po kayo, pumasok nalang po kayo ng basta basta, bahay ko po yan" utos niya sa mga guards at naiwan nalang sila nung driver.

        "yes Mam" sabi nilng tatlo. Agad niya naman nakita ang Tita nya na nagwawalis sa garden, maliitlang yung garden kumpara sa mansyon niya ngayon.

        "HOY ANONG GINAGAWA NIYO?!!!" sigaw nung Tita niya, napangiti naman si Maridale dahil samga nakikita niya. Tuloy tuloy lang sa pag pasok ang mga guards niya at bigla naman ulit niyang nakita si Issa at Pamela. Namiss niya tuloy si Pamela kasi kahit papano ay naging mabait si Pamela sa kanya.

        Hindi na nakatiis si Maridale kaya bumaba na siya. 

        "KUNIN NIYO NA ANG MGA GAMIT NAMIN NI JACKIE AT TAYO'Y AALIS NA" malakas na sabi ni Maridale.

       "HOY! IKAW NA BATA KA! SAAN KA NANG-GALING?!" sigaw sa kanya ng Tita niya pero hindi niya ito pinansin at pumasok sa bahay nila dati.

        "ANG SIKIP NAMAN DITO!! AT ANG BAHO BAHO PA!!, MANONG PAKIKUHA NGA PO AKO NG ALCOHOL AT AIR FRESHENER"sabi ni Maridale. Natameme naman ang mag iina sa nakita nila, ibang ibang Maridale ang nakita nila, puno ng galit at pag hihimagsik ang aura ngayon ni Maridale.

        "ABA'T!" paaaaaaaak!!!, malakas na sampal ang natanggap ni Maridale galing sa Tita niya. Pero hindi ito pinansin ni Maridale at nagsalita siya.

        "HOW DARE YOU TO SLAP MY FACE?!" 

        "HOW DAREYUHIN MO MUKHA MO!, SAAN KA BA GALING?!, PUMUNTA KA NA DON AT MAGLINIS KA! PEWISYO KANG BATA KA!" sabi nung Tita niya, na hindi pa nahalata na hindi na ang dating Maridale ang kausap niya.

        "OK I GONNA CALL MY MAIDS, PARA NAMAN MAGING MALINIS KA" sabi ni Maridale.

Alam naman ni Maridale na mali ang ginagawa niya but she want to get revenge sa mga pananakit na ginawa ng Tita niya sa kanila ni Jackie.

        "Oh, I almost forgot, hindi na kami titira dito ni Jackie and start to pack yout things because naibenta ko na ang bahay at lupa, maybe tomorrow this house will be demolished" mataray na sabi ni Maridale at umalis na sila. 

        "Mam, ok lang po ba kayo?" tanong nung isang guard.

        "Hindi po eh, nakokonsensya po ako sa nagawa ko kina Tita" 

        "Mam, hindi niyo po kasalanan kung bakit kayo naging ganyan, kung hindi sila naging malupit sa iyo nuon, hindi mo sila gagantian ngayon" 

        "Salamat po"

**

        "Ma!, totoo kaya yung sinabi ni Maridalae?, Ma baka wala na tayon tirahan!" pag mamaktol ni Issa sa Mama niya.

        "hayy nakung bata ka!, maniniwala ba kayo sa batang yun?, eh sa may pag kaloka loka ang taong yun!" 

Hindi pa kasi sila nag iimpake, hindi kasi naniwala ang Tita ni Maridale sa sinabi niya, kaya't isiniwalang bahala niya ito. 

        "Per..."

        "wala ng pero pero matulog na kayo!" 

--Kinabukasan ay nagising nalang ang mag iina sa ingay na narinig nila galing sa labas.

        BOGGGSH BOOOGSH BOOOOGSH!

Halos mapaiyak ang Tita ni Maridale sa nakikita dahil nag katotoo nga ang pagdedemolish ng kanilang Bahay.

"HOY!!!!, itigil niyo yan!, pwede ko kayong kasuhan sa mga ginagawa niyo sa PAMAMAHAY KO!!" 

"Hahahaha, hindi po sa inyo itong bahay na'to, kay Mam Maridale po ito at gagawin na po itong botique shop" sabi nung nag dedemolish.

Tumakbo naman ang Tita niya sa may telepono at edadial na niya sana ang telepono pero nakaligtaan niyang magbayad kaya naputulan sila ng telepono.

Napaiyak nalang ang Tita ni Maridale habang nagbabalot sila nila Issa at Pamela, para na tuloy silang basang sisisw sa nangyayari.

"Sabi ko sayo Ma eh!, yan tuloy!" reklamo ni Issa at pahkalabas nila ng bahay ay pinag titinginan sila ng mga kapit-bahay nila.

**

        "Dad, mauna na po kami ni Jackie" sabi ni Maridale, ngayon kasi ang first day of school nila ni Jackie sa SM academy.

        "Sabay na kayo ni Volter" 

        "Dad, naka alis na po siya kanina pa"

        "Oh, I see, ingat nalang kayo and mamayang hapon ay susunduin kayo ni Mang Kanor"

        "ok Dad, I love you po"

        " I love you mga anak"

--School.

        Nagtinginan ang mga studyante kay Jackie at kay Maridale, dahil bago sila sa skwelahan na yun.

        "Diba yan yung girlfriend ng student council natin??" Girl one.

        "Oo, ang ganda niya pala sa personal" Girl two

        "ang gwapo din ni Papa Volter" Girl one

        "Bagay sila hahaha" Girl two

Ma faflattered na sana si Maridale sa mga narinig kaso hindi niya kayang sumaya dahil pag nalaman ng lahat na magkaptid sila at may relsyon sila ay nakakahiya sa buong academy ng SM.

   "Ate, paano yun diba? mag-kap...."

    "Shh, huwag kang maingay Jackie, secret lang muna ang lahat habang hindi pa alam ni ate ang gagawin ok?" 

        "ok po Ate"

Nagsimula na tuloy mangamba si Maridale dahil kapag ito ang kumalat hindi lang siya ang mapapahiya, pati ang Daddy nila ni Volter, at baka kung ano pang mangyari kay Jackie dahil baka mabully siya kapag ito ay nalaman ng lahat.

"EEEISH, kailangan ko na siyang makausap habang maaga pa" Maridale.

TO BE CONTINUED.

A/N: Boring na chapter hahaha, Please VOTE and SHARE and make a comment for your suggestions :) THANKS :)

        

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon