CHAPTER 35:

256 8 0
                                    

        Habang naglalakad si Maridale ay umiiyak siya, hindi niya na kasi alam ang gagawin niya sa mga nangyayayri. Habang si Volter naman ay lasing na lasing na inuuwi ni Yves.Pareho silang nasaktan dahil sa mga nangyayari, sa dinami dami ba namang pwedeng magng kapatid sa mundo ay si Volter pa. Dito napatunayan na ang mundo ay maliit lang.

        "S-sa, (Hhiik) dinami-daming p-pwedeng (hiik)mamaging kapatid(hiik) ay ang syo-syita ko pa!" sabi ni Volter na halos magwala nanaman sa loob ng kotse ni Yves, iniwan na kasi nila ang kotse ni Volter sa parking lot at babalikan nalang ng driver nila. Hindi nalang pinatulan ni Yves si Volter dahil alam niyang napakahirap ng situasyon na lalo na't mahal na mahal niya ng sobra si Maridale.

        "Ang malas malas ko" bulong ni Maridale sa gutna ng kalsada, walana siyang paki alam kung pagtinginan man siya ng tao kahit hating gabi na.

        Sakto namang dumaan na ang kotse ni Yves pero hindi niya nakita si Maridale dahil nakayuko ito kaya dumiretso nalang siya sa loob ng village. Hirap na hirap niyang pinasok si Volter at buti may gising pang kasambahay kaya mas madaling naipasok si Volter.

        "Anong nangyari sa kanya?, bakit siya naka inum?" tanong nung Daddy niya na nagambala dahil kay Volter.

        "Tito ka-" hindi na natuloy ang sasabihin ni Yves dahil nagsuka si Volter.

        "Maybe next time, we will discuss what hapen to him" hindi naman ma distinguish kung sarcastic ba ang pagkasabi or in good way.Papalabas palang sana si Yves nung makita niya si Maridale na papasok, bigla namang hinablot ni Yves ang braso n maridale para malayo muna ito sa kanilang pintuan.

        "What do you want?" walang ganang sagot ni Maridale kay Yves.

        "dito ka na din ba tumitira?" tanong ni Yves.

        "Oo"

        "Paano na ngayon yan?, it is so embarrasing pag kumalat na mag syota kayong mag kapatis." straight forward nasabi ni Yves. Ganun talaga kasi ang ugali niya, He is the type of person na ayaw ng paligu'y-liguy, gusto niya ng straight queations and straight answers.

        "Hi-hindi ko na a-alam" 

Naiiyak nanaman si Maridale, she isso emotional this past few months. 

        "Hangga't maaga pa maghiwalay na kayo, because, there is a possibilities na mag-aral ka din sa SM Academy" 

     Hindi naka imik si Maridale.

        "Go inside, tignan mo si Volter, parang hindi siya" sabi niya at umalis na.

        Walang ano-ano ay agad na pumasok si Maridale sa loob ng bahay at nagulat siya ng ginagamot si Volter. Hindi muna siya lumapit dahil andun ang Daddy niya, at baka makahalata na mag kakilala na sila. Hindi naman napansin ng Daddy niya na nasa may pintuan siya kaya umakyat nalang siya sa guest room at duon nag-iiyak. 

**

        "Aray!" sigaw naman ni Volter, ginagamot pa din kasi yung mga pasa niya ng katulong nila, at medyo nasermonan siya nung Daddy niya, syempre hindi niya sinabi ang totoo kong bakit siya nag-inum at nakipag-away.

        "Daddy, I'm sorry, I'm sorry kung na dis-appoint ko po kayo" nagawa pang sabihin yun ni Volter kahit na lasing na lasing na siya.

        Hindi naman ganun kagalit ang Daddy niya, naiintindihan niya ang anak niya.

        "Ok, I accept your apology, pero sa susunod huwag mo nang uulitin" 

        "Thanks Dad"

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon