CHAPTER 44:

230 7 1
                                    

Maridale's pov:

I was so shock, hindi ko alam kong ano ang magiging reaksyon ko sa nakita ko.

"O-ok ka lang Mading?" tanong sa akin ni Vanessa.

Pekeng ngiti nalang ang ibinigay kung sagot kay Vanessa, pero hindi siya nakumbinsi dun kaya inusisa niya pa ako.

"you know what, it's ok naman kung aamin kang nasasaktan ka kasi may mahal ng bago si Ast-yang kuya mo, hindi naman masama na mahalin mo pa siya, pero paying kaibigan lang ha" sabi niya sabay subo ng pizza.

"Anong payo naman yan?" tanong ko.

"Mag move-on ka na, madami pa diyang lalaki, hindi lang ang kuya mo, at andyan naman si Mike, si Mike na handang alagaan ka at handang gawin ang lahat para sa iyo" seryoso niyang sabi pero natawa lang ako.

"hahaha, hugot pa more Vaning" yun nalang ang nasabi ko. Alam niya kasi na gusto akong ligawan ni Mike, kinikwento ko kasi ang lahat sa kanya, she stood like my mother as well really.

"Hayy, naku!, tara na nga maghanap na tayo ng sapatos" sabi niya at saka tumayo na. Biruin mo yun, sa 12 slices ng pizza dalawa lang ang nakain ko, which means sa kanya ang sampu.

Sa hindi namang inaasahang pangyayari  ay andun din si Volter at Yung kasama niyang lalaki, at yung babae ang sama ng tingin sa akin na akala mo naman ay lalamunin na ako.

"Vaning, tara na sa Iba nalang tayo mamili" sabay hila ko sa kanya at wala naman siyang nagawa.

"You know what, hindi ka makakamove-on niyan kung ganyan ka nalang palagi, lagi kang umiiwas, lagi kang nagpapatalo sa nararamdaman mo"

"Hindi ganun kadali ang magmahal Vaning, palibhasa kasi kayo ni James ay forever na" sabi ko sabay pout.

"Hoy!, hindi ah, nag-aaway nga kami ngayon"

"bakit?" agad kung tanong sa kanya pero umiling iling lang siya.

"Sabihin mo l;ang kung ready ka ng eshare, andito lang ako" sabi ko sa kanya sabay hug, walang pake pake kahit pagtinginan kami ng mga tao.

**

Bahay..

                Pagkauwi na pagkauwi ko ay agad na sumalubong sa akin si Daddy, halata na sa mukha niya na sopbrang excited sa prom ko, kahit next week pa naman.

                "Oh anak!, hows your day? Kinontact ko na pala yung tita mo na may-ari  ng isa sa mga pinakasikat na salon sa mundo na pupunta ditto sa bahay next week.

"Dad?, grabe po kaya ko naman po mag make-up ng sarili ko po eh" sabi ko sa kay daddy.

"Hayy naku anak, don't worry ako na ang bahala sa lahat, gusto ko ikaw ang pinaka-magandang babae sa prom niyo at si Volte rang pinaka-gwapo hahaha, kayo dapat ang mag stand out sa prom dahil mga ANAK ko kayo" at talagang hinighlight pa ni dad ang salitang ANAK -___-.

"sige po akyat na ako" paalam k okay dad, kailangan ko pang tignan si Jackie at kailangan ko pang ayusin ang mga gamit ko.

"Ok anak, baba na kayo ni Jackie, early dinner ngayon" yun ang sabi ni Dad at tumango nalang ako.

"Ate, may babae po kanina ditto, alam mob a ang ganda niya at ang saya-saya nila ni Kuya Volter" sabi ni Jackie, agad naman akong nalungkot sa mga sinabi sa akin ni Jackie, siguro yun ang kasama ni Astr-Kuya kanina sa mall. Bagong girlfriend kaya yun ni Volter?, ang bilis naman ata?, nakamove-on na siya? Akala ko ako lang?, akala ko ako lang mamahalin niya?

"Ate, ba't parang ang lalim ng iniisip  mo?"

"Wa-wala to, tara na nga sa baba, kakain tayo ng maaga ngayon sabi ni Daddy" pagiiba ko nalang na topic at saka kami bumaba.

Andito palang ako sa hagdan pero narinig ko na ang mga tawanan nila Dad, Volter at ng isang babae. Bigla naman akong kinabahan dahil siguro yun yung babae na kasama ni Volter.

Habang bumababa ako ay kinakabahan ako na halos iluwa nan g dibdib ko ang puso ko, hindi ako mapakali at mas nahigpitan ko ang hawak ko sa kamay ni Jackie, kinakabahan ako sa mga malalaman ko at sa mga makikita ko.

"Oh, andito na sila!" masiglang sabi ni Dad, lahat sila ay nakangiti lalo na si Ast-kuya, ngayon ko lang ulit siyang nakitang ganyan kasaya.

Ngumiti nalang ako at umupo na kami ni Jackie, at tulad kanina ang sama ng tingin sa akin nung babae, bigla naman siyang sinita ni Volter.

"Joanna." Mahinahon niyang sabi, Joanna pala ang pangalan niya, grabe ang ganda niya, lalo na pag malapitan, kuko niya lang ako siguro.

"Just kidding haha kaw talaga!" sabi nung Joanna at sabay pisil sa pisngi ni Volter at tumawa naman sila, pati nga si Daddy ay napapatawa.

"Hey, eat this" sabay bigay naman ng mga hipong binalatan nung Joanna sa plato ni Volter.

"Oh, alam mo talaga ang mga paborito kong pagkain" sabay ngiti ng malapad naman ni Volter.

Naiinis ako, naiinis ako kung bakit hindi ko nalaman ang mga paborito niyang pagkain, sino ba yang Joanna, bakit parag ang dami niyang alam kay Volter?, bakit parang super close sila?, bakit hindi ko siya kilala?, bakit hindi siya naikwento sakin ni Volter nu-nung kamin pa?, sila ba?

Gusto ko lahat itanong yan sa harapan ni Volter pero hindi ko magawa, hindi pwede dahil hindi dapat, mag-kapatid kami yun ang relasyon namin.

Hindi ko na mapigilan ang sarili ko kaya agad na akong tumayo at lumabas ng bahay,dumeretso ako sa may pool at isinawsaw ko ang mga paa ko.

Ilang sandal pa ay agad ng tumulo ang mga luha ko, mga traydor na luha.

"Ba-bakit?, bakit ako nag kakaganito?, kapatid ko lang naman siya ha?, hindi dapat ako mag selos sa mga nakikita ko!" sabi ko sa sarili ko habang tumutulo pa din ang mga luha ko.

Hanggang sa lumapit sa akin yung babae, yung babaeng kinaseselosan ko.

A/N:  ang pagbabalik ni Ate Joanna hahah!, natatandaan niyo pa siya?, siya yung big sister ni Volter. Ano kaya ang papel niya ngayong nagbalik na siya? Hahaha abangan!!,.

                Sorry nga po pala kung late update kasi kakatapos lang ng midterm exam, at kakatapos lang mag compute ng mga grades hahaha alam na J buti pasado XD.

                Please VOTE and SHARE J thanks for reading this chapter J

                COMMENT if you want J please also read ANG IGNORANTE KONG GIRLFRIEND at RAPED VICTIM J na patapos na hahaha J THANKS ulit J

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon