Maridale's Pov:
2 Days before the Competition na sa Cebu at todo review na kami ni Cathrina.
"Ms. Maridale and Ms Cathrina, mamayang 1 pm ay excuse kayo sa mga subjects niyo hanggang sa last period kasi today Makakasama niyo ang mga Taga SM Acdemy para magrecview, Ang gaganapin kasing Ap Quiz Bee sa Cebu ay Sama sama per district ng Province total na kayong dalawang school lang ang humakot sa quiz bee ay dalawang school lang ang mag sasanib pwersa for that quiz bee" sabi ni Madam Merly samin dito sa Faculty.
Nakaramdam ako ng kaba at Pressure kasi ang gagaling nila at baka di ako maka conentrate kasi kasama si Astro, naka madistract lang ako oag nakikita ko siya.
Umalis na kami sa Faculty at Lumabas na at exaktong Lunch break na kaya kami nalang ni Cathrina an sabay, tenextan ko nalang si Vanessa na sila nalang muna ni James ang magsabay mag lunch.
"Girl, Nakaka Excite naman mamaya,makakasama natin si Labs mo at Yong dalawa pang cutie pie na Taga SM academy hihihi" sabi ni Cath sakin.
"Oy, girl! dapat nga serious tayo mamaya kasi nakakahiya pag wala tayo maisagot sa kanila." sabi ko at saka kami nag order ng pagkain sa Canteen.
Habang kumakain kami ay biglang kmunti ang tao sa Canteen at dahil sa chismosa kami ni Cath ay naki Chismiss na din kami kung anong nangyayari sa may gate.
O_____________O <-- Mukha namin ni Cathrina ng makita namin sila Astro na papalapit sa amin, agad kaming nakita -____-,di man lang ako prepared tsss-____-.
"Hi, guys, maaga na kaming pumunta dito para maaga tayong magreview" sabi nung Yves sa amin.
"aaah, ganun ba?" sabi ko at wala kaming masabi ni Cath kasi kay gagwapo naman nla ere at yoong mga tao ere eh Nagtitilian na.
"hehehe, dito na rin kami mag lalunch" sabi ni Astro samin at Wala ako masabi SPEECHLESS ang lola niyo hahaha XD.
"Sige"sabi ni Cath at umorder na sila at nakakahiya naman nakalahati nanamin mga kinakain namin hehehehe.
"By the way, ang dami niyo naman atang libro?" tanong sa amin ni Conrad.
Oo nga napansin ko tag iisa lang silang notebook na dala ni wala man lang halos na bitbit.
"Aah, todo review na kasi kami" sabi ko at tumawa naman silang tatlo -____-
May nakakatawa ba sa sinabi ko? hayyy.
"Hahaha, Ganon ba kayo kaseryoso sa QuizBee?" tanong sa amin ni Conrad at tahimik lang si Astro na kumakain samantalang ang ibang estudyante naman ay nakatingin lang sa amin.
"Oo, eh para naman hindi nakakahiya na kami ang last" paliwanag ni Cath sa kanila at kumain nalang kami at deretso Kain na kami at nagbell na.
Pumunta kami lahat sa Faculty para sabihin na magsisismula na kming magrevirew. Laging tumatabi si Astro sa akin, kung pwede nga lang na kiligin sa mga oras na to ay gagawin ko na pero hindi pwede kasi naka focus ako sa pagrereview sa AP.
Napag desisyonan kong Humiwalay sa kanila kahit na nagalit sa akin Si Mam Merly ay ginawa ko para makaConcentrate ako kaya naman dito ako sa may Puno malapit sa quadrangle ako nag review.
"Bakit ka naman Humiwalaynsa amin?" sino pa nga ba amg nagsabi niyan kundi yong Isa sa dahilan kaya ako humiwalay -____-.
"Dahil sayo" O_____O, bigla kong sabi.
"ano?,Dahil sa akin?" sabi niya at saka ako mas tumalikod pa sa kanya, sa sobrang hiya ko di ko siya nasahot sa tanong niya.
"Anyway, dito na din ako mag rereview ha?, humiram ako sa library ng mga libro sa economics" sabi niya at saka umupo sa tabi ko. Parang Na freeze n a ako sa kinauupuan ko dahil sa sobrang kaba at sige na nga sa sobrang kilig hihihihi.
"Astra nalang tawag ko sa iyo ha?" putek! naman oh! kong kailan ako umiinum saka siya magsasabi ng mga ganyang bagay! nanadya ba siya-___- halos maibuga ko na yong iniinum ko.
"Si...Sige" sabi ko at hindi ako makatingin sa kanya.
"Astro na rin tawag mo sa akin, simula ngauon yon na ang tawagan natin ^___^'' sabi niya at saka ulit nag basa hindi na ako sumagot at tinuon ko nalang ang pag rereview ko.
Lipat lang ako ng lipat ng pages ng libro, hindi ako makaconcentrate dahil may isang anghel na nagrereview sa tabi ko.
"Oy! Tignan mo oh! ang sweet naman nila, diyan sila nagrereview!" sabi nung babae na isa
"Che! akin lang yan aagawin ko/yan kay Ms. VPresident" sabi naman ng Echoserang baklang palaka.
nagbulungan pa eh para ng sound system kong mag chismisan -______-.
"Ikaw pala ang V-President dito?" bigla biglang tanong ni Astro sa akin.
"Aaaah,...Oo hehehe" sabi ko.
"Galing naman ^____^" sabi niya at saka niya ako inakbayan? at nagbasa na siya ulit.
Ganun lang kami hanggang sa nag recess na. biglang dumami ang tao at nahihiya na ako sa posisyon namin, pero di ko magawang alisin ang kamay niya dahil gusto ko naman hehehe. Kahit nangangalay na ako ay tiniis ko hahaha.
"Tara Recess na tayo" aya ko sa kanya at kumain na kami.
Sobrang sweet ng mga moves niya sakin hanggang hapon.
Quarter to 5 na ng bigla siyang magsalita.
"Astra, may sasabihin sana ako" sabi niya at saka ako lumingon sa kanya.
Volter's Pov:
Mag uuwian na pero di ko pa rin masabi sa kanya na Pwede ko ba siyang ligawan, napaka torpe ko talaga, but du mamoves nalang ako at naging sweet ako sa kanya hihiji, inakbayan ko siya. Sa totoo lang di naman talaga ako nag rereview kunwari lang yon pero ang nasa isip ko ay si Astra, at lagi akong nakatitig sa kanya.
"Astra, may sasabihin sana ako" sabi ko, ito na siguro ang time para sabihin sa kanya na gusto ko siya.
Bigla siyang lumingon at
....at..Sobrang lapit ng mukha namin sa isa't isa, ang ganda niya.
Bumalik nalang kami sa sarili/namin nung biglang nag ring yung bell.
Mga ilang minuto at hindi pa rin niya ako pinapansim, nakita ko sa tenga niya na namumula at feeling ko ganun din sa akin kasi nag iinit ang mukha ko.
"Aaaah...ano na nga b yong sasabihin mo?" sabi ni Astra na siya namang ikinabasag ng katahimikan naming dalawa.
"aah...kasi." sabi ko, hindi ko masabi naduduwag ako!
"ano na..dali kasi mag bebell na oh maguuwian na" sabi niya at bigla siyang tumayo.
Tahimik pa din ako at nakaiupo pa din, ayaw talagang lumabas sa bibig ko ang kakapirangot na salita.
"Bahala ka nga diyan alis na ako" sabi niya at humakbang na.
"Aah, Maridale PWEDE BANG MANLIGAW?" biglang sabi ko ng nakayuko at napatigil saiya sa paglalakad.
Tug tug tug tug, parang aatakihin ako sa puso nito ang bilis ng pagtibok ng puso ko at kinakabahan ako kung ano ang isasagot niya..
SANA OO................
To be continued.
A/n: Boring na chapter XDD sana basahin niyo pa din XF.
Ano kaya ang isasgot ni Astra kay Astro? papayag kaya siya na ligawan siya ni asto o hindi? ABANGAN :))
VOTE PLEASE :)THANKS :)
BINABASA MO ANG
Nang Dahil sa Ballpen (Completed)
RomanceDami ng lovestory sa mundo pero ang Love story ko nag simula sa isang BALLPEN.... You better read my story para malaman niyo kong anong nangyari :)) thanks