CHAPTER 42:

258 8 0
                                    

Maridale’s POV:

“Manligaw?, but kakakilala pa lang natin”sabi ko kay Mike, I did not expected that word came from him.

“Yes, Maridale I like you, I like all about yourself”

“Pero…” sabi ko sa kanya and hinila pabalik sakin ang kamay ko, hawak hawak niya kasi. Honestly, I see that he is not kidding about it.

“I’m serious and Please allow me to court you just to prove that I’m worth it as your boyfriend”

“Hmmm..” hindi ko alam ang sasabihin ko!

SANA may magsagip sa akin at ilayo ako sa conversation naming!, I don’t know how to change this topic, hindi pa ako ulit handa, lalo na ngayon na… Yes aaminin ko na hanggang ngayon ay MAHAL ko pa din si Ast-Kuya, I know it’s wrong kaya I don’t want make a mess. 

Hindi pa ako nakakasagot ng may bigla kaming narinig ng mga footstep na papalapit sa amin, hindi lang isa pero mga tatlo or apat na tao ang naglalakad.

“COME” sabi ni Mike sabay hila sa mga precious hands ko hihihi.

“Saan tayo pupunta?” tanong k okay Mike, parang alam na alam niya na itong lugar na ito kaya sumunod nalang ako sa kanya. We end up sa may likod ng rooftop and my eyes stock up from the scenery, manghang mangha na ako sa tanawin ng buong SM ACADEMY but here? WOW as in WOW.

“Maganda ba?” tanong sa akin ni Mike

“Ye-YEAH” yun lang ang tanging kong nasabi, hindi ko maalis ang mga paningin ko sa scenery.

“Hey, ikaw palang ang unang babae na dinala ko ditto”- Mike

“Seriously?, baka naman binobola mo lang ako”

“No, honestly, ikaw lang talaga, at wala ng iba pa”

“BOLERO ka talaga, tara na nga pasok na tayo baka malate pa tayo”

“Hmm, Maridale, I gonna ask you again if I have a chance to court you?” seryosong tanong sa akin ni Mike.

“can I think about you, honestly you have a chance to court me but hindi pa ako handa lalo na sa mga nangyayari ngayon” sabi ko sa kanya at bigla naman siyang nagsmile, that make me curious.

“Hmm, ok , basta we’re still friends and I hope you will gonna allow me to court you” 

Instead of words I replied my biggest smile to him, hindi naman siya mahirap mahalin, he is kind, gentleman, masayang kasama, matalino, my ideal man but, bahala na until maging handa na ako.

“Shall we go?” tanong niya hindi na kasi kami nakaalis since nag muni muni ako.

“Hurry uo baka malate na tayo” sabi ko sa kanya and then patakbo na kami ng makita naming si .

.

.

.

.

“As-kuya?” yun nalang ang nasabi ko and the happiness I saw earlier changed to face that I don’t want to see now, hindi ko pa siya handang harapin simula nung naghalikan kami.

VOLTER’s POV:

“As-kuya?” tanong ni Maridale, tumabay muna kami ditto nila Conrad at Yves ditto sa rooftop dahil hindi pa naman nag sisimula ang klase.

Nagulat ako dahil magkahawak sila ng kamay ni MIKE, yung tuwa ko kanina ay napalitan ng inis.

“Bakit kayo narito?” tanong ko sa kanilang dalawa, halata namang nagulat si ASTRA dahil sa tanong ko, at si MIKE naman ay nag kibit balikat lang.

“Any way walang klase text sa akin ni Bettina, may general meeting daw” sabi ni Yves para maalis ang tension na namamagitan sa aming tatlo.

“Mauna na kami” paalam ni Mike sa amin, I just nodded ayoko ng gulo I’m not like that typical man na nangaaway nalang, and hindi ko naman sinusukuan si Maridale, she’s my love once, she’s only mine I know na may mali sa mga nangyayari, hindi ko lang mafigure out but malakas ang kutob ko na may mali.

**

“Tol, lapit na JS prom natin I heard na mascarade daw angv theme in white and blue suit” sabi sa akin ni Yves, bigla naman ako nakaisip ng good idea dahil sa mascarade ang theme, I have a chance to dance Maridale. Kahit hindi na siya ang date ko dahil madaming hadlang, atleast maisayaw ko man lang siya.

“Ok”

“So, what’s your plan?, yayaain mob a siya as your date?” Conrad

“no, ok na ako sa maisayaw ko siya” straight forward kong sabi.

“bakit ayaw mo siyang maging date?” Conrad

“basta”

“Ok, bahala ka pero pag ako yan ako dapat ang date niya kasi ako ang kapatid niya” Conrad

Hindi ko nalang siya pinansin and I set my things dahil may klase daw kami sa Advance algebra. I need to think kung paano ko siya maisasayaw at kung paano ko macoconvince si Dad na ako nalang ang maging partner ni Maridale sa Prom.

A/N: binalik ko nap o sa dati ang format ng kwento, ang hirap mag third person :# pasenya na po . THANKS for READING this chapter. Sana paki VOTE and SHARE  comment na din kung gusto niyo  THANKS

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon