CHAPTER 29:

273 7 2
                                    

VOLTER"S POV:

        1 week na ng nakalipas ng maging kami ni Astra, I didn't expect that kiss and that answer from her. Papunta na ako sa bahay nila para bsitahin sila ni Jackie.

        I received a text from her.

" psst GOODMORNING, wala kami dito sa bahay ni Jackie kaya wag ka muna pumunta sa bahay huh?,  ingat ka nalang ILOVEYOU"  Text iya sa akin. Pero sayang naman hindi ko siya makikita ngayon.

"sayang naman pero inga kayo ni jackie ILOVEYOUTOO" reply ko pero di na siya nag reply pa at ako naman ay nag stay nalang dito sa bahay, wala na rin naman akong gagawin kaya itutulog ko nalang.

Maridale's POV:

        HIndi ko na pinapunta dito si Astro dahil ngayon ang dating ni Mama, pero nagtataka ako kong bakit hindi pa dinnagtetext si Mama sa akin,kahit na galit ako sa kanya ay nag aalala pa din ako sa kanya.Nakapatay na din ang cellphone niya at hindi niya pa kami kinakamusta ni Jackie magmula nung isang araw pa kaya naman labis na ang pag aalala ko.

Kinausap ko na si Tita at si PamPam kong may balita ba sila kay Mama pero ang sabi nila ay wala din daw. Tinawagan ko na si Astro para humingi ng tulong.

"Hello, Astro busy ka ba ngayon??" sabi ko sa kanya, alalang alala na ako para kay Mama, Kahit na galit ako sa kanya ay Mama ko pa din siya at higit sa lahat, kahit hindi niya ako tunay na anak ay mahal pa din niya ako, kaya pag ka dating na pagkadating dito ni Mama ay papatawarin ko na siya.

"Hindi naman, may problema ba?" tanong ni Astro sa akin, medyo nahihiya ako kay Astro dahil hindi ko na nga siya pinapunta dito sa bahay tatawag tawagan ko pa siya ngayon at hihingi ng tulong.

"Kasi si Mama, hindi pa tumatawag, eh sana ngayon ang uwi niya, at hindi kopa siya matawagan, nakaoff ang phone niya, hindi ko na alam ang gagawin ko, natatakot at nag aalala na ako Astro" tuloy tuloy kong sab at hindi ko na napigilang umiyak habang kausap ko siya sa telepono dahil sa sobrang pag alala ko kay Mama.

"I'll pick you up, stay there" sabi niya nalang at pinatay na ang telepono naupo muna ako para mahismasan, hindi ko muna sinasabi kay Jackie na hanggang ngayon ay hindi pa din tumtawag si Mama, dahil ayokong mag-alala din siya.

Habang nagaantay, biglang may kumatok sa pintuan, akalako si Astro, pero nagkamali ako. Nagulat nalang ako sa mga taong nakita ko.

"Ano pong kailangan niniyo?"natatakot kong tanong sa kanila, I don't know what is happening here, kung bakit may mgapulis at lalo akong kinabahan dahil sa mga tanng nia about kay MAMA.

"pwede diretsuhin mo na mamang pukis?, lalo na po akong kinakabahan sa mga sinasabi niyo" and this timeay naiyak na talaga ako,.

"asensya na po kayo pero ang Mamaniyo po ay natagpuang patay sa loob ng kotse" sabi ng pulis and this time ay parang gumuho na ang mundo sa mga narinig ko, hindi ko alam ang isasagot ko , Bakit? Bakit? ano bang nagawa kong ksalanan bakit ganito ang nangyayari sabuhay ko?

VOLTER'S POV:

        Habang palakas na ako sa may pintuan nila, nakarinig ako ng mga iyak sa likod mismo ng pinto, agad kongtnignan kong si Astra ba ang umiiyak at hindi ako nag kamali..

Patakbo akong lumapit sa kanya and I hugged her as a comfort.

"What happened, I'm sorry na nalate ako." sabi ko, hindi muna siya sumagot at tuloy lang siya sa pagiyak, iyak na talagang nasasaktan siya, hindi ko man alam ang nangyayari ay dinamayan ko siya hindi lang bilang boyfriend niya kundi bilang kaibigan na din.

After a minute ay nakatulog siya sa balikat ko at inakyat ko na siya sa kwarto, niya at makikita mo sa kanya na himbing na himbing siya sa pagkakatulog, habang pinagmamasdan ko siya ay biglang pumasok si PamPam na napakaikli ng short na akala mo naka underware nalang.

"want a coffee?" alok niya sa akin at hindi naman ako tumanggi.

"What happened to her?"  tanong ni PamPam sa akin.

"i don,t know hindi niya pa sinasabi sa akin besides ayoko muna siyang kulitin" sabi ko sa kanya at akmang tatayo na para puntahan si Astra ng makaramdam ako ng hilo, hilo na hindi ko naalam ang ginagawa ko..

Pilit akong lumakad papunta kay Astra pero huli na ang lahat dahil nawalan na ako ng malay.

KINABUKASAN.

Maridale's POV:

        Tanghali na ako nagising, pero bakit pa ako nagising?, ayoko ng mabuhay sa mundong ito, walana sa akin si Mama at hindi ko pa alam kong asaan s Papa, hindi ko na talaga ang gagawin ko. Naiiyak nanaman ako sa mga nangyayari, pinaparusahan na ba ako? may nagawa ba akong mali para parusahan ng ganito??

  I decided to Cook kahit na nanh=ghihina pa ako ng .

.

.

.

.

.

.

.

O____________________O

To be continued.

A/N: WEW, sorry po ngayon lang ulit naka pag update at sorry kong very very late, sobrang busy kasi sa school, pero gagamitin ko tong bakasyon para mag update dito, sana pakibasa pa din at SANA paki VOTE and SPREAD, :) thanks again..

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon