CHAPTER 26:

356 11 0
                                    

Maridale's POV:

   Today is our trip to Cebu, ngayon ang Contest namin sa AP quiz bee. Hindi na ako nakapagreview magmula nung nalaman kong ampon ako, hindi ko na alam kong may makukuha pa ba ako o wala, pero may natira naman sa utak ko kaya I'm sure na may makukiha ako..

"Ok ka lang ba Astra?" tanong sa akin ni Astro, kasabay namin sila na pupunta sa Cebu dahil as one team kami na magrerepresent ng Region namin.

"Aaaah..Oo" sabi ko nalang, Four A.M palang kasi tat wala akong tulog dahil sa mga nangyayari.

"Just tell me pag may problema ka, I'll be our crying shoulder, ok?" sabi niya. Wala akong ganang kiligin sa ngayon, kahit na nagrereview ako ay pilit na sumisingit ang mga pangyayari sa bahay..

"Ampon ka lang!"

"Ampon ka lang!"

"Ampon ka lang!"

"Ok let's Go" sabi ni Mam Merly sa amin at nag sisakay na kami sa Van konti lang naman kasi kami.. At diretso kami sa Barko para makapunta sa Cebu, tommorow pa kasi talaga yong contest proper at ngayong araw yong opening..

"Tita, patextan po ako kung nakarating na si Mommy, at please po pakibantayan po si Jackie" ..

Bati na kami ni Tita, ang weird ngang isipin pero nag sorry na siya sa akin, ako naman nag pasalamat ako dahil hindi dahil sa kanya ay hindi ko din malalaman ang totoo.. Hindi nag reply si tita kasi Madaling araw palang.

"Matulog muna tayo, mga 1 hour pa ang biyahe" sabi ni Mam at sila naman nag situlog.

Tinap naman ni Astro ang balikat niya, sign na sumandal ako sa kanya.. Choosy pa ba ako??, di na noh! minsan lang to -__-..

VOLTER'S POV:

  Kanina ko pa napapansin na balisa si Astra, ibang iba siya kasi masayahin siyang tao.. I asked her kung may problema ba siya pero sabi niya wala.. Namomoblema tuloy ako, ayoko kasing nakikita siyang nagkakaganyan. Gusto ko lagi siyang nakangiti..

I tap my shoulder as a sign na sakin siya sumandal, medyo namula nga siya.. Hindi ako makatulog dahil sa iniisip ko kung tungkol saan ang problema niya. Kung pwede lang na ako ang sumalo ng problema niya ay gagawin ko, just to make her happy.

Nakarating na kami dito sa Barko at nag sisakay na two to three hours ang biyahe papuntang Cebu, hindi na daw kami aatend ng opening kasi baka mapagod lang daw kami.

"Ok, huwag kayong mag hihiwalay, Ikaw Yves at Conrad wag naman sana kayo maglandi ha??" sabi ni Mam Aquino siya ang sumama sa amin eh strikto pa man din siya.

"Yes Mam" sabi nila at nag sipasok kami sa mga kwarto..

Nakita ko si Astra na mag-isa lang andito siya sa labas at nagpapahangin, mag sa Sunrise na kasi, dahil sa maganda ang view ay kinuhanan ko siya ng picture..

"Oh, A...Astro" naiilang na sabi niya, kahit ako din minsan ay naiilang na tawagin siyang Astra, nahihiya din kasi ako..

"Bakit mag-isa ka lang?, pwede ba kitang samahan?"

"Su..sure" sabi niya...

"Umiiyak ka ba??" hindi siya umimik.. "Ano bang problema, Ikwento mo lang I promise na mapag kakatiwalaan mo ako" sabi ko saka niya pinunasan ang mga luha niya.. Sa totoo lang, I don't know how to comfort a girl, pero I tried naman just to show kong gaano ko siya kamahal.

"Sob...a..I'm Adopted" sabi niya.

I don't know kong anong erereact ko, I'm speechless, I don't know what to say.. I hug her tightly, hindi ako umimik nalang kasi baka may masabi pa akong mali. Habang yakap yakap ko siya ay tuloy pa din siya sa pag-iyak, pati ako nahahawa eh -__-.

"Everything happens for a reason, malay mo sa nalaman mong yan ay may susunod na maganda" sabi ko sa kanya, Buti naman ay maganda ang nasabi ko..

Kumalas siya sa pagkakayakap.. Biglang nagliwanag ang aura niya na siya namang ikinatuwa ko..

"Alam mo, tama ka, kakalimutan ko muna problema ko, magsasaya muna ako ng sa ganun hindi sayang pagpunta ko sa Cebu" sabi niya

I reply her with my sweetest Smila ( That was so gay damn! ano ba pinag sasabi ko -__-)

"Thank you ha" sabi niya

"For what?" tanong ko, Indenial pa ako pero sa totoo lang alam ko na.

"Kasi kahit di pa tayo masyadong nag kakamabutihan na alam mo na, andyan ka para damayan ako... Tsss ang drama noh??" sabi niya. Tumawa nalang ako at nag picture picture kami, Halos mapuno na SD card ng Camera na dala ko, ano pa kaya kong nasa cebu na kami?.

"You want some??" alok niya sa akin nung Spagetti niya, andito kasi kami sa Canteen ng barko, We've decided to have a breakfast na, kami na ang nauna.

"Sige sayo nalang, kulang mo pa ata eh, hahaha" sabi ko

">__<" reply niya lang sa akin pero tumawa din siya..

Nag saya lang kami ng nag saya hanggang sa makarating na kami dito sa Cebu.. Andito palang kami sa Daungan pero ang ganda na ng makikita mo..

Picture dito picture diyan ang ginawa namin..

"Mag check In na tayo at kami naman ni Mam Merly ay epapa register kayo sa contest ok?, kong aalis kayo make sure na sama sama kayo, huwag maging tanga ok??" Andito palang kami sa Van todo Bilin na si Mam Aquino.

Nakarating kami dito sa Hotel at nag Check In na, pinaalis muna namin si Mam Aquino at Mam Merly at saka kami nag gagala. Humiwalay kami ni Astra, nung una ayaw pumayag nung Cathrina ayaw niya daw kasing kasama sa Conrad at Yves eh pero sa huli ay napapayag ko siya..

I will spend my day with Astra, sana mapasaya ko siya kahit deep inside ay malungkot siya.

"Let's Go" sabi ko at hinawakan ko ang kamay niya.

I will make this day Memorable.. walang Ate Chrucita, walang spy hihihi.

To be continued (TBC)

A/N: Thanks for reading this Chapter, sana nagustuhan niyo XD na delete kasi yong unang part na nagawa ko para sa chapter na to -__- kaya ito ang kinalabasan XD. VOTE po please I need a Vote XD.

Magiging Very very slow update na lahat ng stories ko kasi magiging Busy na ako.p, malapit na pasukan eh hihihi. At pakibasa po WISHING YOU WERE HERE by: Secretly0306, Thank you :)

VOTE  SHARE COMMENT

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon