CHAPTER 41:

237 7 0
                                    

"Sorry" simple word came from Volter, he didn't expected that Maridale kissed him back.

"I'll go ahead" sabi ni Maridale, hiyang hiya si Maridale sa ginawa niya, alam niyang sa sarili niya ay mali ang lahat ng iyon but she has no any regrets.

"Why?, ditto ka muna"

"No, baka mahuli ako ni Dad, besides, hindi dapat nangyari ang lahat ng ito"

"bakit?, bakit mo ako ipinagtanggol?, bakit you kissed me back"

"I don't know ku-kuya, hindi ko na alam, nahihirapan na ako sa mga nangyayari at sana huwag munang dagdagan"

"Astra, I love you and I always love you, I do not know what to do kung malalayo ka sa akin"

"This is the right thing to do Kuya, kaya ko lang pinigilan si dad na paalisin ka ngayon because of your studies"

"yun lang ba?"

"ye-yes, so now I'll go ahead kuya"

When Maridale is near in the door, Astro suddenly hold her arm and said "Bakit mo ako hinalikan ng pabalik? Bakit?"

Maridale don't answer instead she grab her arms back and walk away from Volter.

"Sigh"

**

"Good Morning mga anak" sabi nung dad nila, mukhang masaya naman si Volter dahil hindi natuloy ang pag-alis niya and because of what happen last night.

"GoodMorning daddy" masayang bati naman ni Jackie sa Daddy niya sabay hug.

"Oh, Volter you look so happy today" tanong nung Dad niya.

"nothing Dad, something happen last night that I didn't expected" sabay lingon kay Maridale na bising sumusubo.

"Oh I see, hmm basta tuloy pa rin yung pag lipat mo sa America, as soon as possible sana"

"Ok Dad, don't be excited too much hahaha, just kidding"

"hahaha, nasa good mood ka nga anak"

Yun ang conversation ng mag-ama, ni parang walang nangyaring aminan kagabi kung maglokohan ang mag-ama samantalang si Maridale naman ay tahimik na kumakain.

"Maridale, are you ok?, mukhang balisa ka?" tanong nung Dad niya.

"ah, kasi Dad kagabi si Mari..................AHHHHH!" sigaw ni Volter dahil tinadyakan siya ni Maridale.

"What happen?" gulat na gulat na tanong nung Dad niya.

"Nothing Dad, don't mind it"

"by the way Maridale, are you ok?"

"Yes Dad, medyo napuyat lang po ako"

Tumango nalang yung Dad niya to end the conversation, then suddenly Maridale received a text message from Volter.

"Napuyat k aba dahil sa halik ko? Hahaha" text ni Volter. Dahil sa sobrang inis ni Maridale ay nagwalk-out nalang siya sa lamesahan at nauna ng sumakay sa sasakyan na mag hahatid papuntang school nila.

**

Sobrang saya ngayon ni Volter, until now ay nararamdaman niya pa din ang mga labi ni Maridale, kulang nalang ay hindi na siya mag toothbrush para hindi mawala ang lasa ng labi ni Maridale.

"Tol, ang saya moa ta?" tanong sa kanya ng Barkada niya, andito kasi sila ngayon sa may cafeteria.

"wala, may nangyari lang kasi kagabi"

"ano? Ano?" pangumgulit sa kanya

"Wala, akin nalang yun"

"Damot mo tol!"

Bigla namang dumating si Yves at Conrad

"OH tol abot langit ngiti mo ah!, anong meron?" Yves

"wala tol"

"parang kalian ka lang sobrang galit sa mundo, then now? Makikita na abot langit ang ngiti?, what are you crazy?? Hahaha" Conrad

"Huwag niyo nga akong kinukulit?, I'm going to America after Graduation"

"ANO! O_O" Conrad at Yves.

"Bakit may problema ba don?" tanong sa kanila ni Volter.

"Eh, bakit sobrang saya mo pa na pupunta ka na sa America?, ok lang ban a mawalay ka kay Maridale?" tanong sa kanya ni Conrad.

" I'm not happy, lalo nan a kunting panahon ko nalang makakasama si Maridale"

"Eh, bakit ka nakangiti ng ganyan?" Conrad

"Ka....kasi"

"Kasi ano?" Yves

Lumapit naman ang dalawa para marinig ang sasabihin ni Volter, makikita mo sa kanila na sobrang excited sila na marinig kung ano nga ba ang dahilan kung bakit ganyan kasaya si Volter

"Kasi, naghalikan kami kagabi ni Maridale" sabay ngiti ng napakalaki ni Volter.

**

"Kita tayo mamayang 5 pm" sabi ni Maridale kay Vanessa, ngayon kasi silang nakatakdang magkita, miss na miss na nila ang isa't isa, minsan na nga lang silang makapagkita at lagi nalang bad news ang ikinikwento ni Maridale kay Vanessa, samantalang si Vanessa naman ay nakikinig lang at nag papayo.

"Ok, then" Vanessa.

Papasok na sana si Maridale when Mike grab her hand and run away with him.

"Ma-mike?, why are you bring me here" tanong sa kanya ni Maridale, andito sila ngayon sa rooftop.

"Why, ayaw mo ba?, look!" sabay point sa may veranda ng roof top at lumapit sila doon.

"Wow!" yun nalang ang nasabi ni Maridale. Tanaw na tanaw niya ang buong campus ng SM ACADEMY.

"Maridale"

"what?" tanong ni Maridale habang tinatanaw ang campus.

"Look at me" command ni Mike.

"Bakit?"

Biglang natigilan si Mike dahil sa paglingon ni Maridale, the she spoke like an angel. Mike have no reaction, his heart skip a beat and there is a slow motion happen while Maridale is speaking.

"Hoy, Mike what happen to you? Nakatulala ka?"

"Nothing, I just want to ask a apologize for what happen last night"

"ok lang yun, basta huwag ng uulitin"

"Yes BOSS! Hahaha"

"Tara na Mike baka malate na tayo"

"Maridale"

"Mike?"

.

.

.

.

.

.

.

.

"PWEDE BANG MANLIGAW?"

A/N: Ano kayang reaction ni Maridale?. Abangan, J sorry late update hihihi. PLEASE VOTE and SHARE, ,COMMENT na din J

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon