CHAPTER 40:

228 8 0
                                    

“ I WILL SEND YOU TO AMERICA” 

Biglang napatigil sa paglalakad ang dalawa palabas ng kwarto ng Daddy nila. Nanlumo si Maridale sa narinig, hindi niya alam kung bakit pero parang matutumba na siya dahil sa nanghihina na siya ng sobra.

                “Dad!, NO” halos pasigaw na bwelta na sabi ni Volter sa Daddy niya, halos mangiyak na siya dahil hindi niya kayang mawala sa buhay niya si Maridale.Hindi pa siya handa sa mga nangyayari at lalong hindi pa siya handing mawalay kay Maridale.

                “MY DECISION IS FINAL VOLTER, WALA KA NG MAGAGAWA!”

                “No, Dad!, hindi pa ako handa, besides gagraduate na ako and now?, ililipat niyo ako?” pag aalibi ni Volter.

                “I will talk to the dean and I will make sure na makakakuha ka ng diploma para maka enroll ka na sa America”

                “Pero Da-“

                “WALA NG PERO PERO!, I’M YOUR DADSO FOLLOW MY DECISION, PARA ITO SA IKAKABUTI NG PAMILYA NATIN!”

                Hindi na nakaimik si Volter sa Daddy niya, dahil sa takot niya.

                “Go to your room now”

                “DAD” singit ni Maridale, na siya namang ikinagulat ni Volter, he didn’t expected na magsasalita siya.

                “What’s that Maridale?”  tanong nung Dad niya.

                “Dad, malapit naman na po ang graduation kaya ok lang po na tapusin na ni Vo-Kuya ang Year na to”

                “Ok lang ba sa’yo?, baka maapektuhan kayo ni Volter, and I don’t like a mess here Maridale, iniingatan natin ang pangalan natin”

                “o-opo Dad, Ok lang po sa akin, besides past is past, wala nap o kami and HINDI na mauulit ang gulong nangyari Dad”

                “Ok, kung ito ang gusto mo, but make sure na walang makaka alam nito at pagsasabihan ko na din si Mike about this”

                “Thanks Dad”

                Lumakad na ang dalawa sa kani-kanilang kwarto pero bago pa makapasok si Maridale sa kanyang kwarto ay hinarang siya ni Volter.

                “Bakit mo sinabi yun kay Dad?” tanong ni Volter kay Maridale. Amoy na Amoy pa din ang alak sa bibig ni Volter pero parang hindi mabaho ang dating nun kay Maridale.

                “Because….”

                “Because what???” pangungulit pa ni Volter kay Maridale, habang si Maridale naman ay walang maisagot.

                “Hmmm”

                Biglang tinulak ni Volter si Maridale papasok sa kanyang kwarto.

                “Hey!, anong problema mo?!” pagalit na sabi ni Maridale, hindi niya gusto ang ginagawa ni Volter sa kanya at nagulat sin siya sa inakto niya.

                “Ssssh!, maririnig tayo ni Dad, just a minute ok?”

                “Ano bang sasabihin mo?, Dalian mob aka marinig tayo ni Dad.”

                “eh, bakit mob a ako pinagtanggol?”

                “Hindi kita pinagtanggol Kuya, Nasasayangan lang ako dahil ga-graduate na tayo at running for Valedictorian ka pa, sayang naman kung lilipat ka”

                “Yun lang ba ang dahilan?” at mas inilapit pa ni Volte rang mukha niya sa mukha ni Maridale, pulang pula na si Maridale at isa pa hindi siya sanay na ganyan si Volter.

                “Ku-kuya, masyado kang malapit” at itinulak niya si Volter ng konti para mapalayo siya pero mas hinigpitan niya pa ang hawak sa balikat ni Maridale.

                “Sagutin mo muna kung bakit mo ako ipinagtanggol”

                “Nasabi ko na kaya pwede ba kuya?, leave me alone”

                “MAHAL NA MAHAL KITA ASTRA” bulong ni Volter sa kanya, si Maridale naman ay nastatwa sa kinatatayuan dahil sa sensation na naramdaman niya sa pagkakasabi ni Volter. Gustong gusto niya ulit marinig ang salitang ASTRA galling kay Volter. Umasa siya na uulitin ni Volter yun pero bigo siya sa paghihintay.

                “Ku-Kuya, bilang kapatid” pag-pupumilit na sabi ni Maridale.

                “Hindi kapatid ang turing ko  sa’yo Maridale, Mahal kita not as a SISTER but as a SOMEONE”

                “Hindi pwede ang ganito kuya, we’re siblings, kahit pagbalik-baliktarin mo man ang mundo KAPATID pa rin kita”

                “MAHAL mo ba ako?” tanong ni Volter kay Maridale, hindi inaasahan ni Maridale ang tanong na yun.

                “o-OO”.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Suddenly.

.

.

.

.

.

.

VOLTER kissed Maridale and Maridale kissed him Back without any regrets.

A/N: Update J THANKS for READING this CHAPTER J please support and VOTE and SHARE… THANKS J

Nang Dahil sa Ballpen (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon