KLNK 6

3.1K 27 1
                                    

"Ah!! Hmh!! Ah!!" Ungol ni Claire habang nasa ibabaw ni Ulysses..

Hindi lang basta "rest" ang ginawa ni Claire matapos shang utusan ni Ulysses.. Pinagtripan pa nya ito sa pamamagitan ng pang aakit na nauwi sa hindi pagpipigil ni Von..

Kaya ngayon ay nasa ibabaw sha nito at ginagawa lahat ng trabaho.. Hanggang sa ilang sandali lang ay pareho nilang naabot ang tugatog ng tagumpay..

Pagod na dumagan si Claire sa dibdib ni Von na sha namang hinahagod ang likod nito..

Pareho silang hinihingal sa ibabaw ng kama na yon.. Matutulog sanang muli si Claire nang biglang tumunog ang alarm ng kanyang phone..

Napatingin don si Von at nakita nito na may nakareminder na "pills" doon..

"Aren't you going to take up your pills lady?" Tanong nito sa tong nakadagan sa kanya..

"Pagod ako.. Paki abot nalang, nanjan lang yon sa drawer.." Inaantok at hinihingan na sabi ni Claire..

Natawa naman si Von saka kinuha yung bote ng contraceptives ng dalaga..

Tinatamad na kumuha si Claire ng isa saka sinubo.. Lumingon lingon sha pero walang tubig..

"I'll get you some water.." Sabi ni Von saka ihiniga sha ng maayos sa kama, sinuot ni Von ang kanyang boxer shorts atsaka lumabas ng kwarto..

Umupo si Claire sa kama at tumanaw sa bintana.. Kitang kita ang mga tao sa ibaba.. Buhay na buhay ang syudad sa ganitong oras..

May bigla shang naalala, naalala nya bigla si Mayor na nawala sa isipan nya kagabe.. pero saktong pumasok si Von na may dalang isang pitsel ng tubig at baso..

Umupo ito sa gilid ng kama saka nagsalin ng tubig.. Matapos non ay iniabot iyon sa kanya..

Ininom nya iyon habang nakatingin sa ibaba..

Maganda ngang pagmasdan.. Pero kung titingnang mabuti ang lugar na ito, isa lang ang masasabi nya.. Magulo.. Parang yung sitwasyon nila ni Mayor.. Magulo..

Pumunta si Ulysses sa likod nya saka sha iginitna sa mga hita nito at niyakap mula sa likod..

"Are you tired?" Tanong nito sa kanya..

"No.. Uhm.. Pumunta ba dito si Ziggy kagabe?" Tanong ni Claire..

Von gave her a cold stair and look outside the window after..

"Yes.. Pero sinabi kong natutulog ka na.. Then he just walked away.." Sabi ni Von na hindi sinabi lahat ng detalye..

"Hmmh.. Ganon ba.." Sabi nalang ni Claire saka sila parehong nanahimik..

"I can feel that I cheated on her.." Pag amin ni Von habang nakayuko sa balikat ni Claire..

"Nagiging unfair ka sa sarili mo.. D'you know that?" Diretsong sabi ni Claire habang nakatingin sa dumadaang MRT sa malayo..

Nag angat ng tingin si Von saka ipinatong ang baba sa balikat ng dalaga..

"Stop being so naive Boss.. Parausan ka lang non, di ka nya magagawang mahalin.." Irap na dagdag ni Claire..

Bahagyang nagdilim ang aura ni Von na naramdaman naman ni Claire kaya nilingon nya ang kasama..

"I-I'm sorry.. I didn't mean to say that.." Sabi ni Claire na tinititigan si Von..

Inirapan lang sha nito saka kinalas ang kamay na nakayakap sa kanya saka nagsuot ng Tshirt at nagbihis..

"Teka!!" Hahabulin pa sana sha ni Claire nang palabas na pero naapakan ni Claire yung kumot saka bumagsak.. Mabuti nalang at Hindi naalis ang pagkakatabing ng kumot sa katawan nya..

Tumayo sha pero nakaramdam sha ng sakit sa bandang braso na tumama sa bedside table..

Nagbihis sha ng pambahay saka bumaba.. Hindi naman kataasan yung kwarto nya, medyo elevated lang..

Paglabas nya ay naamoy nya ang mabangon amoy mula sa ginigisang putahe..

Pagsilip nya sa kusina ay nakita nya ang seryosong si Von.. Naisip nyang kuhanan ito ng litrato patago..

Saka lang sha nagpakita nang makakuha sha ng isang litrato nito..

"Sir?" Sabi nya sabay upo sa upuan sa tapat ng table.. Hindi umimik si Von dahil naiinis sha kay Claire dahil sa sinabi nito..

"Galit ka?" Natatawang tanong ni Claire..

Tuloy lang sa pagluluto si Von pero parang nagdadabog ito sa paraan ng paghalo nito sa sinangag..

Tumayo si Claire saka tinusok sa tagiliran si Von..

Nagsalubong naman ang kilay ng lalaki dahil sa ginawa nya..

"Uy!! Sorry na.. Friends na ulit tayo.." Sabi ni Claire sabay tusok na naman sa tagiliran ni Von..

Pinatay nito ang kalan saka huminga ng malalim..

"Upo.." Seryosong sabi ni Von sa kanya..

"Huh?" Naguguluhang tanong nya..

"Umupo ka sa kung nasan ka nakapwesto kanina.. Can't you see I'm cooking!?' Sabi nito ng hindi sha nililingon..

" aba't-- bahay ko to ha!!" Sabi ni Claire..

"At ako ang nagpapasweldo sayo! So sit down now before I fired you!!" Sigaw nito sa kanya na ikinabigla nya..

Wala shang ibang nagawa kundi sundin ito..

Pero di talaga nya matiis na hindi magsalita..

"Sorry na.." Sabi ni Claire.. Nilingon sha ni Von pero ang sama ng tingin nito sa kanya..

"Ano bang problema mo?? Ha!!" Inis na sabi ni Ulysses..

Nakaramdam ng inis si Claire sa kanya dahil sa attitude nya na kanina pa nitong pinagtitiisan..

"Ikaw!? Anong problema mo? Para kang bata.." Sigaw ni Claire sa kanya..

"Gusto mong malaman kung anong problema ko!? Ikaw!! Ikaw yung lroblema ko!! Bakit kaylangan mo pang sabihin na hindi nya ko kayang mahalin!? Para ipamukha saken na hanggang dito nalang ako.. Para kaawaan ko yung sarili ko?? Para ipagdiinan yon saken?? Para maipamukha mo saken na hindi ako kayang mahalin ng taong minahal ko sa loob ng halos labinglimang taon??" Inis na sabi ni Von sa kanya..

Napatayo na si Claire at napahampas pa sa mesa..

"Para yun lang?? Para kang bata.. Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!"

"Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!"

"Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??"

"Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tanggap ko.. E ikaw Claire? Pilit mong hinihigitan yung babaeng pinakasalan.."

Natahimik si Claire sa sinabi ni Ulysses..

"N-Nabasa mo lahat ng message threads ko.." Galit na tanong ni Claire kay Von..

"Wala yan sa kung nabasa ko o hinde.. Ang sinasabi ko lang.. Parehas lang tayo ng kinatatayuang putikan kaya wag kang magmalinis.."

Magsasalita pa sana ko pero biglang bumukas yung pinto ng unit ko sabay pasok ni Samji kasama ang tatlong baklang alipores nya sabay sabing..

"Bestie!! Sabay ka na samen!!" Malanding sabi nito.. Nalipat ang atensyon nito na lalaking kasama ng kaibigan..

Napaletter "o" ang labi nito at halatang gulat na gulat..

"Oh.. My.. Ghee!!!" Sabi nito na papalit palit ang tingin sa kanila..

"Tsk!! What?" Inis na sabi ni Von dahil naiinis na ito sa malalagkit na tingin ng mga bakla sa kanya..

"Ah.. W-Wala po.. Aalis na po kame.. Girl una na kame. Hehe.." Sabi ni Samji sabay labas ng pinto..

Matapos lumabas nila Samji ay natahimik sila pareho..

"Uh.. Von.. Sorry.. I didn't mean to say those words.." Nakayukong sabi ni Claire.. Tipid na ngumiti si Von saka ipinatong ang kamay sa ulo nito..

"Sorry din.." Sabi ni Von sabay talikod at hinanda ang kanilang almusal..

Kabit Lang Nya KoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon