Sabado na, eto na ang araw na kinaiinisan ni Claire na dumating..
Dahil eto na ang araw ng reunion ng kanyang pamilya..
Mabilis shamg tumayo mula sa higaan saka pumunta sa kanyang closet at naghanap ng maisusuot..
Napili nyang suotin ang isang kulay pulang bestida kahit na ang sabi sa dress code sa invitation ay puti at Gold ang theme ng reunion..
Dali-dali shang naligo at nag ayos.. Sinadya nyang maglagay ng make up na hindi naman nya gaanong nilalalagay noon.. Pwera nalang kung magkikita sila ni Mayor o kung may okasyon..
Naisipan nyang dumaan sa pinakamalapit na coffee shop upang magkape..
Wala shang pasok kada weekend dahil eto ang day off nya kaya naman nakakasalubong nya ang ilan sa mga katrabaho nya na nginingitian at binabati sha.. Malapit lang naman sa office ang kanyang unit kaya nakikita nya ang mga kasamahan..
Pumasok sha sa loob ng coffee shop at umorder ng Mocha latte..
Pero pag upo nya, isang pamilyar na mukha ang nakita nya.. Mukha itong problemado, pero kabit nakayuko pa ito kay kilalang kilala nya ito..
Nilapitan nya ito at binati..
"Boss.." Sabi ni Claire sabay upo.. Sa tapat nito..
"Oh.. Claire.." Sabi nito pero may halong lungkot.. Bumuntong hininga pa ito at tumingin sa phone..
"Di ka sinipot?" Biglang sabi ni Claire..
Ulysses let out a bitter smile..
"Parang ganon na nga.."
"Tara, sama ka saken.." Nakangiting sabi ni Claire..
"Ilang minuto pa.. Baka sakaling dumating sha.." Sabi ni Von sabay inom ng kape..
Napairap naman si Claire sa sinabi ni Von..
"SIR O'Connell. Mas may chance pa yatang paghiwahiwalayin ang sangkap ng 3in1 coffee kesa sa siputin ka nung jowa mo.. Dahil news flash balitang balita na flight nila ngayong umaga ng businessman nyang ASAWA.." Napaangat ang tingin nya dahil sa sinabi ni Claire pero ilang sandali lang ay ay nagsalubong ang kulay nito at nagtangis ang bagang..
"Kaya pala.." Bulong pa nito sabay bulsa ng phone..
Tumayo ito at hinila si Claire..
"T-Teka?? San tayo pupunta??" Tanong ni Claire.
Nilingon sha ni Von na salubong ang kilay..
"Akala ko ba sinasama mo ko?" Tanong nito..
Napangiti naman si Claire..
"Tara na!!" Excited na sabi nito saka sumakay sa kotse ni Von..
Napairap naman ai Von saka sumakay sa kotse..
"San tayo?" Tanong ni Von habang nagpipindot sa phone..
"143 walang forever street, block 69 lot 7.."
Nilapag ni Von ang phone nya sa windshield at sinundan ang waze..
"Medyo malayo layo pala yung sa inyo.. Do you wanna stop to buy some food?" Tanong ni Ulysses..
"Hindi na.. Ayos lang ako.." Sabi ni Claire..
Hindi nya namalayan na nakatulog na sha sa byahe..
Malapit nang mananghalian nang makarating sila sa subdivision na yon..
"Claire.. We're here.." Sabi ni Von at bahagyang tinapik tapik si Claire..
"Maya na.. Hmm.." Sabi nito at nag ayos pa ng higa..
BINABASA MO ANG
Kabit Lang Nya Ko
Romance"Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!" "Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!" "Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??" "Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tangga...