ULYSSES
Hinihintay namin ngayon si Claire dito sa simbahan, sa ibang bansa pa lang ay kinuntsaba ko na lahat ng mga nakasama ko sa one year meeting na yon tutal naman ay magkakakilala na kami kahit pano..
Sa totoo lang ay medyo mahirap irehearse yung mga nangyare, mula sa paghinto ng mga tao hanggang sa pagpunta dito sa simbahan..
Pero kinaya namin yon sa tulong ni Augustus..
Nauna akong umuwi dito ng isang araw para maihanda lahat..
Si Lindsay? Hindi ko pa nakikita, hindi rin sha kasama sa rehearsal kahit pa ang sinabi nya at okay na kame.. Hindi na daw nya kami guguluhin..
Nang malapit nang makababa ang eroplano ay umakyat agad ako sa operating room ng airport, nakaready na rin yung mga artista.. Niredirect namin yung mga flights sa Pampanga at pinahatid sila gamit yung shuttle na inarkilang lahat ni Augustus saka namin pinalitan ng mga extra yung nasa Airport..
Nakikita ko lahat ng nangyayari sa monitor ng CCTV..
Nang makalabas naman kami ni Claire sa airport ay kaagad ko shang dinala sa botique.. Matapos nya kong tanungin kung anong nangyayare ay umalis agad ako para makapunta na rin sa simbahan gaya ng iba..
Pero habang naghihintay sa simbahan at kausap si Canon na best man ko ay laking gulat ko nang lumabas si Lindsay mula sa likod kung saan dumadaan yung mga pari at sakristan papunta dito sa altar saka nya ko sinunggaban ng halik..
Sakto namang bumukas yung pinto..
Fvck!!
Agad kong tinulak si Lindsay but it's too late!! Likod nalang ni Claire na tumatakbo yung nakita ko..
Tinawag namin sha pero hindi sha huminto..
Kaagad ko shang hinabol.. Hindi pwedeng masayang lahat ng pinaghirapan ko..
Hinabol namin shang tatlo nila Augustus at Canon.. Inabutan namin sha sa seaside.. Sa manila bay to be specific.. Medyo malayo layo na to sa simbahan..
"Claire!!" Sigaw ko..
Napahinto sha saka lumingon saken..
Pinagtitinginan na rin kame ng mga tao..
Tatakbo pa sana sha pero mas binilisan ko na yung takbo ko saka sha hinaklas..
"Claire let me explain--"
Isang malutong na sampal ang natanggap ko mula sa kanya..
"Ayoko nang makita ka!!" Sigaw nya saka tinuhod si Junjun kaya napayuko ako habang sapo yon.. Naknang p_ta talaga!! Ubos na pasensya ko!!
"Get her!!" Sigaw ko kaya agad sha kinuha nila Canon at Augustus..
"Claire, trust me.. Walang kagaguhang ginagawa si Ulysses.. Pagod na kame.. May Jetlag pa ko kaya sunana ka na.." Sabi ni Augistus saka walang ano anong pinasan si Claire sa balikat nya.. Nagpupumiglas si Claire pero wala yong epekto kay Augustus..
Inalalayan naman ako ni Canon..
Langya, wala pa nga kaming anak baka mawalan na kaagad ako ng lahi nito.. Tsk!!
Nagtaxi na kame papunta sa simbahan.. At habang nasa byahe ay umiiyak parin si Claire..
"Babe I swear, hindi ko alam kung bat nandon si Lindsay I through we're already okay--"
"Mukha mo!! Hinayupak ka!! Ano to!? Dalawa kaming bride mo?" Sigaw nya saken kaya kahit sila Canon at Augustus na katabi nya ay napatahimik..
"Wag mo kong sisigawan Claire ha.. May Jetlag pa kaming pare pareho at ang sakit nito sa ulo.. Kaya kung ayaw mong mabuntis ng maaga umayos ka.. Magpapakasal ka saken ngayon.. Saka na yung paliwanagan pag uwi.." Sabi ko, sakto namang nasa simbahan na kame.. Tinext ko si Samji na ayusan ulit si Claire at nauna na ko sa altar para hintayin sha.. Si Canon naman ay inayos na yung Camera dahil sha din yung Videographer namen.. -_-
Dapat pala si Augustus nalang yung bestman ko e.. Psh!
Nakita ko na si Samji na nagmamadaling pumasok.. Bumalik na sha sa pwesto nya saka sha nag thumbs up pero pansin kong inirapan nya si Canon na sinamaan naman sha ng tingin.. Kanina pa yang dalawang yan na nagbabangayan.. Hindi naman through words pero kung makairap sa isa't isa akala mo may samaan ng loob..
Nag umpisa na yung tugtog at nakita ko si Claire na pumapasok na sa loob..
Siguro naipaliwanag na sa kanya ni Samji yung nangyare dahil nakangiti na sha ngayon..
Nakarating sha sa harap ko kaya tinulungan ko shang makaakyat.. Nakita kong umiiyak si mama pati stepmom nya.. Si Nevaeh naman ay pansamantalang nakapagpyansa..
Pero bawal nyang lapitan si Claire..
Nag umpisa na yung mga seremonya..
"Calliah Claire McCain, tinatanggap mo ba si Von Ulysses bilang iyong kabiyak? For better and for worst, for richer and for poorer. And till death do you part?" Tanong nung pari.. Humarap sakin si Claire pero laking gulat ng lahat ng Sampalin nya ko..
Nakita ko pang napasign of the cross yung pari..
"Mas masakit pa jan yung mga pinaramdam mo saken.. Pero okay lang.. Mahal parin kita.. I do.." Sabi nya ng nakangiti habang naiiyak.. Ang sakit kaya ng sampal nya!!
"Ikaw Von Ulysses O'Connell? Tinatanggap mo ba si Claire bilang iyong mapapangasawa, For better and for worst, for richer and for poorer. And till death do you part?"
"The first day we met you already entered my heart Claire.. Siguro, hindi ko lang yon napansin agad o maamin sa sarili ko dahil siguro nagmamahal ako ng taong hindi ko dapat mahalin.. We're in the same situation that time. Nakahanap tayo ng karamay sa tulong ng Isa't isa.. Dun lalong lumalim yung nararamdaman ko para sayo.. You're one of the best thing na dumating sa buhay ko.. Hindi kita minahal bilang isang bokalista ng banda, kundi minahal kita dahil ikaw si Claire.. Isang babaeng walang pakealam sa paligid, walang pakealam kung anong tingin ng nakapaligid sa kanya sa ginagawa nya.. Just enjoying the moment na para bang wala nang darating na bukas.. Kaya Opo father.. Handa po akong pakasalan yung babaeng nasa harap ko ngayon.. Anakan sha sa mga susunod na buwan at taon, at higit sa lahat. Handa po akong mamatay kasama sha sa itinakdang panahon.. I do father.." Sabi ko sabang titig na titig sa mata ni Claire.. Pinunasan ko rin yung luha nyang naglandas sa mga pisngi nya..
Nagpalitan na kami ng singsing ni Claire nang senyasan kami ng pari.. Kasunod non ang "you may now kiss the bride" kaya sinunod namin sha..
I kissed her and she kissed me back..
This is the best feeling ever..
------
rank#111 affair stories out of 833 masaya na ko nyan.. haha !!
and #51 sa mistress chuchu daw. now lang ako nakapag online sa PC e and happy 1k reads by the way. please support. thanks guys.. specially sa mga nag add nito sa reading's list nila.
BINABASA MO ANG
Kabit Lang Nya Ko
Romance"Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!" "Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!" "Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??" "Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tangga...