KLNK 45

1.6K 18 2
                                    

CLAIRE

Nagising ako na masakit ang ulo.. As usual..

Hindi na ko pwedeng uminom ng pain killer dahil kahapon lang ay kinumpirma ni ate Hedone na buntis nga ako.. Buti nalang pala at last month ko na tinigilan yung pain killer..

Kaylangan ko na bang magpacheck up?

Pano na to?

Pagtayo ko ay umikot yung paligid kaya napakapit ako sa sidetable pero nasagi ko yung vase kaya bumagsak yon at nabasag..

Nakita kong may dugong pumapatak mula saken.. San to galing? Wala namang sugat yung kamay ko..

Kinapa ko yung itaas ng labi ko dahil may kung anong mainit don..

Ano to??

Pula..

Dugo.

Bilis-bilis ko yong pinunasan pero bigla namang pumasok si Ulysses..

"Anong nangyare??" Tanong nya at napamura pa nang nakitang basag yung vase sa sahig.. Kaagad nya kong binuhat palayo sa mga basag na piraso ng vase saka dinala sa ibaba..

"Anong nangyare?" Tanong ulit nya pero hindi ako nakasagot dahil nahihilo talaga ako.. Isabay pa yung sobrang sakit ng ulo ko at panghihina ng katawan ko..

Hindi ko namalayan na nagdilim na pala yung paligid..

ULYSSES

Mabilis kong tinawagan si Canon para ipag drive kame tutal naman ay nasa iisang subdivision lang kami nakatira..

Kaagad naman shang nakarating dala yung sasakyan nya kaya agad na rin kaming sumakay don..

"Claire hold on.." Usal ko nang makita ang nakakaawang kalagayan ni Claire..

Matagal ko nang napapansin na madalas yung pag iyak nya sa gabi sapo yung ulo nya but I did nothing!! I'm fvckin' useless.. Anong klaseng asawa ako!?

Dapat pinilit ko shang magpadala sa ospital.. Ano ba talagang nangyayare??

"What happen dude?" Tanong ni Canon habang nagdadrive..

"I just found her na pinupunasan yung dugo sa ilong nya.. Kinakabahan ako.." Sabi ko habang hinahawi yung mga buhok ni Claire na tumatabing sa mukha nya..

"Dugo?? Nosebleed?? Ininglish mo yata e.." Sabi nya na natatawa pero sinamaan ko sha ng tingin kaya napaseryoso sha..

Pagdating sa ospital ay kaagad shang isinakay sa stretcher at pinasok sa emergency room..

Pagdating ng tanghali ay sinabi ng doktor na stable na si Claire at ligtas naman yung 2 month baby ko..

"Ano pong nangyayare? Laging sumasakit yung ulo nya.. At first i thought migraine lang pero ngayon parang iba na.." Sabi ko..

Huminga ng malalim yung doktor saka ako pinasunod sa opisina nya..

Pagkapasok namin ay sakto din namang pasok nung nurse..

Nilabas nya yung isang parang X-Ray result at nilagay sa parang screen na may ilaw..

"Sir.. I'm sorry to say this but can you see this CTscan result?" Sabi nung doktor sabay pakita sakin ng parang X-Ray result na parang transparent plastic.. Pero utak yung nandon at may parang may white spot sa utak..

"Ano yan?" Tanong ko sabay lapit sa bagay na yon..

"Your wife is suffering from brain Cancer.." Sabi nya kaya agad ko shang nilingon ng may pagtataka..

"Brain Cancer!? I thought she's already fine!?" Tanong ko pa..

"May mga instances kase na lumilipat lang yung cancer cells sa katawan ng isang patient.. Hindi na rin sha bumalik pa dito noon para masuri pa namin sha.. She said that she's already fine.. That time umalis po kayo for you business trip sir.."

Kabit Lang Nya KoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon