KLNK 43

1.6K 22 0
                                    

THIRD PERSON

Umupo si Claire sa isang upuan katapat ng lamesa kung saan may tatlong taong nakaupo at may hawak na mga papel..

"You are?" Tanong nung lalakeng nasa pinaka gitna..

"Calliah Claire McCain po sir.." Sabi nya..

Tiningnan nung lalake yung résumé na hawak nya..

"Anong ineexpect mo sa trabahong to?" Tanong nung lalake..

"Dahil po sa natapos ako ng A.B.English.. Ineexpect ko po na magiging isa akong magaling na proofreader sa company nyo Mr--" binasa nya muna yung pangalan sa table bago nya dinugtungan ang sasabihin..

"--O'Connell" dugtong nya..

"Hmmh.. A.B.English huh? From what school?" Tanong nito..

"Ashbelle University sir.." Sabi nya kaya napaangat ang kilay ng lalake saka siniyasat ang kanyang papel..

"You're hired.." Biglang sabi nito sa kanya kaya nagulat sha..

"A-Agad agad sir?" Biglang sabi nya..

"Baket? Ayaw mo?" Biglang sabi nito sa kanya na nakataas pa yung kilay..

"Ah!! Hindi po sir! Gusto ko po.. Gustong gusto!!" Excited na sabi nya..

"Pero hindi ka magiging isang proofreader.. You'll be my new Editor in Chief.. Walang nakakatagal sa trabahong yon.. Ang nirereklamo nila ay mashado raw maraming trabaho.. Kakayanin mo ba?" Sabi ni Ulysses..

"Oo naman sir!! Kering keri yan.." Sabi nya.

Pero kinabukasan ay halos manlumo sha.. Kakasimula pa lang nya sa trabaho pero tambak na agad yung nagpass sa kanya ng mga nakafolder na manuscript..

Napag alaman din nyang kasama nya dito ang kaibigang si Samji..

"Waaah!! Ayoko na yata.. Nakakaloka na!!" Reklamo nya kaya natawa naman si Samji..

"Girl kaya mo yan.. Deadline lang talaga ngayon laya ganyan karami yan.. Ako nga oh, hirap na hirap nang mag drawing dahil kaylangan na rin tong cover na to mamaya.." Sabi nya kaya napanguso si Claire..

Lagi shang napapatawag sa itaas dahil sa complain ng ibang typographical error na di nya narereview sa sobrang dami..

Pero habang tumatagal ay bihira nalang shang napatawag hanggang sa isang araw..

"Hoy!! Inaano mo si Samji!! Letsugas ka ha!! Bastos ka!!" Sigaw ni Claire sabay sapak sa isang lalake..

"What the heck!!" Sigaw nito sapo ang panga nya.. Lahat ng nasa cafeteria ay nakatingin sa kanila..

"Umalis ka nga dito!! Di ka naman yata nagtatrabaho dito e!! Anong department ka!?" Sigaw ni Claire pero dumura lang sa sahig yung lalake saka tumayo..

Sa kabilang banda naman..

"Dude!! Sinapak ako nung empleyado mo!!" Inis na sabi ni Canon kay Ulysses na may pinipirmahang papeles..

"Kundi ka ba naman kase isa't kalahating tanga Canon.. Lamasin mo ba naman yung pwet ng babae.."

"Akala ko nga kase bakla.."

"Namamakla ka?" Tanong ni Ulysses while giving him a disgusted look..

"Hinde tanga.. Natatawa lang ako pag hinihipuan ko sila.. Pero hindi ako namamakla no!!" Defensive na sabi nito..

Kinabukasan ay ipinatawag si Claire sa itaas..

"Bakit mo sinuntok yung isa sa mga investors naten?" Taas kilay na tanong ni Ulysses kay Claire.. Though kasinungalingan yon.. Hindi investor si Canon dahil best friend nya ito at bumisita lang sa kanya..

Kabit Lang Nya KoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon