KLNK 47

1.6K 24 2
                                    

CLAIRE

Naikuyom ko yung palad ko sa eksenang nakita ko..

Nakita kong kinausap ng isang waiter sila Ulysses at dahil nakatalikod sakin yung waiter ay hindi ako nakita ng hayop na lalaking yon..

"Guys, excuse me.. I forgot one of my medicines in our office.." Sabi ko saka na nakayukong nagtatakbo palabas.. Nilagpasan ko sa sa entrance pero nabangga ko yung kasama nyang babae..

"S-Sorry.." Sabi ko..

I saw her angelic face.. Tss!!

Parang nagulat sha nang makita yung mukha ko pero napangiti sha na para bang nakakita sha ng isang kayamanan..

Nagdire-diretso ulit ako palabas..

"Sandali!!" Dinig kong sigaw nito pero hindi parin ako huminto..

Nakarating ako sa buildong ng publishing compamy at ang daming tao sa lobby gaya ng laging eksena dito sa baba dahil isang malaking book store din yung first floor hanggang third floor nito..

Sumakay ako sa elevator at pinindot yung 15th floor dahil dun yung office namin..

"Claire!! Are you done reading the manuscripts?" Tanong nung editor in chief namen..

"N-Not yet sir Primo.. I'm at the middle.. Don't worry I can finish that by tomorrow, I'm still fixing the grammatical errors.." Sabi ko saka bahagyang yumuko..

He smiled at me and tap my head..

"Hey, the deadline is still two days from now so don't rush yourself okay?" Sabi nito kaya napatango ako..

"Okay sir.. Thank you.." Sabi ko saka nag bow ng kaunti..

Lalagpasan ko na sana sha nang hawakan nya yung braso ko..

"Uh w-why sir?" Tanong ko.

"Uh.. H-How's your medication by the way?"

"I still have 2 chemotherapy session sir.. And the doctor said my body was responding correctly and the cancer cells was dying.." Sabi ko..

Namamatay nga yung cancer cells pero kapansin pansin naman na pumayat ako ng konti..

"Do you want me to go with you on your next session?" Tanong ni sir Primo.

Pansin ko na lagi shang concerned saken mula nang pumasok ako dito, siguro dahil may sakit ako..

"No need sir I can manage.. And besides, I don't want to be a burden.. You have some things to do, so do I.." Sabi ko ng nakangiti..

Natawa sha sa sinabi ko at ang cute nyang tumawa. Though nakanerdy glasses sha ay gwapo parin naman..

Nakakaintimidate nga lang minsan..

Dalawang buwan na ko dito sa trabaho pero Primo lang yung alam kong tawag sa kanya ng mga kasama ko, though ang sabi nila ay nickname lang daw nya yon.

"Matt told me that you help in on the cover of the book that can be our best seller in the future.. You have a potential to be an editor in chief Claire.."

Napanganga ako sa sinabi nya..

Iniisil ba nya na gusto ko shang palitan? Hala..

"S-Sir, that's not my intention I was just helping--"

Para bang nataranta sha sa pagkataranta ko kaya napaatras sha habang nakataas sa dibdib yung dalawang kamay..

"Oh no Claire.. I'm just telling the truth.. I was just saying that you can be the next editor in chief just in case.." Sabi nito pero nakangiti..

Kabit Lang Nya KoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon