CLAIRE"C-Catalyst.." Tulalang sabi nya habang titig na titig sakin..
Naagaw nya ang atensyon ni Agatha nang magsalita sha..
"Daddy!!" Sigaw ni Agatha sabay takbo palapit sa lalaking yon at nagpabuhat kaya nawala ang atensyon nito saken..
Dahil sa sigaw ni Agatha ay napalabas din sa kusina si Von..
"Dad!!" Sigaw nito sabay lapit sa ama na para bang excite na excite..
"Hey son.." Sabi ni sir Lucious saka ginulo ang buhok ni Von..
Napalingon sakin si Von saka ngumiti at lumapit..
"Dad.. I want to introduce to you.. My fiancée, Claire.." Sabi nito..
Pinanindigan talagang fiancée nya ko ha at talagang unakbayan pa nya ko..
"Fiancée?" Tanong ni Luscious..
Proud na tumango si Von saka hinalikan yung tuktok mg ulo ko.. Kaya naramsaman ko yung pag init ng mukha ko..
"Hello po sir.." Sabi ko sabay yuko..
"There's no need to be formal iha.. Welcome to the family.. Mind if I asked you something?" Tanong nya..
"Okay lang po sir.. Ano po ba yon?" Tanong ko..
"Who is your mother?" Tanong nya habang titig na titig saken..
"Anak po ako sa labas at hindi ko na po nakilala yung totoong mama ko dahil po sa papa ko ako nakatira noon.. Saka sabi daw po nung stepmother ko patay na daw po sha.." Sagot ko kahit naguguluhan pa ko..
I saw him smiled and nod..
---
Kumain kami ng sabay sabay.. Kaharap ko si Agatha na katabi naman ni tita.. Samantalang napapagitnaan namin ni Hedone si Von at nasa pinakadulong upuan si Luscious..
Ang haba ng lamesa pero kami lang yung laman..
"Dad.. Wala ka bang naaalala ngayon?" Tanong ni Hedone sa ama..
"May dapat ba kong maalala?" Sabi nito sa kanya..
"Dad. Come on.. Birthday ngayon ni Alice.." Sabi ni Hedone..
Napansin kong natigilan sa pagkain si Von at napatingin sa ina..
Naging seryoso naman si Tita sa pagkain..
"Hindi dapat binabanggit ang mga taong wala na sa hapagkainan.. Lalo na kung hindi naman parte ng pamilya.." Diretsong sabi ni tita habang naghihiwa ng karne..
"Hanggang ngayon ba naman ma.." Sabi ni Ni Hedone pero sinamaan sha ng tingin ni Tita kaya natahimik sha..
--
"Pasensya ka na sa nangyari kanina.." Sabi ni Von but I just smiled..
Nasa Verandah kami ngayon sa second floor at nagpapahangin.. Nakatanaw kami sa langit na punong puno ng mga bituin..
"Sino si Alice?" Tanong ko..
Narinig ko ang paghinga nya ng malalim..
"She's like you Claire.. Don't get me wrong okay.. Anak sha sa labas ni papa.. Isang taon lang yung tanda ko sa kanya.. I was eight when she died because of Leukemia.. Nung una galit na galit kami sa kanya ni Ate Hedone dahil nga sa hindi namin sha matanggap.. Pinapili ni mama si Papa between us and his Mistress.. Kami yung pinili ni papa.. Pinagbawalan sha ni mama na kitain yung kabit nya kahit yung anak nila.. Pero alam namin na palihim na pinupuntahan sila ni Papa para magbigay ng pera.. One day pumunta dito yung lola ni Alice.. Humihingi ng tulong ang sabi kaylangan daw nito ng bone marrow transplant pero matigas pa yung puso namin noon.. Ni hindi namin sha dinalaw sa ospital o pinakinggan yung mga pamilya nyang nagpupunta dito.. Hanggang sa isang araw.. Nagpunta dito yung pinsan nya.. Umiiyak.. Sinabi nitong patay na si Alice dahil sa sakit nito.. Nakita kong umiyak si papa that time.. Nakonsensya kame ni ate dahil sa nangyare.. Narealize namin na parang kami na rin yung pumatay kay Alice.. Kapatid parin namin sha kahit anong mangyare.. Kaya nga nag doktor si ate para kahit pano makapagsagip sha ng buhay at may mukha daw shang maiharap kay Alice pag nagkita sila sa langit.. Pero si mama.. Nanatiling matigas yung puso nya para sa kapatid namin.." Sabi nito kaya naman parang naawa ako sa kanya..
BINABASA MO ANG
Kabit Lang Nya Ko
Romance"Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!" "Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!" "Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??" "Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tangga...