ULYSSES
"Po!? Team building!?" Sabay sabay na sabi ng mga empleyado..
Pinababa ko sila sa lobby para i-annouce na may mangyayaring team building pero ang totoo..
I just want to protect Claire and take her away from here..
Isang linggo na nang matanggap ko yung envelope sa Condo unit ni Claire.. Hindi ko ipinaalam sa kanya yung tungkol don dahil ayoko shang masaktan o matakot..
Hindi lang litrato ni Claire na kasama si Mayor ang nasa loob non kundi pati litrato namin ni Sofia habang papasok sa isang hotel..
May picture din kami sa loob ng isang sinehan habang naghahalikan..
Pinatingnan ko kung may finger print yung envelope at yung naunang papel na nakuha ni Claire pero walang nakita don.. Kahit sa mga pictures wala rin..
"Yhup.. But this Team building is also a charity work for Orphans.. I accept suggestions for additional games or pwedeng gawing flow ng program.."
I asked for any suggestions at habang nagtataas ng kamay yung iba at nagsasuggest ng pwedeng gawin.. Si Claire naman ay humihikab at inaantok..
"Claire? Do you have any suggestions?" Tanong ko.. I saw her stiffened and fixed herself..
Lahat ng mga empleyado ay napatingin sa kanya..
"Ah.. Uhm.. V--I mean Sir.. Uh.. Ano.. A stage Play for Children sir.."
"Oh my Ghad Oo nga no??" Pagsang ayon nung babaeng laging may kasamang bakla pati yung ibang empleyado..
"Okay.. Stage play then.. But what stories are we going to do? Who's the Characters? The production team and script writer?"
Bigla nalang tumawa si Claire.. A careless laugh na parang wala shang pakealam sa paligid kada tumatawa sha.. That's what I like her.. She never cares whoever's around..
She step Forward and stop in front of my ministage..
She crossed her arms and flip her hair..
"Sir.. WE are the answer to your problem.. There are 30 person in this group and each one of us will part a role to play.." Sabi nya sabay harap sa mga katrabaho nya na ang laki ng ngiti sa kanya as if she gave them a brilliant Idea.. Para shang nagpepresent ng isang presentation without a PowerPoint and without board members..
"Ganito guys!! Sinong may gustong maging characters? I need atleast ten person?"
Nagtaas ng kamay yung babaeng laging may kasamang bakla pati yung tatlo pang bakla sa likod nya na parang lolligirls yung itsura.. May iba rin na nagtaas ng kamay at isinama nya yung sarili nya sa character.
"I need peoples for production team" sabi naman nya.. May mga nagtaas ng kamay kaya nagturo sha sa mga yon..
"Lights and sound yung mga natira.."
"Wait!!? Parang may kulang? How about the Script?" Tanong ko..
Humarap sha saken pero yung may kasamang paghawi ng buhok kaya medyo natatawa na ko..
"Sir.." Sabi nya sabay point sa gilid ng forehead nya na para bang sinasabing gumamit ako ng utak..
Aba't grabe to ha..
"Haven't you heard about Cinderella? Sleeping beauty and other fairytales? Mabenta yon sa mga bata.." Sabi nya..
I just stared at her..
Well..
I'm not interested about fairytales not like my older sister..
"What!? Sir grabe ka!! Hindi ka ba dumaan sa pagkabata? Ganyan ka na ba agad kalaki nung iniluwal ka??" Sabi nya na parang takang taka..
BINABASA MO ANG
Kabit Lang Nya Ko
Romance"Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!" "Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!" "Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??" "Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tangga...