ULYSSES
shit!! I don't know where I could find that woman..
Sinundan ko sha kahit pa malakas na yung ulan hanggang sa nakarating ako sa isang park..
Walang tao sa paligid.. Lalagpas na sana ko nang may marinig akong kumakanta pero mahina lang yon..
Lumingon lingon ako pero wala talagang tao..
Nakinig ako ng mabuti.. That's where I found out that the voice was coming from the tiny house on the slides..
The music stops as I take the first step on the ladder..
Pero nagpatuloy ako sa pagakyat..
Nakita ko shang humihiga sa sahig ng playhouse.. Nakita nya ko nang bigla nalang kumidlat.. Nakita ko ang takot sa kanya pero buti nalang ay nakapagsalita ako agad.
"Gotcha.." Sabi ko kahit pagod na pagod na ko..
Bigla ko shang niyakap ng mahigpit na halatang ikinagulat nya..
Buti nalang at medyo nakatumba yung design nitong hagdan dahil baka nahulog na ko kung sakaling diretso ang pagkakalagay nito..
"U-Ulysses.." Nanghihinang sabi nya..
Naaawa na ko sa kanya.. Nakita pala nya kame ng ate nya kanina.. Iba pala yung naisip nya..
Naramdaman kong lalo shang humagulhol ng iyak nang yakapin ko sha.. Ano nang gagawin ko.. Gaya ng sinabi ko last time hindi ako magaling sa pagcomfort ng babae..
"Nandito lang ako.. Hindi kita iiwan.."
I said but I felt her weight on my shoulder.. She's unconscious d*mn!!Pinilit ko shang mailabas sa playhouse at naibaba ko naman sha ng maayos..
Binuhat ko sha at nakita ko ang maliliit na sugat sa namumutla nyang paa.. She looks helpless.. Fvck!! Bakit ba nakakaramdam ako na para bang may kumukurot sa puso ko dahil sa nakikita kong kalagayan nya ngayon..
Kaya naman isang desisyon ang nabuo sa isipan ko.. Kung ayaw sa kanya ng pamilya nya.. Pwes gagawa ako ng paraan para hindi sha maging ganito.. Ayokong magaya sha kay-- *sigh* kaylangan ko na shang iuwi..Nang makarating kame sa kanila ay sinalubong kame ng papa nya..
"Anong nangyare??" Tanong nito..
Nakita kong lumabas na rin ang mga pinsan at mama ni Claire.. Nakasunod dito ang ate nya..
Seryoso kong tiningnan ang ama ni Claire..
"Do you love your daughter sir?" Tanong ko kay Tito habang tinititigan sha sa mata..
I know he's taken aback when I asked that..
"Of course.." Sagot nya na para bang naguguluhan..
"Then be a father and not a dog who always obeying your wife.." Mariing sabi ko na ikinakunot ng noo nya..
Wala akong pake kung magalit sila saken..
Walang sabi sabi ko silang nilagpasan at iniakyat si Claire dahil ramdam ko ang init ng katawan nya.. Hindi ako bobo o tanga para hindi malaman na may lagnat sha..
Hiniga ko sha sa kama nya saka ko kinuha tung phone ko..
"Oh Ulysses? Napatawag ka?"
"Can you go to the address I'm going to send you.. ASAP.."
"Baket anong meron??"
"Well.. My-- uh.. Fiancé has a fever.."
Natahimik sa kabilang linya..
BINABASA MO ANG
Kabit Lang Nya Ko
Romance"Mayaman ka nga!! Gwapo!! Pero ano!! Kabit ka lang!!" "Wag kang magmalinis!! Parehas lang tayo!! Kaya wala kang karapatang sumbatan ako!!" "Atlease.. Ako Legal.. E ikaw??" "Oo alam ko!! Tanggap ko naman e!! Na kabit lang nya ko!! Atlease ako tangga...