Kabanata 34

18 0 0
                                    

Kabanata 34: Lukso ng Dugo

Sobrang galit ang naramdaman ko sa gabing iyon kay Markus, pakiramdam ko ay hindi pa rin ito nagbabago. Kung gusto niyang ipamukha sa akin na katulong pa din ako sa paningin niya ay hindi ko siya uurungan. Pagkauwi ko noong gabi ay mabilis kong inaral kung paano ang maging isang wedding planner. I accept the job even though I don't have proper knowledge about it. This is what Markus want then I'll give it to him, I wonder how Tanya would react upon seeing me even Markus family. Well that's not my problem anymore I'll have to endure and they also must endure, after this I'll be free and that's my main concern though.

I'll try to research about it, I need some ideas that will fit on Markus and Tanya's taste. Well anyways I think Tanya will have her own plans for her wedding, then I just need to follow her and everthing will be fine. Upon searching some wedding theme my eyes glued on every details, I bit my lip and feel envious. Now I realized that wedding is not my thing though because I'm not worth it having me as a partner, or maybe I just don't believed in love anymore.

Kinaumagahan ay bumalik na ng Manila sina Engineer Llameda at ang kasama nito, ngayon naman ay nandito kami sa bahay ni Mayor kasama lahat ng mga kaalyado nito sa pulitika. Doon na ni Mayor sinabi ang magandang balita tungkol sa proyekto nito, lahat ay nagsaya dahil dito.

Mukhang magiging maganda ang takbo ng kampanya nila Mayor, may maayos na plataporma na maibibigay sa mga mamamayan. Masaya ako at makakatulong ako sa kanila ngunit ramdam ko pa din ang pait sa aking puso dahil sa magiging kapalit nito.

Kinagabihan ay naiwan pa ako sa mansiyon ng mga Fuentes, doon ko napag-alaman iyong pinal ko ng gagawin. Next week Llameda Corporation will email them the final result of their survey, the final draft of the finished project and the final budget computation once the construction start. Nagulat din ako sa nalamang walang hinihinging professional fee ang Llameda Corporation ang tanging gagastusin lang sa proyektong ito ay ang mga gagamiting construction supplies at mga laborer na pasuswelduhin sa trabahong ito. Magbubukas din ng trabaho para sa mga mamamayan dito bilang laborer na kakailanganin pag nagsimula na ang proyekto. Magandang balita din ito sa mga mamamayan lalo na iyong nangangailangan ng trabaho.

I'm speechless upon knowing the truth. Am I that relevant that even Markus will allow his company to be unpaid just to get me? Sa sunod din na linggo ay ipapadala nito ang kontrata para sa proyektong ito. Once the contract signed that's my cue to start my job also. Lilipad ako patungong Manila at babalik sa lugar ng mga Llameda. Halos mabingi ako sa lakas ng tibok ng aking puso. Hindi ko alam kung magiging handa ba akong haraping muli ang pamilya ni Markus.

Ngayon naman ay si Ma'am Beth ang aking naisip mabuti na lamang ay halos nabasa ni Mrs. Fuentes ang aking utak. Sinabi nitong kakausapin niya si Ma'am Beth sa pag-alis ko para mapaghandaan din nito.

"Virgie thank you for saving this project." Salita ni Mayor matapos ang aming meeting.

"No worries Mayor." Simpleng sagot ko naman dito.

"I wonder why Engineer Llameda is so interested on you Virgie? Sigurado ka bang hindi kayo nito magkakilala? Because that night, I can really sense something about him." Salita ni Mrs. Fuentes na nagpakaba sa akin.

Napakurapkurap ako sa sinabi nito at hindi madugtungan ang naging salita nito sa akin. She even look at me worried and at his husband with his confused expression.

"Agreed on you Hon. Actually the first time we met I'm so surprised that he asks about Virgie, confirming if you're really working on us. He just explains that he saw you in an interview with my wife so I didn't take it as a big deal and he also request for you to guide them while doing their survey." Dagdag pa ni Mayor.

Sa Aking Mga KamayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon