Kabanata 42: Chance
Noong gabing iyon ay nirespeto niya ang katahimikan ko, gusto niyang pag-isipan ko ang hinihingi niyang pagkakataon sa akin. Pero sabi niya ipaparamdam niya sa akin kung gaano niya ako kamahal at liligawan niya ako para maging karapat dapat siya sa akin. Sinabi niya din na natatakot siya na baka huli na ang lahat sa kaniya pero hindi siya susuko alang-alang sa amin ng anak niya. He love me long time ago and until now his heart never change, the fact that seeing me for the first time again makes him want to find me and break all the rules just to have me in his life.
Kagat labi akong nakatingin lamang at nakikinig dito.I really want to consider his offer because I thought about our son. Josh need us, he needs a family. Somehow I need to think first before agreeing on him, I can't say yes immediately at his offer and I can't say no either about the courting. Anyways he never really put pressures on me though, right now he wants us to enjoy and be together as a true family. He also said that he will respect Matthew and he will play fair for pursuing me.
Noong gabing iyon sa gulat ko dahil sa pagtatapat niya sa akin ay hindi ko na nagawang itama pa sa kaniya ang kasinungalingan ko tungkol sa amin ni Matthew. He believes me but still he wants to fight for his chance. Mas lalo pa akong natulala na lamang dito ng sinabi niyang naniniwala siyang may kaunting pagmamahal pa sa aking puro para sa kaniya at sisiguraduhin niyang sa bandang huli ay siya pa din ang pipiliin ko.
Naging magaan pa din ang trabaho sa akin ngayon araw, akala ko kasi ay poproblemahin ko ang napag-usapan namin ni Markus kagabi. Ngunit parang mas lumiwanag ang pananaw ko sa buhay, naging mas magaan at nakangiti pa nga ako. Si Ma'am Beth ay dumaan ngayon sa opisina, hindi na din ako nagtaka dahil alam kung may nagbalita na dito tungkol kahapon. Ito ngayon ang pinag-uusapan namin, ang naging bisita ko sa tanghalian at halos hindi na matigil si Ma'am Beth sa madami pa niyang tanong tungkol kay Markus. Kagat labi akong napapatango na lamang, habang kunot ang noo nitong tinitingnan ako at pinag-aaralan ang aking reaksiyon.
"I'm disappointed seeing you so happy today, I mean no harm Virgie but I can tell right now that you still love him." Salita ni Ma'am Beth na nagpagulat sa akin. "Eversince you know that I'm pushing my son Matthew to court you but I think he is not interested. Itinuring kitang anak ko kaya iyong nangyare sa iyo noon ay hindi ko makakalimutan. Sinaktan ka niya ng madaming beses kahit nga itong pagbalik mo dito nasaktan ka pa din pero gusto kong sabihin sa iyo na kung saan ka masaya susuportahan pa din kita Virgie. Well I want to meet the father of my grandson." kahit papaano ay gumaan na ang pag-uusap namin ngayon at alam kung totoo si Ma'am Beth sa kaniyang sinasabi sa suporta na ibibigay niya kung magkabalikan man nga kami ni Markus.
Napangiti na lamang ako at napayakap dito, nagpasalamat din dahil sa sobrang pag-unawa ang binibigay nito sa akin. Natanong niya din kung tuloy pa daw ba ang paghahanap ko ng paaralan para kay Josh ngunit sinabi ko na lang na gusto ko munang pag-usapan namin ito ni Markus.
Actually Markus and I never talk anything yet, last night was the first talk we had and obviously he confesses his feelings that night. I hope it would be the start to talk freely, no awkwardness on our both side. Maybe I should be more openminded and be more confident facing or talking with Markus. Maybe I'll be more positive and let go of the past, focusing for the future and priorities our son Josh.
Nang tanghalian ay ikanagulat ko ulit ang pagdalaw ng mag-ama ko, nandito ulit sila sa opisina para sa lunch out namin. Sumabay na din sa amin si Ma'am Beth, kita ko kung paano ang tingnan ni Markus dito. Seryoso at may buong paggalang din ito kung kausapin si Ma'am, kabado ako sa paghaharap naming tatlo ngunit mas sinikap ko na lamang na maging kalmado sa harap nila.
"Itinuring ko ng sariling anak si Virginia, kung hindi ka dumating mas sisiguraduhin ko pa sana na sa anak ko na mapunta ang mag-inang ito." salita ni Ma'am Beth sabay tingin sa amin ni Josh.
BINABASA MO ANG
Sa Aking Mga Kamay
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute copy or publish in...