Kabanata 44

24 0 0
                                    

Kabanata 44: Anak

Sunod sunod na tawag ang natanggap namin ngunit mas inuna namin ang tawag galing sa mag-asawang Fuentes. Iyong plano naming paglabas ay hindi na nangyare. Nang umalis si Ma'am Beth pagkatapos ng aming pag-uusap ay tumawag ito at ipinaalam sa amin na may napansin siyang ilang mga reporter sa labas ng aming condo. Mukhang malaking eskandalo nga ang nangyare, nadawit pa ang pangalan namin ni Markus. Sabagay nakasalalay din dito ang pangalan ni Mayor kaya't madami talaga ang mangingi-alam. Sa nalalapit na eleksiyon ay ito na ang pinakamalaking pasabog ng kabilang partido para sa kasiraan sa partido ni Mayor Fuentes.

I know it is all lies, but how about the people? I'm a private person however Mayor Fuentes and Markus are known individuals in this country. Being the center of this scandal of course a lot of people will react and I lot of people will want to know the truth. Sa pagiging kilala at sikat nilang tao ay naramdaman kong sobrang hirap pala ang mabuhay ng ganito. Na kahit isang kibot mo ay mayroong masasabi saiyo ang mga tao, na magkamali ka lang ay huhusgahan ka na agad.

Kita ko kung gaano nag-alala sa akin si Markus, nasa tabi ko lamang ito at marahang nakaalalay habang kausap ko si Mayor Fuentes. Hindi alam ni Mayor kung paanong nagkaroon ng ideya ang kalabang kampo at paanong nagkaroon ng kaalaman ito sa pribadong buhay namin ni Markus. Sobra ding nakakapagtaka ang larawan na ipinakita nila, iyong larawan namin na mukhang kuha patago ay masasabi kung may nagmamasid na nga sa amin. Waiting for the right moment to attack and I just felt so devastated.

Mas dumami ang kumalat na balita tungkol sa akin, hinalughug na pati ang nakaraan ko. Na isa akong dating tauhan ni Mayor Fuentes at ako ang naging kapalit para lamang mangyare ang kasunduan sa pagitan nila ni Markus Llameda.

I feel so worried now but Markus keep insisting that he will take care of everything. I want to trust him and feel unbothered to all the issues. Kung sinabi niyang siya na ang bahala ay kakapit ako doon at hindi na lamang magpapaapekto. Now he wants me to stay at home and look after Josh and that's what I do, believing that this issue will die down in no time.

Maghapon kaming nasa bahay ni Josh, habang si Markus naman ay nagtungo sa bahay ni Mayor. Inubos ko na lamang ang oras ko sa aking anak. We even finish his homework and after that we decided to go to the swimming pool area and enjoy our time together to take a deep. Hinanap man nito ang kaniyang ama ay naintindihan niya din ng sinabi kong may kailangang tapusin ito na trabaho.

While enjoying the pool I notice that some tenants in the condo are joining us, however I can feel how awkward they are. They look at us with disgrace and confusion. They seem gossiping with each other while looking in our direction. I call for Josh and said that we should finish our swimming which in the end my son obliged.

Hindi ko lang gusto ang ibinibigay nilang tingin sa amin, alam kung maaring mangyari ito ngunit hindi ko inasahang may ganitong reaksiyon sa amin dito. This condo is high end so I believed the people here might have class too. I live with my own life and I keep it private so I have the right to be respected here. Looking at us liked a convicted or criminal person just want me to go back in our unit.

"You watch the news this morning right? I think she is the girl who has an affair with the multi-millioner CEO who sponsor Mayor Fuentes project. The child she's with must be the son, so it is true then."

Yan ang narinig ko habang paahon na kami ni Josh sa tubig. Mabilis ko siyang pinunasan ng tuwalya at binalot na lamang ito saka ko naman sinuot na ang aking bathrobe. Nang matapos hinawakan ko na ang kamay nito upang kami ay makaalis na. Wearing our swimming attire inside who makes our cover soak I just decided that we will change in my unit. I can't stay in the crowd anymore especially hearing unsual words from them that connected me on this morning news issues.

Sa Aking Mga KamayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon