Kabanata 36: I love you
"Mom stop, I'll cancel our engagement. Tanya is not the mother of my child, if you didn't help her that time Virgie and I should be married by now." as Markus interrupt us with his stern voice while looking at her mom intensely.
Natigilan kami lahat sa sinabi ni Markus. Even his parents look at him confused but can't say anything though. Kung kanina ay naghihimutok na ang kalooban ko sa galit pero ngayon pakiramdam ko ay kahit papaano ay kumalma ako. Pero iyong galit ko ay napalitan ng kaba, halos napatingin na ako kay Markus dahil gusto kung tingnan ito kung tama ba talaga ang narinig ko sa sinabi niya. Is he really thinking that we can be married? Dahil lang ba sa ako ang ina ng anak niya, pero paano si Tanya hindi niya ba ito mahal para iwan na lang basta?
Hindi pa din ako makapaniwala sa narinig, kita ko kung gaano pinigilan ni Mr. Llameda ang asawa para magsalita pa laban kay Markus. Markus held my hand and I almost hear my heartbeat. I swallowed hard, feeling my heartbeat worsen and right now I can't even protest on him. Letting him hold me, letting his family see how he defend me and letting my feelings for him confused even more.
"Mom please don't make this worst, just accept us and please accept Virgie for me. Please help me to complete my family, we need Virgie in our life mom." As he said pleadingly.
Nanlaki na ang mata ko sa narinig, hindi ko alam na matutulala ako dito. Hawak nito ang aking kamay habang nakatingin ako sa kaniya. Kita ko kung gaano ito ka seryoso sa kaniyang sinasabi, ng binalingan ako nito ay napalunok na akong muli at napabawi na lamang ng aking tingin. Hindi ko masalubong ang mata nito dahil pakiramdam ko mas lalong bumibilis ang tibok ng puso ko maglapat lang ang mata namin. Ramdam ko na din ang pamumula ng mukha ko, nahihiya ako na marinig ito kay Markus habang ang nanay nito ay sobrang ayaw sa akin.
Hindi ko alam na magiging ganito ang takbo ng usapan namin, pumunta ako dito para sa anak ko. Makita ko siya at makausap ay sapat na iyon hanggang sa mapagdesisyonan naming lahat kung paano ko makukuha ang sariling anak. However hearing Markus words right now, I can sense that his planning to marry me for the sake of our son so that we can be a complete family. Well I'm not dragging him to come near me or be his partner, honestly I just can't comprehend his thoughts.
"You have my blessing son, but please settle your engagement cancellation with Tanya first." Salita ng tatay nito habang tahimik na lamang ang asawa nito sa kaniyang tabi. Na para bang sa salita at tingin ni Markus sa kanila ay naintinndihan na nila lahat ng gustong ipahiwatig nito.
Maya maya pa ay nagulantang na lamang kami sa biglang pagtunog ng cellphone ni Markus. Binawi ko ang kamay ko dito at naupo na ulit ng maayos. Mabilis nitong tiningnan ang cellphone at kita ko sa screen kung sino ang tumatawag. Tanya Mendoza is calling him and I just feel so annoyed right now.
"Yes Tanya?" sagot ni Markus.
Nag-iwas na lamang ako ng tingin kay Markus, kahit papaano ay nakaramdam ako ng sakit. Hindi maipagkakailang bagay sila nito, kaya paano niya magagawang itigil ang nalalapit nilang kasal. I need to think for myself, Markus don't need to sacrifice himself just to have me as Josh mother. He can choose Tanya and they can still marry and have their own child, for me just give me back my son and everything well be fine. I think that's the simple way to solve this problem.
Rinig ko ang malalim na pagbuntong hininga ni Markus, napalingon na akong muli sa gawi nito at ngayon ay wala na din itong kausap sa telepono. Gusto ko na agad na mag-usisa kung bakit napatawag ito ngunit pinigilan ko ang aking sarili dahil wala akong karapatan na magtanong.
"Kasama ni Tanya si Josh, they went out for shopping. Pauwi na ba sila?" tanong ni Mrs. Llameda na nagbaling sa akin sa pwesto niyo.
"She said Josh is having fun with her niece, they are still playing at her place. Josh wants to stay there tonight and have sleeps over." Balita ni Markus na bigla na lamang nagpakaba sa akin.
BINABASA MO ANG
Sa Aking Mga Kamay
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, business, place events and incedents are author's imagination used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons or actual events is purely coincidental. Do not distribute copy or publish in...