Part 14

136 5 0
                                    

Part 14
Alex's POV

Weeks had passed and finally school had started narin, I met friends and probably won't be sticking around them dahil hindi ko talaga bet nag eentertain nang friends lalo na when I'm busy studying.

I have always been wondering ba't feeling ko sobrang intense nang year ko na toh, maybe because of my classmates which is also good and better than me. Meron pa ngang nag outsmart sakin, first day palang.

“Alex.” oh here comes the smart one, he looks so arrogant, parang masyadong mataas yung tingin sa sarili but when he speaks, he's knowledgeable na parang wow ang bobo ko pala.

“hey outsmarter, what brings you to my desk? ” I asked, I was just trying to piss him off para lubayan niya na ako and finally can start of my plate.

“my name's not outsmarter, I'm Trip.” he said and then removed his gloves para makipag handshake, pati kuko malinis, baka bakla toh.

Tinanggap ko naman ang inaalok niyang handshake and shifted my attention sa wood shitty na ginagawa ko.

“I'm sorry kung nagalit ka saken when I answered Mrs. Fuedo's question, I didn't even tried to outsmart you. I'm sorry” he said habang hawak ang batok niya, he seemed so sincere kaya tumango na lang ako.

“sige Trip, okay lang.” sabi ko

“good, now we're good” he said at agad na tumalikod saakin, aba napaka ano talaga.

It was a success to make him leave at nakapag sttart nako to do my project, pag hindi ko kasi toh natapos kailangan ko pa tong iuwi.

“Trip, that's not your work desk, you have to work beside Ms. Fernández” sabi nang prof kay Trip, akala ko malulusutan ko na ang supladong iyon. Haynako.

He looked so good at diretso ang mukha niya habang hawak yung mga pira pirasong kahoy para sa project niya.

"Please wear your safety goggles, stop working pag wala kayong glasses." our prof said, bakit ngayon ko pa nalimutan dalhin yung safety goggles ko, out of all the past schedules ngayon ko pa siya naiwan.

"shit." bulong ko, kesa na magkaroon ako nang maayos na tulog mamaya, iisipin ko pa yung unfinished project ko.

pinasadahan naman ako nang tingin ni Trip, masyadong mataray tong mata nang hapon na toh, nakakaasar.

"you can borrow mine." maikli niyang sabi at inabot yung goggles saakin. I was about to say thankyou nang bigla niya akong tinalikuran.

Two faced asshole, kung di ko lamg talaga kailangan nang goggles, malamang di ko na toh kakausapin kahit kelan

"you're welcome." bigla niyang sabi out of nowhere.

Feeling ko nararamdaman neto yung mga gusto kong sabihen. Sinulyapan ko naman ang ginagawa niya, malapit na rin pala siyang matapos, sobrang disiplinado niyang tignan kapag naka salamin

dang his eyeglasses suits him, sobrang nag mukhang masinop.

"start working now, baka matunaw yang katabi niyo." sabi nang prof sa harap, I snapped out of my fantasies at pinagpatuloy ang ginagawa ko.

Fastforward

dali daling umalis si Trip matapos nang klase namin, gabi na rin.

"ay Trip, yung goggles-" di ko na tinapos ang sinasabi ko dahil kalabog na nang pinto ang naging sagot saakin.

Binilisan ko na yung pag ayos ko nang gamit para habulin si Trip.

Anino niya na lang yung sinusundan ko dahil sobrang bilis niyang mag lakad.

Sobrang dilim pa naman sa parking lot dito tsaka walang masyadong tao, last class na kasi ito at usually nag ka cut na yung mga estudyante nang ganitong class time.

"putcha ang layo naman nang pinarkingan nento, tinatago ba nento sasakyan niya." sabi ko sa sarili ko, kanina ko pa kasi siya sinusundan, napansin kong malayo layo na rin yung nalalakad namin from the campus.

Nag riring na yung phone ko, nag pasundo kasi ako ngayon dahil nga late at nakakapagod sa school, si kuya alex nga lang available ngayon dahil yung ibang driver ma ta traffic kung mang gagaling pa nang Tagaytay.

Finally at naabutan ko na si Trip, maganda naman yung sasakyan pero bakit sobrang layo nang pinaparkingan.

"Trip." tawag ko sakaniya, agad naman siyang humarap saakin ngunit diretso parin ang mukha niya. "I know may welding ka tomorrow, kaya I made sure mabalik ko toh sayo."

He smiled, yung parang pilit "okay, thanks." he answered at kinuha yung goggles sa kamay ko.

"thankyou ha." sabi ki then turned my back at him,  ang gara talaga nang ugali niya.

Kung tutuusin, mukha naman talaga siyang masungit nung first day pa lang, na outsmart nga ko eh, gulat lang talaga ko nung nag apologize siya saakin kanina.

"dude, chics." rinig kong sabi nang madaanan ko yung grupo nang mga lalaki dito sa parking lot.

"gago, di naman ako manok." di ko naman sinasadya na mapalakas yung pagkasabi ko, grabe talaga tong bibig ko.

"gawin kitang inahin." he said then blocked my way. I shifted my eyes at him ang gago naman neto.

"excuse me" sabi ko then tried to escape from them.

"gawin nga muna kitang inahin." pag pupumilit niya.

Nakipag titigan muna ako sakaniya, napaka bastos nang bibig, sarap sakalin.

"kung ikaw kaya gawin kong inahin diyan." I was shookt kasi nakatabi na pala sakin si Trip. Hinawi niya naman yung lalaki sa harap ko. "I'll slit your throat up pag ginawa mo toh ulit."

Hinatak naman ako ni Trip para makaalis na kami dun sa mag gu grupong yon, nakakahiya kasi naabala ko pa siya.

He was still holding my arm kahit na malapit na ulit kami sa campus.

"uh- thank you ulit Trip ha, sorry naabala pa kita." sabi ko sakaniya, nanghingi nako nang paumanhin kasi mukhang naiinis yung mukha niya.

nang makarating kami malapit sa guard, tumigil na siya sa pag lalakad at hinarap niya ako.

"next time be careful, wag mo na kong sundan. I can just call you out tas kunin yung goggles ko. It's clearly dangerous lalo na sayo." he said out of anger, is he concerned or just mad because napakalaki kong epal.

"okay, thankyou for helping me out, sorry sa abala na nagawa ko."

He just rolled his eyes pero hindi saakin, sa iba siya nakatingin and he sighed "you're welcome, umuwi ka na."

Sakto naman na may bumubusina na sa tapat namin at si kuya na nga iyon.

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon