Part 45
Alex's POV"I'm telling him na he shouldn't, Kuya ang kulit talaga niya."
[let me talk to him.]Inabot ko na kay Jax yung telepono, nung una ayaw niya pa itong tanggapin, maharan na muna siyang lumayo at ako naman nilibang ko yung sarili ko with clothes na nandito sa mall.
"here, Alexis." sabi ni Jax at inabot yung telepono saakin, diretso naman siya nang lakad after that.
"what do you think?" I asked at pinatong ang blouse sa top ko, it was nude pink at medyo mababa ang neckline but it won't matter pag pinatungan nang tube.
His face was indescribable, parang gusto na parang ayaw, "don't you think that's too deep? " he asked at tinitignan ang blouse na hawak ko
"magsusuot naman ako nang tube inside." pag pumilit ko, hindi naman na talaga makikita yung chest ko kapag nagsuot na ko nang tube eh.
"okay then, it's your choice." sabi niya then smiled at me, binalik ko na lang yung hawak kong damit, I can sense that he doesn't want it, "ba't mo binalik? " he asked.
"eh parang ayaw mo eh." sabi ko sakaniya, kinuha naman niya yung binitawan kong damit at nilagay sa basket niya
"you can wear anything you want, dude. I told you, as long as you're comfortable with it." he reasoned out, I smiled at him for being considerate with what I want.
He strolled out after picking up my blouse, ako naman kasunod niya lang and he helps me pick out what I should buy.
"bagay sayo yung sweater na yun Jax oh." I said nang madaan kami sa men's section, tumigil naman siya sa paglakad at tinignan ako, "try it on." sabi ko.
Lumapit siya saakin at sinukat yung sweater na inabot ko sakaniya and I wasn't wrong, bagay na bagay nga sakaniya.
"cute, you should get one." he said at chineck kung may small size.
"no that'll be alright, I'll just borrow yours." sabi ko sakaniya and smirked at him, his cheeks were turning red and he looked away. Ang cute.
He walked away at nilagay na yung sweater sa basket, marami at mabigat na rin siguro yung hawak niya, I decided to pay na para makauwi na ako at makauwi na rin siya.
Just used my credit card at lumabas na kami, Jax was carrying everything at pinipilit ko naman siyang tulungan, it was a lot.
"sige na kasi, let me carry some of those." sabi ko at pilit na kinukuha yung bags sakaniya. Umiling naman siya at patuloy na nag lakad. His veins were marking out, seems hot but that also means na mabigat ang bitbit niya. "uwi na tayo ha."
"yes." he simply said at lumabas na papuntang parking lot, "you know I was thinking if I just study again." he said out of nowhere
"study what? Aren't you happy being a pilot and an aircraft mechanic?"
"I want to go to a med school, sounds fun." he said, it'll take long if he starts to study just now, si ate nga ay wala pa sa kalahati nang pagiging doctor.
He loaded the car with my clothes habang ako nag hihintay sa loob, why not naman for him to study, kaso his job is burdening him? Med school pa kaya?
"med school is tiring, still going? " I asked nang makasakay siya sa kotse, he stopped for awhile at tinignan ako.
He then smiled at me, "time consuming, noh? " he asked and started the engine. "that means I'll have less time with you, sige wag na."
I laughed at his thought, medyo totoo tho it's for him, binibigyan ko lang naman siya nang decision to think before doing it.
"kind off, madami daw maganda sa med school." I said, I don't know why I went to that topic, he'll be cheesy af.
"I know, that's why I'm deciding to go." he laughed, hindi ko alam anong magiging reaction ko kaya I kept my face straight, natigil naman siya sa pag tawa at tumingin lang siya sa mata ko.
"ang funny hahahaha." sabi ko then looked away, no sarcasm at all, tumawa pa nga ko like crazy.
"and yet, sa aviation school talaga may pinaka maganda." sabi niya at pinaandar na ang kotse
I kept quiet, nag ring naman yung phone ni Jax and Kuya was calling him. I let them talked at ako naman nilibang ko yung sarili ko sa pag tingin sa labas, they were too busy talking.
"bar? What? From your shift, napunta ka sa bar at this time? " he asked, nagulat naman ako sa tinatanong niya kay Kuya. We were in a rush, bumilis ang takbo nang sasakyan at mas napapadalas ang pagliko namin.
He took his phone down and he sighed, "goddamn your brother for screwing your family's name." he said at mabilis na pinatakbo ang kotse.
"wha-what do you mean, Jax? " I asked, the mood was so intense at sobrang bilis na niyang mag maneho, he didn't answer me at nakadating kami sa isang police station na malapit lang sa airport.
There were people scattered around. Agad na bumaba si Jax and I just followed him, daming tao and god Ate Pau is here.
"Alexander Fernández." sabi ni Jax sa pulis, tinuro naman nang pulis si Kuya who got a big bruise on the side of his mouth.
"Oh my lord, Kuya, what happened to you?" I asked at nilapitan siya, masama naman ang tingin niya kay Jax.
"I told you not to bring her here." he said at mukhang mainit ang ulo sa tono nang pananalita niya.
"what am I supposed to do, Alex. You are wrecking your sisters future." he reminded kuya at mukhang pinapaglitan niya na si Kuya at this point. "What'd you do? "
Kuya grinned at the police, bat di man lang siya samahan ni Ate Pau dito? Nakakaasar naman tong buntis na toh.
"nanuntok nang customer si Mr. Fernández, nag file naman nang report ang asawa nang customer." sabi nang pulis, "Mrs. Paulinne." tawag nang police sa babae.
Wha-what?
BINABASA MO ANG
Must Not Fall Inlove
Teen Fiction"oo takot na takot nako, oo duwag ako pero mahal na mahal kita"