Part 55
Alex's POVAng sakit nang ulo pero pinilit kong pumasok, Jax was already at his office kahit na ang aga aga pa. Ni hindi man lang niya ako nilingon nung dumating ako, kaya nilapag ko na lang yung dtr ko sa table niya
"Jax, I'm sorry di ako-" hindi pa nga ko tapos sa pag sasalita ay sumabat na siya.
"save your word, it's fine." sabi niya at pinirmahan yung dtr ko. After signing tumayo siya at biglang lumabas. I wish I could explain what happened para hindi niya ako ginaganto.
Pabalik balik lang si Jax sa office niya, ni wala pa ngang isang oras na nag stay lang siya sa upuan niya.
It's lunch time pero still working si Jax so feel ko di rin dapat ako mag break, kumatok naman si Gladys at sinenyasan nya ako kung anong oras na. Inanyayaan niya akong lumabas so I did, tinignan ko muna si Jax pero diretso ang tingin niya sa monitor.
"mukhang bad trip si sir ngayon ah." she said nung nakasakay na kami sa elevator, malaki ang ngiti sa mukha ni Gladys siguro nga'y clueless siya sa mga nangyayari.
"di kasi ako nakapunta sa party niya eh." sambit ko at nag iba nang tingin, di ko alam kung mababang dahilan ba yun para mag away kami but siguro mag tatampo din naman ako kapag hindi siya makapunta sa party ko.
"hindi ka naman matitiis ni sir nang matagal." sabi sakin ni Gladys. Bigla naman siyang nag bow at si Dad pala yung nasa harap naming dalawa,
"hi Dad. Nag lunch ka na? " I asked, it was my first time seeing here in the company while I'm on my ojt, tinitigan niya lang ako nang mabuti.
"you're eyes are swollen." he said and I looked away, ayoko naman kasing malaman ni Dad kung bat pako umiyak. "Gladys excuse ko muna si Alex ha, we'll just eat." sabi ni Dad kay Gladys.
Ayoko sanang sumama pero I have no choice, kesa naman tanggihan ko si Dad diba. We both headed to the canteen, madaming employees ang nakain dito kasi meal is free for every employee.
"Mr. Alferez, hanap po kayo nang board of directors for an emergency meeting." biglang sabi nang assistant ni Dad, he sighed ngunit nginitian ako.
"Eat well, talk to you soon." he said and kissed my forehead, he left in an instant at nakita ko naman ang table ni Kuya, he was eating alone kaya di nako nag dalawang isip na tabihan siya.
He looked at me at parang nagulat pa siya nang tabihan ko siya, "kala ko di ka papasok eh." he said then continued eating. "you talked to Jax na? "
Umiling naman ako and sinubo ko na yung nasa kutsara ko, "tried pero he shut me off, save my words daw." I explained. Tinignan naman ako nang mabuti ni Kuya while he was chewing on his food, I wonder what's running on his mind.
"oh well,just let him enjoy your silence, he'll talk to you soon." sabi ni Kuya, I looked away, ayoko kasi nang hindi niya ako kinakausap lalo na't boss ko siya at ayaw ko na ang awkward namin sa loob nang office niya.
I spotted Jax naman on our way to our table, he wasn't smiling o kahit na anong emosyon sa mukha niya wala kang makikita, his eyes were just sharp at nakatingin lang siya saamin ni Kuya.
"Pau's outside, what do you want me to tell her? " he asked nang makalapit siya saamin, diretso ang tingin niya kay Kuya and kuya was just smirking.
"tell her to... fuck off." he said at tinignan si Jax sa mata. Tumango naman si Jax and then left. Bigla naman natulala si Kuya as if ang lalim lalim nang iniisip niya. "she wants money, anak ko daw kase. I'm not an idiot." he talked to himself.
Niyakap ko naman si Kuya he looked so down and I couldn't do anything but to comfort him this way.
"balik muna ako sa office ko, lex." he said and then smiled at me, I knew he was starting to break down kaya I just let him.
Bumalik na rin ako sa office ni Jax and I was surprised to see Pauline sitting in his office and crying. Door was locked so I stepped back at hinarap si Gladys.
"kanina pa siya diyan? " I asked, it was unpleasing to see her here after all she had done to my brother, I couldn't even think about her, thinking about her makes me throw up.
"ngayon ngayon lang, iyak nga nang iyak eh." she replied and continued doing her work. Jax took a glance out side at nakita niya akong nakatingin but then shifted his glance away.
"I just want Alex back." Pau cried out, you wish, you'll never get him again.
"no, just stop Pauline. You're never getting him back, he's getting better stop bugging him out." sabi ni Jax and opened the door at inalalayan na makalabas yung girl, she looked at me pero nakakuyom lang siya.
I raised my eyebrow as she walks on my way then she stopped. "Alex, please let me talk to your brother." she pleaded and held my hands.
Nagdilim naman yung paningin ko and I slapped her causing her to fall on her knees, "you fucking bitch." I said at matalasan siyang tinignan.
Jax helped her to stand up at iiyak iyak nanaman si Pau. "umuwi ka Pau, it's for you naman eh." Jax asked her to leave.
Tinignan niya muna ako before entering the elevator. Creepy but I didn't give a damn at tinalikuran siya.
Sana hindi na siya magpakita dito, ang kapal din naman kasi eh noh.
"you shouldn't have done that." sabi ni Jax nang pumasok siya sa office, he straightly went to his chair ngunit nakatingin siya saakin.
"deserve niya yon, hindi pa nga yun sapat." I replied, ngunit I was scared nang seryosong nakatingin lang saakin si Jax.
"no one deserves to be treated in that way, masamang makasakit." he added. Is he saying this dahil gusto niya nang idiscuss yung problema namin?
BINABASA MO ANG
Must Not Fall Inlove
Teen Fiction"oo takot na takot nako, oo duwag ako pero mahal na mahal kita"