Part 53

80 3 0
                                    

Part 53
Alex's POV

"wow you're early." sabi ko sakaniya at nilapitan siya, he was smiling at me at hindi ko mapigilan na ngumiti rin sakaniya.

"domestic flight lang naman, where have you been? " he asked, his first two buttons were un clasped at kitang kita yung kwintas niya but it wasn't like the last time, hindi na kay ate yung suot suot niyang kwintas.

"office ni Kuya, where's Gladys? Sabi ni Kuya bigay ko daw sakaniya itong papers eh." sabi ko at pinakita kay Jax yung mga hawak kong papeles.

"she's out for a break, anyways, I'm leaving soon kaya let me sign your dtr." sabi niya at umupo nang maayos, he looks tired and calm, di ko rin mabasa what's running on his mind.

"here. " sabay abot ko nang dtr ko "you look tired, what happened? "

Nginitian niya naman ako pero yung tingin niya nandon padin sa pinipirmahan niyang dtr "nothing, I feel so energized now, nakita na kita eh."

I looked away, alam ko namang namumula nanaman yung pisngi ko dahil sa sinabi niya. "where are you going? Di ka na makakabalik? " I asked. He looked up para matignan ang mata ko.

"sa bahay lang, pinapauwi ako ni mom. Do you want to come? " he asked, nahihiya ako pero tumango naman ako sa anyaya niya, wala naman kasi akong gagawin dito sa office niya lalo na't mag isa lang ako.

Sinundan ko na lang siya sa pag lalakad, nakwento niya saakin na meron silang family dinner dahil nga may dumating na relative daw nila, I was asking kung sino pero hindi niya rin daw kasi kilala kung sino.

"promise me you'd be at my birthday." he said while driving at pinasadahan ako nang tingin, hinawakan ko naman ang kamay niya nang mas mahigpit.

"I promise to be there, earlier than everyone else." sabi ko, for sure I'd be there tomorrow, wala naman akong ibang pupuntahan except my ojt. I hope I make it on time, pwede din namang sabay kaming dalawa pag punta.

Diretso na siyang nag drive after that conversation, mabuti at naagahan namin para di naman naabutan yung traffic dito sa qc, ang hirap talaga pag malayo ka sa pamilya mo.

Pag dating namin sa isang private resto, maraming kotse ang nakaparada sa labas usually black pero sakto lang yung dami, not so crowded at halatang closed family sila. Puro lalaki, which is really scary good thing na andito si Tita Jamie pati si Jaxmine.

"there they are." sabi nung doctor ni Jax which is yung Tito niya na si Cole, napatingin naman kami sa may entrance nang makita namin yung Tito niya na si Cameron, kasunod si??  Trip? Napako yung tingin ko kay Trip as he was brushing his hair back with his fingers, he looks the same old Trip pero he looks way cooler.

"sorry for waiting, pogi nang kasama ko eh." Mr. Cameron said at umupo na sa tabi ni Jax, ramdam ko naman ang mainit na palad ni Jax na humawak sa kamay ko.

"I didn't know." he whispered at me, for me this isn't that bad, good thing nga at makakasama ko ulit si Trip. Tinignan ko naman siya and he was looking at us at nakaawang yung labi niya.

"hi." I mouthed pero Trip looked away and didn't even bothered to say hi at me, kaya naman tinuon ko na lang yung pansin ko kay Jax, he was taking selfies na kasama ako, and I find it cute. Ngayon ko lang kasi siya nakita nang ganito.

The dinner was smooth at halos usapan lang sa business ang pinaguusapan nila, everything was fine until Mr. Cameron's eyes met mine.

"it's good that you're bringing your girlfriend to dinner, Jax." he said at nginitian kami nang malaki, tinignan ko naman si Trip na napatigil sa pagkain niya. "take her more to dinner's, feel ko she's the right one for you." then he winked at Jax.

"yeah sure, pag sinagot niya nako you'll see her almost everyday ." sabi ni Jax at tumawa, natawa din naman ako sa sinabi niya kahit na medyo uncomfortable yung situation namin.

Everyone parted ways after dinner, seems like sobrang busy nang pamilyang ito halos lahat sakanila ay may professional job.

Hindi ko na rin namalayan si Trip, since he was quiet at madalas kasunod lang ni Tito Cameron. We headed back to Parañaque where my place is, medyo late na rin naman kasi and I don't want to keep Jax from his rest.

"ingat ka, bye." sabi ko kay Jax before closing the door, he waved at me and gave me a warm smile.

"see you tomorrow, bye." he said and I closed the door, binuksan ko naman ang bag ko kung san ko nilagay yung regalo ko para kay Jax, buti na lang at naisingit ko toh kanina nung busy silang kumakain. Sana magustuhan niya kahit na simple lang.

I went upstairs to do my night routine at para makapag pahinga na rin.

Kinabukasan

Wala naman masyadong pinagawa saken si Jax ngayon kundi yung mga papeles na si Dad naman ang pipirma after that nag arrange ako nang files sa desk niya.

Wala kasi siya dahil busy siya sa airport ngayon, birthday na birthday tas sobrang busy, I haven't met him since this morning maski texts wala siyang sinesend.

Nang maghapon na, dumating na si Jax sa office while still wearing his pilot uniform, I must admit na he looks good with it, masyadong pogi.

"you ready? " he asked at nilapitan ako, sa bahay kasi nila gagawin yung party niya which is sinasabi niya saken na mas better kung magsasabay na lang kami nang punta.

"uwi muna ako, you better go ahead, maliligo pa ako eh." I said, gusto ko na muna kasing makapag ayos bago pako pumunta sa party niya.

"I'll wait for you then." pag pupumilit niya pero umiling naman ako, gusto ko i enjoy niya muna dun sa kanila habang wala ako, atsaka andami yatang dadalo. Nakakahiya naman kasi kung ganito lang ang itsura ko eh.

"no need, I'll be there soon." sabi ko at nginitian siya.

Madali kong nakausap si Jax na hayaan muna akong makauwi, dinala ko kasi yung kotse ko kaya mas complicated kung isasabay niya pa ako.

I decided to wear a simple rumper with a maong jacket, I want to look like so outgoing at para naman madali akong makagalaw kung may maitutulong man ako sa bahay nila.

I was so eager to attend his party kaya siniksik ko yung sarili ko sa pasarado na na pinto nang elevator.

I wish I never did that, but "hello, Trip." pag bati ko.

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon