Part 38
Alex's POV"you're being crazy." sagot ko sakaniya, sobrang importante nang event na iyon tas dito lang siya spending the night with a silly young girl crying over someone who can't stay for her.
"crazy sayo, why don't you talk to Trip and try to say goodbye atleast? Everyone deserves a goodbye." he said and he patted my back.
"well, not him. He's an asshole." sabi ko, bigla naman siyang naubo at tinitigan ako, nakakaasar rin siya for doing this.
"everyone has their own reasons, talk to him calmly, you never know when you'll meet him again." pag alala niya saakin, "Trip had his miserable life, ngayong nagiging better, ba't ka hahadlang diba? "
"pero kase, it's not that easy, I mean, kung ako sakaniya sana pala di ko nalang siya kinilala, it's hard being attached to someone tas iiwan ka din pala."
"I get your point, Alex. Mahirap ba talagang maiwan? Even with enough reasons naman? " he asked, gets daw ako and yet he's still asking if its really hard.
"what made you feel nung iniwan mo ba si ate? Come on tell me, baka parehas kayo ni Trip."
"it was also hard for me, I couldn't just stay and just be doing something I don't see myself doing, pero ayoko din naman umalis kase ayokong iwan yung ate mo." he said, his eyes were sad at parang I was wrong on asking about that, "but Trip and I were different, I left when we were over, you and Trip were just starting. "
"do you really still want ate back? " I asked, since helping him feels so hard, I wanted to make sure if he's really sure about his decisions.
"I honestly don't, Alex. I'm starting to uhh have feelings for someone." he said which made me smile, although it must be a huge disappointment to hear this but I'm just happy that he's being happy now.
"wow, lucky girl huh. Come on, admit to her na, you'll never know when it's too late." pagpupumilit ko sakaniya para tawagan niya na yung nagugustuhan niya.
"that's why I'm telling you, Alex. I like you." his lips were inaudible at pinagmasdan ko na lang yung pag galaw nito.
"I like you."
"I like you."
"I like you."
"h-huh? Are you drunk? " I asked, I knew my cheeks were turning red and sobrang awkward dahil naka titig din siya sa mata ko, his eyes were sincere.
"no, Alex. I came from work, how could I drink there? I'm serious. I mean I don't expect you to answer me but yes, I like you." he repeated, I pushed his face away kase sobrang nakatitig siya sa mata ko.
"ihh, umuwi ka na nga, you must be tired." sabi ko then stood up para pagbuksan siya nang pinto.
"are you going to neglect my confession? " he asked and he suddenly pouted, utang na loob? Why is he doing this? Hindi ko matago yung ngiti ko.
"h-hinde, bwiset! Basta! Umuwi ka na! " sabi ko sakaniya at ipinagpipilatan na umalis na siya, "wag ka na bumalik ha, bye Jax. " sabi ko at kinawayan siya bago isarado yung pinto.
"goodnight Alex! See you soon." he said kahit na nasaran ko na siya nang pinto.
What is he doing? Is he drunk? Bat naman parang tanga ako ditong kinikilig? This isn't new but it was weird.
Kinabukasan
"take care, I'll see you soon." sabi ko kay Trip bago siya umalis, naiyak parin ako on how he's leaving so fast.
"I will, I'll take you to Japan someday, okay? Take care Alex." he replied at niyakap ako nang sobrang higpit. "I love you." he said and then sighed.
"I love you too, bye." sabi ko then waved at him, andito kasi si Sir. Alferez and hinihintay niya si Trip, kumaway na rin ako sakaniya bago sila umalis ni Trip papuntang airport.
I was lucky enough na binisita ako ni Tara sa penthouse, nabobored kasi ako at gusto ko nang may makausap, ayoko naman kay Jax dahil ang awkward na naming dalawa.
"he left? " gulat na tanong ni Tara saakin, "wala nakong makokopyahan? " she added. Tinawanan ko naman siya, I'm just sad na wala na si Trip sa Philippines ngayon, grr.
"he left you his notes, baka daw kailanganin mo." sabi ko at kinuha yung notebook ni Trip sa bag ko, inabot niya kasi ito saakin bago siya umalis kanina.
Buti na lang at nakapag usap kami kanina, naabutan ko kasi siyang binababa yung mga maleta niya and I was lucky to catch up, kailangan ko na lang talagang sanayin yung sarili ko na wala na siya dito.
"alam mo, wala akong alam about your family, come on make kwento." sabi ko sakaniya nang makaupo kaming dalawa sa sofa
"hindi talaga ako Smith." she started "it's just that I have to use that para hindi na masyadong magtanong yung ibang tao sa buhay ko, my mom is just a step sister of Jax's dad. He's kind parang si Jax."
"so you and Jax aren't really related? "
"we are, tas yung dad ko naman wala. Douche bag." sabi niya
My phone started ringing kaya naman sinagot ko ito agad dahil si Kuya yung tumatawag. He was waiting sa lobby, nagkausap kami na dadalhin niya ako sa company ngayon dahil ojt ko na next week.
Sinama ko na din si Tara for her to see the company, were on the same line kaya naman siguro interesado din siyang makita kung paano ba yung airplanes at rest.
Pag dating sa office ni Kuya, nagbago yung mood ko, gusto ko na lang agad umuwi dahil nandito si Jax. He was serious at di man lang ngumingiti, sobrang busy niya with some paperworks at halos di niya pansin ang pag pasok namin.
"Jax, sila Alex nandito na." sabi ni Kuya which I wished na sana hindi na niya sinabi, ayokong magtama yung tingin namin ni Jax so I looked away, hindi ko na tinignan on how he'd react, nahihiya ako.
"hi Alex" bati sakin ni Jax pero hindi ko talaga siya matignan kaya ngumiti na lang ako kahit sa bintana ako nakatingin. "I'll show you where you'll be staying for a week, let's go? "
I. Am. Fucked.
BINABASA MO ANG
Must Not Fall Inlove
Teen Fiction"oo takot na takot nako, oo duwag ako pero mahal na mahal kita"