Part 4

313 4 0
                                    

Part 4
Alex's POV

Now I get it bakit ayaw pagusapan ni ate yung magiging bisita ni Kuya.

Jax is his ex boyfriend na sobrang totga niya, sobrang wasak na wasak ni Ate non nung naghiwalay sila ni Jax.

"ahh nice, Jax for sure kilala mo naman si Alex." sabi ni Kuya

"which one?" Jax replied.

Bakit mukha paring fresh si Jax kahit na gulo gulo yung buhok niya and he's eyes being covered up with his sunglasses

"si Alexis, I know you would never forget Alexandra." pangaasar ni Kuya sa kaibigan niya.

Jax kept quiet and we started to walk na papunta sa kotse.

"kayong dalawa lang nag punta? San yung mga driver? "Kuya asked.

"I actually insisted to drive, nakakamiss eh." sabi ko kay Kuya.

"that's good, sana makauwi pa kami nang buhay ah." pangaasar nanaman niya.

They both loaded the car with their luggages, hindi naman pala ganon ka rami yung dadalhin nilang mga damit pauwi.

I started driving na then Kuya made kwento about his vacation in Europe.

"anyways, Alex. When will you be leaving? " tanong ni Kuya kay Ate.

"tomorrow , monday. Why ask? "

"wala lang, masama mag tanong? "

Kuya then slipped out the box of macarons in my lap.

"I told Jax it's your favorite so he gave you a box of it." he said.

Okay si Jax pala yung may owner nang bakeshop na toh and its kinda pricey just for a macarons pero worth it.

"thanks, thanks Jax." sabi ko and continued driving.

"you're welcome." mahina ngunit malalim na boses ni Jax ang narinig ko.

"bakit ako walang pasalubong? " tanong ni Ate.

Kuya Alex laughed his ass off. "Jax, ba't nga naman di mo dinalhan si Alex nang pasalubong? HAHAH"

Tumingin naman ako sa mirror and Saw Jax smirking.

"ikaw kase Kuya, hindi sakaniya, sayo ako nanghihingi nang pasalubong" pag depensa ni Ate.

Rinig naman ang malakas na pag tapik ni Kuya kay Jax.

"sorry, di ko kase alam anong favorite mo. You should've let me know" sagot naman ni Jax.

Ate went so quiet after her started conversation.

"and yep, we're here." sabi ko and parked the car sa tapat nang pinto.

Bumaba na ako nang sasakyan at dumiretso sa kkusina to check kung naluto na ba lahat and to make sure na wala nang kulang sa binilin ni Kuya.

"halina't kumain na kayo, baka pag lumamig yan di na kasing sarap pag bagong luto." sabi ni manang saamin.

nilagay ko na muna yung macarons sa ref at sinaluhan ko na sila kuya sa hapagkainan

"hey" dad said nung kararating niya lang, he went to hug Jax before sitting down. "how's your flight, kid? " Dad asked.

Jax smiled before answering, "good but ingay po kasi ni Alex."

Dad laughed while Kuya Alex just punched Jax on his shoulder.

"di ka pa nasanay, eh parang barko yan kung humilik." pang aasar ni dad kay kuya.

"di naman, grabe kayo." pagsingit ni Kuya.

We had a moment of silence at we just indulged ourselves eating.

"when do you feel to start working, Jax?" tanong ni Dad.

"lilipat muna po ako nang condo."

"why? Don't you like it here? I thought you'd be staying here before your deployment."

"it's okay po, tito. I like it here pero-"

"okay gets." sabi ni Dad.

Mahina namang tumawa si Jax and continued eating.

I finished eating then headed back to my room, centralized naman sa buong bahay pero bakit init na init ako.

"ice cream!!" sabi ko sa sarili ko. Pero tinatamad pakong bumaba kaya nahiga na lang ako sa kama.

Then I heared a knock on my door. Dali dali naman akong tumayo para pagbuksan kung sino man yung kumatok.

"entertainment room, manonood nang movie. Punta ka? " tanong ni Kuya.

He seemed to have a good sleep sa eroplano kaya ang active active niya pa.

"yuh sure, sunod ako." sabi ko and then smiled.

"uhh, you sure you'll still take masterals? I mean being on work still means you're learning but also earning." Kuya added before I close the door.

It took me awhile before I answer.

"Im not sure, tatanggapin bako nang company kung ganon? " I asked.

"where will you be working?" tanong ni Kuya and crossed his arms at sumandal sa may pintuan.

"syempre, sa company natin."

"then, you just need to past some tests sa company a little training and seminars then maybe baka maipasok ka na rin. Masterals doesn't make you better, you are the best in you."

"siguro, ikaw ba mag train saken?" I asked.

He shrugged his shoulders "I'm not sure, we'll see."

"eh? But it'll be fine naman kung iba. Mas better diba para di bias." sambit ko.

"that's nice, I'll just run papers for you then maybe makaka training ka na rin. "

I just nodded and hugged him. "thankyou Kuya"

He hugged me back "anything for you."

After that conversation, dumiretso na kaming dalawa sa entertainment room. Kuya was busy setting up the tv while ako nasa couch and sa other end naman si Jax.

"si ate? Inaya mo? " I asked kay Kuya.

"si Jax nag aya, ask him." pag sagot ni Kuya.

Tumingin naman ako kay Jax na nakatingin na pala saken. Bigla naman siyang umiling.

"she's not interested." sabi ni Jax.

"with the movie or sayo? " pang aasar ni Kuya.

"parehas HAHA" sabi ni Jax, waw ngayon ko lang nakita yung pagkawala nang poise niya.

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon