Part 62

94 3 0
                                    

Part 62
Alex's POV

It was raining hard outside last night and Jax was still here with pale lips and all covered up.

"kausapin mo na yan, he should be home, he's sick." sabi saakin ni Trip nang madatnan namin si Jax na ubo nang ubo and was shaking out of cold.

"then let him go home." sabi ko at nilagpasan na siya, I have to go at school para ipasa yung dtr ko and grading sheet na binigay saakin ni Jax. Kailangan kong pumasok na muna so I made sure everything was here and fixed bago pa dumating si ate.

I rushed myself out of the place, good thing at dala dala ko ang kotse ko para narin makaalis ako nang mas mabilis at mas makabalik agad agad.

"Alex, is Jax inside?" Tita Jamie approached me and was looking worried. I hugged her tight nang makita ko siya. "my deep condolences to you and your family, hija."

I nodded and hugged her more, nakakamiss mag ka nanay. "yes he's inside po. He's sick, he should be home."

"oo nga eh, he won't listen to me. He should be hospitalized. Napaka kulit na bata." sabi ni Tita and still looking worried. Pumasok na muna ako to look for Jax at nang makita namin siya agad na nagtama yung tingin namin. I sat beside him, I don't want to see him here, kailangan niyang magpahinga.

"you have to understand that you have to take some rest." pakiusap ko sakaniya, nginitian niya naman ako, lumapit na saamin si Tita at nagaalala ang tingin niya kay Jax.

"your dad's going to be so mad at you, Jax. Makinig ka naman saken please." pakiusap din sakaniya ni Tita, Jax looked at me at bigla niya akong niyakap. "let's go home."

"I-I'll come with you. Come on, let's just go home." sabi ko sakaniya, Jax nodded at umuwi na kami sa bahay niya. If I were sick I should've just stayed here. Inayos na muna siya nang Mom niya and pinainom nang meds. I can really see that he's in pain.

I watched him sleep, pagpasok ko kasi nang kwarto niya tulog na siya which is better para makaalis din ako agad. I kissed his forehead and then tried to leave.

"remember when you were sick? Hindi naman kita iniwan non ah." he said, nagulat naman ako na gising siya dahan dahan ko siyang hinarap and he kept his eyes closed. "I've lost my bestfriend but it also feels like I'm also losing you."

"sorry. Hindi kasi ako pwedeng mag stay, Jax please understand naman." I said while crying, tinignan niya naman ako and mas nagmukha siyang mahina. He tried to sit down at para magkalevel kami nang mata. "alam mo naman may patay diba, Jax. Hindi kasi madali sakin lahat. You have to give me some space." I said.

"are you breaking up with me? " he asked, umiling naman ako bilang sagot sakaniya.

"no, I'm just asking for some space, sana wag mo na dagdagan yung dinadala ko kasi hirap na hirap na ko eh." I cried out.

"pero hindi ko naman dinadagdagan, I was trying to help you but why are you refusing my help? Alex, I'm your boyfriend but why does it feel like ako yung kailangan makipagsiksikan sa buhay mo?"

"bahala na, Jax. Aalis na muna ako." I said then left his room. Wala naman nang tao kaya dumiretso na ako palabas and went straight to my school. Madali ko lang naman na isubmit yung paper ko at agad na akong bumalik sa burol.

Walang masyadong tao ngayon usually gabi. Trip was here at busy siyang nag aasikaso nang mga iilang bisita, Dad was not around dahil may meetings siya this morning.

"Alex." nagulat ako sa tumawag saakin, it was Ate Alex. Nagulat ako sakaniya and yet inakap ko siya. "it's so good to see you." as she hugs me ramdam kong naiiyak na din siya.

"oh God, I missed you." sabi ko sakaniya then hugged her tighter. We talked a lot after that, hinding hindi nauubusan si Ate nang kwento. Then we went to Jax's story. I was sort of uneasy kaya naman sinabi ko "ate, meet Trip. My bestfriend"

She waved at Trip which I find really cute, malaki naman ang ngiti ni Trip sakaniya. "bumisita na ba si Jax, dito? " Ate asked. Tumango naman ako.

"yeah, he went home, he's sick." sabi ko sakaniya, she looks worried but then she stood up at lumapit kay kuya. I can see her hurting pero hinayaan ko nalang muna siya to have a moment with Kuya.

"how will you be doing? Seems like she's still into Jax." Trip asked nang makalapit siya saakin, I quenched my fists yet I smiled.

"I'm willing to let Jax go if that makes my sister happy." sagot ko sakaniya, inakbayan naman ako ni Trip.

"pero hindi ka naman sasaya." mabigat niyang binitawan yung salitang yon, I'm not sure what I really wanted. But one thing that I'm sure of, I want them to be happy. "maski si Jax, hindi yon magiging masaya."

"pero kasayahan ni ate yung mahalaga, Trip. Ako naman pwede naman ako makahanap nang iba, I just don't want to do something that I'd regret later on." I said, natahimik siya after our conversation. I know he was thinking of something more deep, deeper than my thoughts.

"so breaking up with Jax wouldn't be a regret? " he asked and in that point I knew my life was so fucked up. I looked away, I couldn't think of anything I could rebut, I just let him wait pero ang totoo hirap na akong sagutin yung mga tanong niya saakin.

Ate insited on going to my place and having her take a shower before meeting guests this night, gustong gusto ko na ikwento sakaniya lahat nang mga nangyari dito sa Pinas nung wala siya, pero baka ako naman yung mahirapan. Ayoko kasi siyang nakikitang nasasaktan, kahit na sino pa man.

"Alex, where'd you get this? " Ate asked while holding her gold necklace na palaging sinusuot ni Jax.

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon